Có thể xử lý hình sự người bất hợp tác, trốn cách ly

27/03/2020 - 22:49

PNO - UBND TPHCM vừa có dự thảo chỉ đạo về việc xử lý vi phạm liên quan đến phòng chống dịch COVID-19. Dự thảo dựa trên đề xuất tham mưu của Sở Tư pháp TPHCM, ngày 27/3.

Cụ thể, Sở Tư pháp đã đề xuất tham mưu cho UBND TPHCM các biện pháp xử lý đối với một số hành vi vi phạm biện pháp phòng, chống dịch COVID-19:

Đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, theo Sở Tư pháp, có thể bị xử lý với lỗi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch” theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/11/2013 về xử lý các vi phạm trong lĩnh vực y tế; mức phạt cao nhất là 300.000 đồng.

Đối với trường hợp từ chối cách ly y tế: Chủ tịch UBND cấp xã là trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã, ban hành quyết định cưỡng chế, chuyển từ cách ly y tế tại nơi cư trú sang cách ly tại cơ sở y tế.

Cơ quan công an cấp xã nơi đối tượng cư trú thực hiện thông báo nội dung của quyết định cưỡng chế cách ly y tế cho đối tượng bị áp dụng cưỡng chế cách ly, thân nhân của họ; đưa người bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế từ nơi lưu trú đến cơ sở khám, chữa bệnh để thực hiện cách ly y tế; phối hợp với cơ sở y tế giám sát đối tượng.

Trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế mà vẫn không chấp hành thì Chủ tịch UBND cấp xã; công chức, viên chức ngành y tế lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ cho chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Chánh thanh tra Sở Y tế để ban hành quyết định xử phạt, mức phạt từ 5-10 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở Tư pháp còn đề nghị cần chuyển hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự trong trường hợp người này có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Riêng các tổ chức, cá nhân, cơ sở đã có quyết định tạm đình chỉ kinh doanh, dịch vụ, hoạt động cũng như hạn chế tụ tập nơi đông người, nếu không chấp hành bị xử phạt từ 5  - 10 triệu đồng.

Đối với các hành vi tung tin sai sự thật, tin giả gây hoang mang dư luận và hành vi gian lận thương mại, găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường sẽ bị xử lý theo quy định.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI