Venice 2019: 'Giả điếc' trước chuyện nữ quyền?

28/08/2019 - 12:45

PNO - Với số lượng 2/21 nữ đạo diễn có phim tranh giải Sư tử vàng, chiếm tỷ lệ 24% (cao hơn năm ngoái - chỉ 4%), Venice lần thứ 76 vẫn bị coi là “trọng nam khinh nữ” khi so sánh với LHP khác trong năm.

Vừa được ngợi khen sau kỳ liên hoan phim (LHP) 2018 tôn trọng nữ giới, thể hiện ở việc trao giải Sư tử vàng cho Roma - một tác phẩm đề cao tinh thần nữ quyền, đồng thời tặng giải đặc biệt của ban giám khảo cho Jennifer Kent - nữ đạo diễn duy nhất có phim tranh giải chính thức, LHP Venice năm nay lại mất điểm khi đưa tác phẩm của hai nhà làm phim có quá khứ dính bê bối tình dục (đạo diễn Roman Polanski và Nate Parker) vào danh sách tranh giải.

Cụ thể An officer and a spy của Roman Polanski - người bị Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ trục xuất khỏi tổ chức vào tháng 3/2018 vì scandal cưỡng bức trẻ vị thành niên, là một trong 21 phim tranh giải Sư tử vàng; còn American skin của Nate Parker - ngôi sao da màu dính bê bối hiếp dâm tập thể - góp mặt ở hạng mục phụ Sconfini.

Venice 2019: 'Gia diec' truoc chuyen nu quyen?
Quyết định chọn phim An officer and a spy của Roman Polanski vào danh sách tranh giải khiến Liên hoan phim Venice nhận nhiều chỉ trích

Melissa Silverstein - người đứng đầu trang tin điện ảnh Women and Hollywood - bày tỏ sự thất vọng trên Twitter: “Một kẻ cưỡng bức phụ nữ và hai nữ đạo diễn đang cùng tranh giải ở LHP Venice. Tôi còn để lỡ điều gì khác chăng?” khi biết đạo diễn người Pháp Roman Polanski là đối thủ của hai đạo diễn nữ Haifaa al-Mansour (Ả rập Saudi), Shannon Murphy (Úc) và 17 đạo diễn nam khác tại Venice năm nay.

Chưa hết, hạng mục Suất chiếu đặc biệt còn có tác phẩm Irreversible (năm 2002) - bộ phim từng gây tranh cãi vì những cảnh bạo lực tình dục nặng “đô” của đạo diễn người Pháp Gaspar Noé.

Với số lượng 2/21 nữ đạo diễn có phim tranh giải Sư tử vàng, chiếm tỷ lệ 24% (cao hơn năm ngoái - chỉ 4%), Venice lần thứ 76 vẫn bị coi là “trọng nam khinh nữ” khi so sánh với LHP khác trong năm. Cannes năm nay có 3/21 phim tranh Cành cọ vàng là của đạo diễn nữ. Ở LHP Berlin, con số này là 7 phim. Còn ở LHP Toronto, tỷ lệ này là 35%. Lên tiếng về việc có quá ít đạo diễn nữ, ông Alberto Barbera - Chủ tịch LHP Venice 2019 - bày tỏ quan điểm rằng, ông chọn phim dựa trên chất lượng chứ không thể dễ dãi với phim của đạo diễn nữ chỉ để cân bằng tỷ lệ.

Dù có chấp nhận quan điểm của Alberto Barbera, dư luận cũng không thể đồng tình với việc vị chủ tịch này phớt lờ tội ác của Roman Polanski và Nate Parker. Quyết định của ban tổ chức khiến Venice 2019 đứng trước nguy cơ bị tẩy chay vì không tôn trọng nữ quyền, vốn đang được các LHP lớn trên thế giới quan tâm. Melissa Silverstein giận dữ: “Venice hoàn toàn giả điếc về những gì liên quan đến phong trào #MeToo và #TimesUp, trong khi đây là vấn đề thế giới chúng ta đang quan tâm. Làm sao có thể giả vờ rằng, sự hiện diện của những nhân vật như Roman Polanski hay Nate Parker trong danh sách tranh giải sẽ không gây ra những phản ứng mạnh mẽ”. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI