Vĩnh biệt thi sĩ Nguyễn Xuân Sanh - nhà thơ cuối cùng của phong trào Thơ Mới

22/11/2020 - 13:32

PNO - Chỉ một thời gian ngắn sau ngày bước sang tuổi 100, thi sĩ Nguyễn Xuân Sanh từ giã cuộc đời vào sáng 22/11.

Nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh qua đời tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô sau thời gian điều trị một số bệnh tuổi già. Nhiều đồng nghiệp tiếc thương trước sự ra đi của nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh – nhà thơ cuối cùng của phong trào Thơ mới.

Nguyễn Xuân Sanh (sinh năm 1920) sớm chạm ngõ văn đàn Việt khi ra mắt trường ca Lạc loài, ở tuổi 15. Tác phẩm của Nguyễn Xuân Sanh ngày đó như một “cú hích”, khuấy động làng thơ văn Việt vì hình ảnh mới mẻ, cách gieo vần độc đáo. Sự nghiệp của nhà thơ cũng bắt đầu từ đó.

Năm 1939, nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh cùng 5 văn nghệ sĩ gồm Nguyễn Lương Ngọc, Nguyễn Đỗ Cung, Phạm Văn Hạnh, Đoàn Phú Tứ và Nguyễn Xuân Khoát thành lập nhóm Xuân Thu Nhã tập.

Từ Xuân Thu Nhã tập, Nguyễn Xuân Sanh khai mở một sân chơi cho nhiều tác giả trẻ, cùng giúp nhiều anh em trên văn đàn thoát khỏi những bế tắc đương thời, khi mảnh đất sáng tạo của Thơ Mới đã được đào sâu, khai thác tận cùng. Ông là người "bắt nhịp cầu" để chuyển hướng từ Thơ Mới sang thơ hiện đại.

Nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh và vợ - nhà văn Cẩm Thạnh ảnh chụp vào năm 1961
Nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh và vợ - nhà văn Cẩm Thạnh ảnh chụp vào năm 1961

Cuộc đời của nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh, theo ông từng chia sẻ là khá êm đềm khi bên cạnh luôn có người vợ hiền – nhà văn Cẩm Thạnh đồng hành. Bà là bạn thơ, bạn văn, là vợ đảm của Nguyễn Xuân Sanh và là mẹ hiền của 2 người con gồm: Nguyễn Việt Lưu (đã hy sinh tại chiến trường Phú Yên năm 1968) và PGS-TS Nguyễn Việt Triều (nguyên cán bộ của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Sự nghiệp văn chương của thi sĩ Xuân Sanh kéo dài gần 80 năm. Ông để lại một gia tài thơ ca đồ sộ cho văn đàn Việt và giữ một vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của thơ ca Việt Nam.

Những tác phẩm được biết đến nhiều của nhà thơ như Chiếc bong bóng hồng (1957), Tiếng hát quê ta (1958), Nghe bước xuân về (1961), Quê biển (1966), Đảo dưa đỏ (1974), Đất nước và Lời ca (1978), Tuyển tập Nguyễn Xuân Sanh (1991)... Ngoài sáng tác thơ, ông còn là dịch giả cho một số tác phẩm của các nhà thơ nổi tiếng trên thế giới.

Với những đóng góp của mình, năm 2001, nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Hội Nhà văn Việt Nam vừa tổ chức chúc mừng thọ nhà thơ tròn 100 tuổi vàp ngày 9/11/2020.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI