Venezuela lo đối phó với loạn trong thù ngoài

23/05/2016 - 07:47

PNO - Venezuela tiến hành các cuộc diễn tập quân sự mang tên "Independent 2016" trong hai ngày 21-22/5 nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino xác nhận thông tin trên đồng thời cho biết cuộc diễn tập có sự tham gia của 519.000 binh sĩ.

Bộ trưởng Padrino cho biết cuộc diễn tập nhằm củng cố năng lực phối hợp tác chiến giữa lực lượng quân đội và lực lượng dân quân tự vệ, cũng như đẩy mạnh thực thi các kế hoạch quân sự.

Venezuela lo doi pho voi loan trong thu ngoai
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tổ chức một cuộc tập trận nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia.


Ông nêu rõ lực lượng quân đội Venezuela sẽ tiến hành một cuộc tuần tra giám sát trên cả nước, gồm cả các khu vực biên giới. Hiện các lực lượng quân đội Venezuela đã được triển khai tại 7 Khu vực phòng thủ chiến lược toàn diện (REDI) và 24 Khu vực tác chiến quân sự toàn diện (ZODI).

Hồi tuần trước, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh cho quân đội tiến hành tập trận để đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước.

Trong khi đó, ngày 20/5, Chile, Argentina và Uruguay đã đề nghị tiến hành một cuộc "đối thoại chính trị hiệu quả giữa các nhân tố chính trị và xã hội" ở Venezuela nhằm ngăn cuộc khủng hoảng đang trở nên nghiêm trọng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Công cuộc dẹp loạn trong

Hôm 18-5, lực lượng an ninh Venezuela đã bắn hơi cay vào người biểu tình ở thủ đô Caracas trong bối cảnh dân chúng trên toàn quốc yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý để buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Hàng ngàn người biểu tình tràn vào trung tâm thủ đô Caracas, tổ chức diễu hành tới Ủy ban bầu cử quốc gia (CNE). Đã có những kẻ quá khích ném đá vào cảnh sát và bị đáp trả bằng hơi cay.

Venezuela lo doi pho voi loan trong thu ngoai
Cảnh sát chống bạo động ngăn người biểu tình. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, ệ binh Quốc gia cùng cảnh sát Venezuela phải phong tỏa quảng trường để chặn người biểu tình. Hơi cay được lực lượng an ninh sử dụng bắn vào đám đông.

Các thủ lĩnh đối lập cảnh báo Venezuela đang trở thành một “quả bom hẹn giờ”. Những cuộc biểu tình tự phát và cướp bóc ngày càng tăng lên.

Venezuela lo doi pho voi loan trong thu ngoai
Một phụ nữ trúng hơi cay được chuyển khỏi hiện trường. Ảnh: REUTERS

Nhà chức trách Caracas đã lên án cuộc biểu tình hôm 18-5, đồng thời cáo buộc những người tham gia đổ xăng vào 2 binh sĩ Vệ binh Quốc gia để thiêu sống họ cũng như tấn công 1 ký túc xá trong khu vực. Các ga tàu điện ngầm ở thủ đô đã bị đóng cửa để ngăn cản người biểu tình. 

Venezula lo hậu sự trong nguy cấp trầm trọng

Minh Châu ( Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI