Vì sao hàng ngàn người dân ở các chung cư người được cấp sổ, người không?

19/11/2023 - 06:41

PNO - Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM vừa trả lời các kiến nghị của người dân liên quan đến nhiều chung cư trên địa bàn TPHCM đã nhận nhà cả chục năm vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Cụ thể, cư dân chung cư Đức Khải, phường Phú Mỹ, quận 7 (Era Town Đức Khải) phản ánh họ mua căn hộ tại đây từ năm 2014. Đến nay đã gần 10 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp sổ hồng.

Theo Sở TN&MT TPHCM, chung cư Era Town Đức Khải do Công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư, trong đó, lô B có diện tích 19.757,9m2, gồm 4 khối nhà B1, B2, B3 và B4. Hiện 3 khối nhà B1, B2 và B3 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.

Riêng khối nhà B4, chủ đầu tư đã xây dựng, bàn giao cho UBND quận 7 để bố trí tái định cư và được cấn trừ vào tiền sử dụng đất, trong đó, UBND quận 7 đã cấp giấy chứng nhận cho người được bố trí tái định cư trên diện tích khu đất khối B4 (4.524,8 m2), một số căn hộ còn lại bán đấu giá.

Tuy nhiên, Công ty CP Đức Khải đang thế chấp quyền sử dụng đất của 3 khối nhà B1, B2 và B3 cho ngân hàng, đến nay vẫn chưa giải chấp các quyền sử dụng đất này và việc cấn trừ chi phí xây dựng khối nhà B4 vào tiền sử dụng đất chưa hoàn tất nên chưa có cơ sở giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân. 

Chưng cư Era Town Đức Khải bàn giao nhà cho cư dân gần 10 năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận.
Chưng cư Era Town Đức Khải bàn giao nhà cho cư dân gần 10 năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận.

Tương tự, các cư dân của chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình, phường Tân Hưng, quận 7 do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thanh Bình làm chủ đầu tư cũng phản ảnh các hộ dân đã nhận bàn giao căn hộ tại đây hơn 10 năm, ổn định cuộc sống nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận, gây bức xúc trong dư luận, gây bất ổn về trật tự xã hội. Các cư dân đề nghị cơ quan chức năng cần có chế tài cho chủ đầu tư để sớm hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân. 

Liên quan đến chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình, Sở TN&MT cho biết, lý do chưa thể cấp sổ hồng cho cư dân mua nhà tại dự án vì chủ đầu tư đang đề nghị UBND quận 7 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án theo hiện trạng xây dựng. Ngoài ra, chủ đầu tư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án vì chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Hay chung cư Oriental Plaza, quận Tân Phú do Công ty CP đầu tư Sơn Thuận (Công ty Sơn Thuận) làm chủ đầu tư có 1.136 căn hộ, được đưa vào hoạt động từ năm 2017. Năm 2021, có 275 căn hộ tại chung cư này được cấp sổ hồng, số còn lại đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo các cư dân, văn bản mới nhất của Sở TN&MT thể hiện chung cư Oriental Plaza đã đủ điều kiện cấp sổ hồng. Do đó, kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết sớm cho cư dân. 

Theo Sở TN&MT, năm 2018, cơ quan này đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư, tức Công ty Sơn Thuận, nộp tiền sử dụng đất bổ sung và điều chỉnh thủ tục do một số căn hộ xây dựng sai phép. Đến năm 2020, Sở TN&MT đã có văn bản chuyển Văn phòng đăng ký đất đai đề nghị cấp giấy chứng nhận cho nhiều căn hộ tại chung cư, trừ những căn tại tầng trệt, 1, 2, 3, 6, 8, 10, 12... phải đóng tiền sử dụng đất bổ sung và thực hiện theo chỉ đạo của Sở Xây dựng. Do dự án có điều chỉnh quy hoạch nên Phòng kinh tế đất thuộc Sở đang xác định tiền sử dụng đất bổ sung cho Công ty Sơn Thuận.

Tại chung cư Lakeview City, TP Thủ Đức, các cư dân cũng đề nghị tháo gỡ khó khăn, giải quyết cấp giấy chứng nhận cho 960 căn hộ cư dân đã mua và trả 95% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư. Sở TN&MT cho biết, theo quy định, việc cấp sổ hồng cho người mua nhà, như tại chung cư Lakeview City nói trên, chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Dự án Lakeview City nằm trong khu đất 30,106ha Nam Rạch Chiếc, Phường An Phú, TP Thủ Đức của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21. Cơ quan chức năng đang xác định nghĩa vụ tài chính cho doanh nghiệp này theo kết luận năm 2020 của Thanh tra Chính phủ.
 

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI