Vệ sinh giấc ngủ ngay cả khi không mất ngủ

21/11/2018 - 06:57

PNO - Tại các chuyên khoa khám mất ngủ, rối loạn giấc ngủ của Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM… luôn trong tình trạng đông bệnh nhân.

Có quá nhiều áp lực trong cuộc sống khiến ngày càng nhiều người bị mất ngủ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nếu mọi người ý thức tầm quan trọng của giấc ngủ và chú ý vệ sinh giấc ngủ thì sẽ không dẫn đến tình trạng mất ngủ trầm trọng. 

Nếu như trước đây, tình trạng khó ngủ, mất ngủ… thường chỉ xảy ra ở những người cao tuổi, thì hiện nay có nhiều bệnh nhân ở tuổi trung niên và không ít người còn rất trẻ, mới vừa đôi mươi. Nhiều bệnh nhân than suốt đêm không thể ngủ được. 

Ve sinh giac ngu ngay ca khi khong mat ngu
Bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn khám cho một bệnh nhân bị chứng mất ngủ

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng đơn vị Tâm lý lâm sàng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết: những người làm việc căng thẳng, áp lực xã hội đều mang vào trong giấc ngủ để suy nghĩ, lâu dần những vấn đề tích tụ trong các ngăn não tạo thành thói quen xấu. Việc không vệ sinh giấc ngủ dẫn đến tình trạng mất ngủ nặng thêm.

Bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh: “Hậu quả ban đầu của mất ngủ là sự mất tập trung, những cơn đau đầu chập chờn, sau đó là thay đổi tính khí, mệt mỏi. Nặng hơn, người bệnh dễ rơi vào trầm cảm, tâm thần, thậm chí không kiểm soát được hành động của mình. Có người đã quá hoảng loạn, dẫn đến việc tự tìm cái chết để giải thoát. Do vậy, cần loại bỏ hết những nặng nề trong các ngăn não, tạo cho mình trạng thái tinh thần thật thoải mái. Tập đi ngủ đúng giờ, giúp não hình thành thói quen tốt cho giấc ngủ. Đó chính là cách quan trọng giúp mọi người vệ sinh giấc ngủ”.

Có một thực tế là khi mới bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc, nhiều người vẫn nghĩ là bình thường. Đến khi chỉ ngủ được 1-2 giờ mỗi đêm hoặc thức trắng đêm thì mọi người mới lo lắng.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn, giấc ngủ, đặc biệt là giấc ngủ ngon rất quý giá. Không ngủ ngon, sáng thức dậy người ngầy ngật, khó chịu, mệt mỏi, dẫn đến chất lượng ngày mới rất kém.

Mất ngủ, ngủ không ngon kéo dài khiến cơ thể suy kiệt, đặc biệt hệ thần kinh suy yếu dần, làm tinh thần lúc nào cũng căng thẳng, trí nhớ giảm sút, không thể tập trung cho công việc và hiệu quả kém. Mất ngủ, bị căng thẳng, không ngủ được sẽ dẫn đến rối loạn lo âu, trầm cảm. Trầm cảm đưa người ta đến cùng quẫn, không chăm sóc được bản thân và có thể tự tử.

Do đó, để có giấc ngủ ngon là việc rất quan trọng. Mỗi người, dù có bị mất ngủ hay không, cũng cần tập thói quen vệ sinh giấc ngủ trước khi ngủ. Vệ sinh giấc ngủ có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phục hồi khả năng làm việc của cơ thể. 

Vệ sinh giấc ngủ là chuẩn bị những bước để giấc ngủ thuận lợi, ngon hơn như:

- Làm sạch trí óc: những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi hay gây gổ trong gia đình cần phải làm sạch, bỏ ra bên ngoài trước khi ngủ. Có thể trò chuyện vui với người thân, đi dạo, đọc vài trang sách hay làm việc nhẹ nhàng trước khi ngủ. Không nên ngủ ngay sau khi vừa kết thúc một công việc trí óc hoặc chân tay căng thẳng, nặng nhọc.

- Làm sạch bụng: không nên ngủ ngay sau khi ăn no, vì bụng no óc ách khó ngủ. Không nên uống nhiều nước trước khi ngủ hai giờ.

- Làm sạch thân thể: trước khi đi ngủ, người cần phải sạch sẽ, thơm tho. Có thể tắm trước khi đi ngủ 1 giờ. Lưu ý: tắm nước ấm giúp dễ chịu, thư thái dễ ngủ. Không nên tắm trễ, tắm nước lạnh và tắm trước giờ đi ngủ. 

- Làm sạch phòng ngủ: để nhiệt độ phòng mát vừa phải, tránh quá lạnh, quá nóng. 

- Làm sạch tiếng ồn: âm báo giờ (đồng hồ), tin nhắn (điện thoại). Bớt đem vào phòng ngủ những thứ có thể ảnh hưởng giấc ngủ như ti vi, máy vi tính… 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI