Vẽ tranh cát trên nền nhạc dân tộc

01/03/2016 - 07:50

PNO - Vọng phu là chương trình đầu tiên biểu diễn vẽ tranh cát phối hợp với âm nhạc, kể câu chuyện về những người phụ nữ dịu dàng, sắt son chung thủy.

Lấy ý tưởng từ tác phẩm Chinh phụ ngâm và Thiếu phụ Nam Xương, chương trì nh Vọng phu gồm bốn chương: Tình yêu - hạnh phúc, Chiến tranh - chia ly, Đợi chờ và Huyền thoại. Mở đầu bằng tình yêu của một cô gái đan lưới và chàng trai đánh cá ở một làng chài yên bình, Vọng phu dẫn dắt người xem qua nhiều cảm xúc. Đó là sự khốc liệt của những cuộc chiến tranh, lòng dũng cảm của những người lính quyết tâm bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, là hình ảnh những người vợ chung thủy đợi chờ.

Dài khoảng 40 phút, Vọng phu bao gồm những tác phẩm tranh cát của họa sĩ Trí Đức từng được giới thiệu đơn lẻ trước đây, cùng những sáng tác mới của anh. Những màn vẽ tranh cát của Trí Đức sẽ phối hợp với âm nhạc đương đại và nhạc dân tộc. Âm thanh của đàn bầu, đàn tranh, đàn tỳ bà, sáo, bộ gõ… là những điểm nhấn trên nền nhạc đương đại. Chương trình cũng chú trọng yếu tố ánh sáng để vừa mang đến ấn tượng về những bức tranh cát không ngừng chuyển động, đồng thời tôn vinh nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc trên sân khấu như NSƯT Hải Phượng, Thu Thủy, Ngọc Mai, Thu Thanh…

Ve tranh cat tren nen nhac dan toc
Một số bức tranh cát của chương trình Vọng phu

Họa sĩ Trí Đức cho biết từ lâu anh đã ấp ủ thực hiện chương trình biểu diễn tranh cát với chất liệu âm nhạc dân tộc: “Biểu diễn tranh cát động không còn xa lạ trên thế giới và có nơi nó còn được xếp vào thể loại nghệ thuật hàn lâm. Nhưng ở Việt Nam, tranh cát động vẫn còn khá mới mẻ. Với Vọng phu, tôi không dám đặt quá nhiều kỳ vọng, chỉ mong có thể giới thiệu loại hình biểu diễn mới, được đầu tư nghiêm túc, có chiều sâu, có thể chạm vào cảm xúc của người xem”.

Buổi diễn đầu tiên của Vọng phu vào lúc 17g ngày 2/3 tại sân khấu Idecaf. Chương trình phục vụ miễn phí. Khán giả đến trực tiếp tại 28 Lê Thánh Tôn, Q.1 hoặc liên hệ số điện thoại 0901425969 hoặc 0944033981 để nhận vé mời (từ 8g ngày 29/2).

Hiền Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI