Vay vốn ODA Trung Quốc: Tưởng rẻ mà hóa đắt?

19/11/2015 - 06:59

PNO - Trung Quốc đang có hàng loạt hành động gây hấn, đe dọa đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam nên cần phải cẩn trọng trên mọi phương diện.

Tốt nhất, không vay vốn Trung Quốc 

Chiều ngày 18/11, ĐBQH TP. HCM - ông Trương Trọng Nghĩa chia sẻ với Phunuonline về phiên chất vấn trước Quốc hội ngày 17/11. Theo ông Nghĩa, người chất vấn luôn mong muốn được truyền đạt được tâm tư, nguyện vọng của người dân đến lãnh đạo. Những chủ trương, đường lối mà lãnh đạo đã nói, rất mong trong thời gian tới quan tâm và có biện pháp xử lý. “Hành vi, hạnh động cuối cùng mới quan trọng chứ không phải câu trả lời trên diễn đàn. Những câu trả lời trên diễn đàn mang tính nguyên tắc thôi” – ông Nghĩa chia sẻ.

Nói thêm về một trong những chất vấn của mình với Thủ tướng Chính phủ về việc vay vốn ODA của Trung Quốc, ông Nghĩa cho rằng, phạm vi giống như thương mại với đầu tư. Tức là, không hoàn toàn thuộc quyền của nước đi vay, thường người ta cân nhắc rất nhiều yếu tố phía sau. Đó là mối quan hệ song phương, nó đi kèm với những điều kiện về công nghệ, trang thiết bị… các nước đi vay ODA thường phải chịu những ràng buộc nhất định.

Vay von ODA Trung Quoc: Tuong re ma hoa dat?
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (TP. Hà Nội) nhiều lần đội vốn, nhà thầu yếu kém nhưng không thể thay vì vướng mắc vay vốn ODA từ Trung Quốc.

Riêng đối với Trung Quốc – nước đang có hành động xây đảo trái phép trên biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, họ có yêu sách đối với chủ quyền của Việt Nam cho nên cần sự cẩn trọng và phải đề cao cảnh giác. Trong diễn biến thời gian gần đây, Trung Quốc đang đối xử với nước mình một cách không bình thường, thiếu tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

“Trong tình hình này thì theo tôi, tốt nhất không nên vay vốn ODA từ Trung Quốc. Việt Nam đã nhiều lần vay vốn ODA từ Trung Quốc, các điều khoản đi kèm theo thường là công nghệ. Ban đầu tưởng là rẻ nhưng thực sự nó lại không rẻ” – ông Nghĩa nêu quan điểm.

“Chân lý lẽ phải của chúng ta”

Đại biểu Nghĩa muốn chất vấn trực tiếp vấn đề liên quan đến Trung Quốc vì theo ông, nền kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Trong khi đó, ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới, Trung Quốc nổi tiếng là mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị. "Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa tiếp tục chiếm nhiều hơn", ông Nghĩa nói.

Vay von ODA Trung Quoc: Tuong re ma hoa dat?
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa chất vấn Thủ tướng về vấn đề vay vốn ODA của Trung Quốc tại Quốc hội ngày 17/11.

Ông Nghĩa băn khoăn, nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? "Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay tiền từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay" – ông Nghĩa cho hay.

Trước vấn đề mà ông Nghĩa đặt ra, sáng ngày 18/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có phần trả lời khá ngắn gọn. “Chúng ta cần tiếp tục kiên định, kiên trì thực hiện sáng tạo, hiệu quả các lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với các vấn đề mà các đại biểu đã nêu chất vấn tại Hội trường” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục nhấn mạnh: “Chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển và các cam kết khu vực”.

Thủ tướng kết thúc phần trả lời chất vấn của mình bằng câu nói: “Chúng ta tranh thủ sự ủng hộ đồng tình của cộng đồng quốc tế về chân lý lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hòa bình, ổn định để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI