Vĩnh biệt "Văn ngan tướng công" Vũ Tú Nam

09/09/2020 - 23:02

PNO - Gia đình nhà văn Vũ Tú Nam - Văn ngan tướng công cho biết, ông trút hơi thở cuối cùng vào 10g15 sáng 9/9 do tuổi già sức yếu, hưởng thọ 91 tuổi.

Nhà văn Vũ Tú Nam tên thật là Vũ Tiến Nam, sinh năm 1929 trong một gia đình trí thức ở Nam Định. Ông là em trai của cố nhà thơ Vũ Cao (tác giả bài thơ Núi đôi) và Vũ Ngọc Bình (tác giả bài thơ Con mèo mướp, từng được đưa vào giảng dạy trong chương trình tiểu học). Vợ của ông là nhà văn Thanh Hương.

Nhà văn Vũ Tú Nam và vợ - nhà văn Thanh Hương
Nhà văn Vũ Tú Nam và vợ - nhà văn Thanh Hương

Thuở nhỏ, nhà văn Vũ Tú Nam theo học tiểu học tại Hoà Bình, sau đó ông tiếp tục học trung học tại Hà Nội.

Năm 1947, ông nhập ngũ, được phân công công tác tại báo Chiến sĩ (Liên khu 4) nhờ khả năng viết tốt. Năm 1950, ông chuyển về công tác tại Báo Quân đội Nhân dân. Ông cũng là một trong những biên tập viên đầu tiên của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Năm 1958, ông chuyển sang công tác tại báo Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Sau đó, ông lần lượt đảm nhận các vị trí: thư ký tòa soạn báo Văn học (nay là Văn nghệ), Phó tổng biên tập báo Văn nghệ, Giám đốc Nhà xuất bản Tác phẩm mới (nay là Nhà xuất bản Hội Nhà văn). 

Ông cũng được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam các khóa I, II, III, IV. Nhà văn Vũ Tú Nam từng đảm nhận chức Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa IV. Ông cũng là Đại biểu Quốc hội khoá IX.

Một số tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Tú Nam có thể kể đến như: Bên dường 12 (truyện vừa, 1950), Sống với thời gian hai chiều (truyện ký, 1983), Mùa xuân tiếng chim (truyện ngắn, 1985)…

Ông cũng có một tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi, truyện ngắn Văn ngan tướng công (1963). Tác phẩm này từng được dịch sang tiếng Nga và xuất bản tại Liên Xô thời đó. Cũng từ đây ông có biệt danh Văn ngan tướng công.

Nhà văn Vũ Tú Nam được trao giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001.

Siêu mẫu Vũ Nguyễn Hà Anh, cháu nội của cố nhà văn đau buồn chia sẻ: “Ông là tình yêu, là ngọn lửa, là tình thân gắn kết chúng tôi, các thành viên của gia đình. Ông đã dạy tôi rất nhiều điều, từ khi tôi lọt lòng đến giờ. Những gì ông dặn, tôi luôn khắc cốt ghi tâm. Ông nói rằng: "Ông bà luôn sống làm sao để các cháu được tự hào. Các cháu hãy cố gắng sống và làm việc để ông bà được tự hào về các cháu!". Đây là kim chỉ nam của tôi trong suốt cuộc đời và sự nghiệp. Dù có làm điều gì, tôi luôn giữ vững sự trung thực, tinh thần trách nhiệm cao và hết mình cống hiến vì công việc”.

Siêu mẫu Hà Anh là cháu nội của nhà văn Vũ Tú Nam
Siêu mẫu Hà Anh là cháu nội của nhà văn Vũ Tú Nam

Lễ viếng cố nhà văn Vũ Tú Nam diễn ra vào lúc 7g30 ngày 12/9, tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra vào 8g45 cùng ngày. Lễ an táng diễn ra tại nghĩa trang xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI