Việt Nam trong ký ức của nữ nhân viên y tế công cộng người Mỹ gốc Việt

27/02/2021 - 16:11

PNO - Thương nhớ Việt Nam, Huỳnh Lộng Ngọc (28 tuổi, Texas) quyết định "tái bản ký ức ngày xưa" bằng những mô hình tí hon.

Sang Mỹ từ năm 8 tuổi, nhưng đến nay, hình ảnh Việt Nam mến thương trong Huỳnh Lộng Ngọc vẫn nguyên vẹn như ngày nào.

“Việt Nam, đặc biệt là Huế, đại diện cho những ký ức tuổi thơ của tôi. Nơi đó là quê hương, máu mủ, là định danh của tôi khi bước ra thế giới. Mẹ của tôi chính là hậu duệ của nhà Nguyễn. Việt Nam luôn trong tim tôi”, Ngọc chia sẻ.

Huỳnh Lộng Ngọc và các mô hình ký ức Việt Nam của cô
Huỳnh Lộng Ngọc và các mô hình ký ức Việt Nam của cô

Vẽ từ nhỏ và từng làm những clip giới thiệu về Việt Nam, đến năm 2018, Ngọc bắt đầu thực hiện những mô hình "tái bản ký ức" của mình. Cô kể vì một lần tìm mua một chiếc móc khóa hình tô bún bò Huế không có nên cô đã tự làm chúng và hành trình khắc họa ký ức bắt đầu từ ấy.

Các món ăn Việt, đặc biệt là món Huế luôn là sự lựa chọn hàng đầu của Ngọc. Trong hình là mì quảng, bún bò và bánh xèo
Các món ăn Việt, đặc biệt là món Huế luôn là sự lựa chọn hàng đầu của Ngọc. Trong hình là mì quảng, bún bò và bánh xèo

Tính đến thời điểm hiện tại, Ngọc đã làm được gần 20 mô hình bằng gỗ, nhựa và giấy. Mỗi cái là một nguyên bản tuổi thơ của cô gái Huế. Tất cả được cô tỉ mẫn sáng tạo, không chỉ giúp cô nhắc nhớ về quê hương mà còn là động lực giúp cô vững tin nơi đất khách quê người.

Kể về thành quả của mình, nữ nhân viên y tế công cộng cho rằng chất Huế lắng đọng trong mỗi sản phẩm. Đó là hàng chè Huế có đủ mọi loại chè mà cô hay ăn ở chợ Đông Ba; là gánh bún bò của bà O trong thành phố tên “Mụ Rơi” vì tình yêu dành cho mệ nội hay mô hình người phụ nữ bên chiếc xe hơi đậu trước khách sạn chính là mẹ của cô - một trong những người phụ nữ đầu tiên làm tài xế taxi ở Huế.

Gánh bún bò Huế của người thân nhưng lấy tên của mệ nội Ngọc
Gánh bún bò Huế của người thân nhưng lấy tên của mệ nội Ngọc

 

Hàng chè trên chợ Đông Ba yêu thích của Ngọc
Hàng chè trên chợ Đông Ba yêu thích của Ngọc

Với Ngọc, mỗi mô hình là một kỷ niệm khó quên về Việt Nam nhưng mô hình tủ sách được cô yêu quý nhất. Đó là tủ sách của người cha đã mất. Ba và mẹ tuy không sống chung từ ngày cô còn nhỏ nhưng hình bóng ông luôn in sâu trong tâm thức của cô.

“Ba tôi có một tủ sách bằng gỗ được rất nhiều người bạn của ba yêu thích. Ngoài ra, ông còn có một cuốn sổ ghi lại những cuốn sách ông có cũng như những cuốn sách mà bạn ông đã mượn. Ba qua đời khi tôi còn bé nên hầu như tôi chẳng biết gì nhiều về ông ngoài tủ sách. Khám phá tủ sách, tôi như lần giở quá khứ để hiểu ba hơn. Và trong tủ sách ấy, tôi thấy có 15 cuốn sách của đại văn hào Pháp Alexandre Dumas”, cô kể.

Cuốn sổ thống kê sách vở của ba Ngọc
Cuốn sổ thống kê sách của ba Ngọc
Kệ sách Ngọc tái bản và kệ sách của ba Ngọc
Kệ sách Ngọc tái bản và kệ sách của ba Ngọc

Ngoài tủ sách gỗ, Ngọc cho biết cô đang nghiên cứu và phục dựng lại ngôi nhà của ba ngày xưa. Ngọc chia sẻ thêm, với bộ mô hình này, các con của cô dần dần hiểu được quê hương qua những ký ức của cô. Mô hình không chỉ là niềm tự hào của cô gái trẻ mà còn là cách giáo dục đặc biệt của người mẹ với con để nhắc nhớ về tổ tiên, về đất nước.

“Khi thực hiện chúng, tôi có cảm giác tìm lại cô gái Huế nhỏ nhắn năm nào. Và tất nhiên, tôi là người Việt Nam, tôi không bao giờ quên được điều này. Tuổi thơ của tôi, Huế và Việt Nam đã tạo nên tôi ngày hôm nay”, cô bộc bạch.

Một vài mô hình khác của Ngọc:

Hàng cá ngày cúng ông Táo về trời, Lọ nhang, Bộ bàn ghế dành cho học trò kiểu Việt Nam
Hàng cá ngày cúng ông Táo về trời, lọ nhang, bộ bàn ghế dành cho học trò kiểu Việt Nam
Tiệm cắt tóc năm nào ở quê
Tiệm cắt tóc năm nào ở quê
Gác măng giê, Xe nước mía, Tạp hóa tuổi thơ
Gác-măng-giê, xe nước mía, tạp hóa tuổi thơ
Trò chơi bầu cua tôm cá, Tạp hóa nhỏ
Trò chơi bầu cua tôm cá, tạp hóa nhỏ
Mâm cúng ngày Tết, Gánh bún bò, Xe bán cá cảnh
Mâm cúng ngày tết, gánh bún bò, xe bán cá cảnh

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI