Việt Nam điều trị thành công cho một nhân viên Liên Hiệp Quốc mắc COVID-19

17/06/2021 - 09:28

PNO - Theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Việt Nam đã tiếp nhận và điều trị cho một nhân viên nhiễm COVID-19 khi đang làm việc tại một quốc gia trong khu vực.

Bệnh nhân được đưa đến Việt Nam bằng máy bay do Cơ quan Dịch vụ Sơ tán Y tế khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc (MEDEVAC) điều động.

Sau khi được điều trị tích cực theo quy trình cách ly nghiêm ngặt, với chuyên môn và sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ, điều dưỡng tại Việt Nam, bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn, được xuất viện và rời Việt Nam vào ngày 15/6 để trở lại làm việc.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân là nhân viên LHQ theo cơ chế MEDEVAC, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - LHQ. Điều này cũng một lần nữa khẳng định truyền thống nhân văn, thiện chí và cam kết đóng góp của Việt Nam trong hợp tác quốc tế đối phó với đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo LHQ và đại diện các cấp bày tỏ lòng biết ơn trước ý chí tốt đẹp và tinh thần đoàn kết quốc tế của Việt Nam, đánh giá cao năng lực chuyên môn và đóng góp của ngành y tế Việt Nam trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, cũng như mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế của đất nước.

Đặc biệt, Phó tổng thư ký LHQ Atul Khare đề cao ý nghĩa của hành động này và cho rằng Việt Nam đã giúp LHQ hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình trong khu vực. Ông Atul Khare bày tỏ mong muốn được Việt Nam hỗ trợ nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Ông cũng cảm ơn Việt Nam đã tiếp tục cử cán bộ y tế đến Bệnh viện dã chiến cấp 2 ở Nam Sudan và tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ cho họ trước khi khởi hành.

Cán bộ nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam chuẩn bị lên đường đến Nam Sudan trong một nhiệm vụ của LHQ
Cán bộ nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam chuẩn bị lên đường đến Nam Sudan trong một nhiệm vụ của LHQ

MEDEVAC được thành lập với mục đích tạo ra dịch vụ sơ tán khẩn cấp các nhân viên LHQ bị bệnh nặng, khi địa điểm họ làm việc không có sẵn nguồn lực cần thiết cho việc điều trị. Nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực đã tham gia tiếp nhận và điều trị cho nhân viên LHQ thông qua cơ chế MEDEVAC

Kể từ khi gia nhập LHQ năm 1977, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ to lớn của các cơ quan LHQ trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, tái thiết đất nước và trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý là chặng đường nâng cao năng lực sản xuất, phát triển nguồn nhân lực, khoa học - công nghệ, hội nhập thế giới và hoàn thành các mục tiêu phát triển toàn cầu.

Thông qua sáng kiến COVAX, LHQ cũng đã gửi gần 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 đến Việt Nam, trong tổng số 38,9 triệu liều mà LHQ cam kết cung cấp miễn phí cho Việt Nam.

Linh La (theo Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI