Vàng giả Trung Quốc lừa người Việt: Chuyên gia hóa học gỡ khó

11/11/2015 - 14:42

PNO - Trong hoàn cảnh vàng giả, vàng nhái trà trộn trong các siêu thị, cửa hàng như hiện nay, cách tốt nhất là khách hàng nên mua vàng ở những nơi uy tín...

Những ngày gần đây, người dân hoang mang trước thông tin vàng giả Trung Quốc trà trộn vào thị trường Việt Nam với các hình thức lừa đảo tinh vi, khó nhận biết.

Tiêu biểu là các vụ việc lừa đảo bán vàng rởm "chất lượng cao" xảy ra trên địa bàn thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và các thành phố khác như Hải Phòng... như báo Phụ nữ TP HCM đã đưa trước đó.

Khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng ngay lập tức vào cuộc và đã xử lý một số trường hợp lừa đảo, bán vàng giả. Tuy nhiên, số lượng vàng giả tuồn vào Việt Nam cụ thể là bao nhiêu, phát tán như thế nào vẫn là nỗi lo lắng của những người mua hàng.

Vang gia Trung Quoc lua nguoi Viet: Chuyen gia hoa hoc go kho
Một số miếng vàng rởm đã qua mặt được các chủ cửa hàng vàng bạc. (Ảnh: TT)

Sáng nay (11/11), trao đổi với PV báo Phụ nữ TP HCM, một chuyên gia hóa học đầu ngành của Viện Hàn lâm và Khoa học công nghệ Việt Nam đã chia sẻ những thông tin hữu ích để bạn đọc hiểu biết thêm về kim loại chất lượng cao này. 

Theo ông, muốn xác định vàng chính xác theo phương pháp khoa học có luận cứ và cơ sở, đảm bảo độ chính xác cao thì phải dùng phương pháp hóa học hoặc phương pháp vật lý để xác định kỹ lưỡng.

Vị chuyên gia phân tích: "Cụ thể, thành phần hóa học của vàng cho ra những phản ứng đặc trưng của vàng mà chỉ vàng có những phản ứng ấy. Phương pháp vật lý dựa trên cấu trúc nguyên tử và cấu trúc hạt nhân của vàng. Chỉ có 2 phương pháp ấy mới là các phương pháp kiểm chứng thật sự".

Đồng thời, chuyên gia này cũng khuyến cáo đèn khò thử vàng chỉ là phương pháp dân gian để thử vàng một cách rất cảm tính. Chính vì vậy, kết quả không chính xác, người dân mua vàng không nên tin tưởng vào phương pháp này.

"Trong hoàn cảnh vàng giả, vàng nhái trà trộn trong các siêu thị cửa hàng như hiện nay, cách tốt nhất là khách hàng nên mua vàng ở những nơi có uy tín, những cửa hàng có thương hiệu lớn.

Cẩn thận hơn, ta có thể yêu cầu cửa hàng giám định lại bằng phương pháp khoa học và có chứng cứ khoa học chuẩn. Và quan trọng là, tuyệt đối không nên mua vàng mà kiểm chứng bằng phương pháp dân gian, các phương pháp ấy không có vai trò gì cả", chuyên gia hóa học nói.

oàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI