Lộ trình cấp sổ hồng cho hơn 81.000 căn nhà ở TPHCM được thực hiện ra sao?

13/05/2023 - 08:45

PNO - Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM vừa ban hành kế hoạch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận đối với 81.000 căn nhà trên địa bàn TPHCM.

Kế hoạch sẽ tháo gỡ theo từng nhóm các dự án vướng mắc. Trong đó, nhóm 1: Gồm 47 dự án với 8.159 căn nhà chưa cấp giấy chứng nhận không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. 

Ngày 5 – 10/5, Sở sẽ tổ chức buổi làm việc trực tiếp với Cục Thuế TP, Chi Cục Thuế các quận, huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệp dự án để đôn đốc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp dự án, trách nhiệm ban hành thông báo về nghĩa vụ tài chính và văn bản xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của các cơ quan thuế. 

Báo cáo các nguyên nhân chậm trễ và đề ra biện pháp, phương hướng giải quyết trong tháng 6 năm 2023 và cấp giấy chứng nhận ngay sau khi có thông báo hoàn thành nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế.

Nhóm 2 là đối với 30.061 căn nhà chưa cấp giấy chứng nhận do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận. Đối với nhóm dự án này Sở sẽ tổ chức làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận. 

Đồng thời làm rõ nguyên nhân, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận các dự án. Đối với các đơn vị “chây ì”, không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng, kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật đồng thời công bố danh sách các đơn vị này trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường để người dân, doanh nghiệp được biết.

Thời gian tổng hợp danh sách dự án trong quý 2/2023, thời gian tổ chức làm việc trực tiếp là trong quý 3/2023.

Hơn 81.000 căn nhà ở trên địa bàn TPHCM sắp có sổ hồng.
Hơn 81.000 căn nhà ở trên địa bàn TPHCM sắp có sổ hồng.

Nhóm 3 là đối với 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp giấy chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. 

Sở sẽ tổ chức buổi tập huấn với sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò báo cáo viên để hướng dẫn liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận cho các loại hình này. 

Thời gian tổ chức buổi tập huấn bắt đầu từ ngày 20 – 31/5/ 2023; thực hiện việc cấp giấy chứng nhận trong quý 3/2023. Phấn đấu đến hết quý 3/2023 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho số lượng căn hộ còn tồn đọng tại các dự án có công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Nhóm 4 là đối với 39 dự án với 19.958 căn chưa cấp giấy chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Trong đó, 23/39 dự án đang được các đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định giá, sau khi nhận được chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn, khẩn trương thực hiện tổng hợp trình Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố xem xét, thẩm định.

Đối với 16/39 dự án còn vướng mắc thực hiện nghiên cứu nhằm xác định những khó khăn, bất cập để đề ra biện pháp giải quyết phù hợp, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong quá trình tổng hợp, trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố xem xét, thẩm định phương án giá đất các dự án.

Thời gian thực hiện từ quý 2 đến quý 4/2023. Trong giai đoạn từ tháng 5/2023 đến cuối tháng 10/2023, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ trình Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố 23/39 dự án. Đề ra được biện pháp, phương hướng giải quyết đối với 16/39 dự án còn lại.

Nhóm 5 gồm 6 dự án với 4.653 căn chưa cấp giấy chứng nhận do các vướng măc khác. Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thời gian thực hiện từ quý 2 đến quý 3/2023.

Nhóm 6 gồm 18 dự án với 8.235 căn chưa cấp giấy chứng nhận do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra. Sở sẽ có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận đối với từng dự án cụ thể. Thời gian thực hiện từ quý 2 đến hết quý 3/2023.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI