Vàng giả chất lượng cao, lửa đèn khò thử không ra

11/11/2015 - 07:28

PNO - Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành khác bị lừa mua phải loại vàng rởm kém chất lượng.

Ngày 9/11, Đại tá Lê Duy Tấn - trưởng công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, TP Hạ Long đang tập trung điều tra việc một số tiệm kinh doanh vàng, bạc bị lừa do Trung Quốc sản xuất.

Theo đó, gần đây nhiều chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và một số tỉnh, thành khác bị lừa mua phải loại vàng kém chất lượng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Vang gia chat luong cao, lua den kho thu khong ra
Một số miếng vàng rởm đã qua mặt được các chủ cửa hàng vàng bạc.

Cụ thể, trường hợp anh P - một chủ một tiệm vàng trên đường Giếng Đáy (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) kể, cuối tháng 10, có hai thanh niên đi xe ôm đến cửa hàng của anh và nói muốn bán khoảng 7 lượng vàng nguyên liệu. Anh P. dùng đèn khò để kiểm tra số vàng trên.

“Khi hơ qua lửa, nếu là vàng xấu thì sẽ bị đen đi. Tuy nhiên, loại vàng này vẫn giữ được màu vàng khá tự nhiên dưới sức nóng đèn khò, chỉ hơi bị sạn một tý nên tôi đánh giá chất lượng vàng chỉ hơi kém, định giá 3 triệu đồng một chỉ, thấp hơn giá vàng 9999 khoảng 70.000 đồng. Tổng cộng 7 cây vàng tôi mua hết 210 triệu đồng”, anh P. nói.

Sau đó, khi đem số vàng trên đi phân kim, anh P. mới ngã ngửa khi biết thành phần vàng trong đó chỉ chiếm 50%, còn lại là kim loại vonfram. Tương đương với việc anh phải mua vàng đắt hơn cả trăm triệu đồng.

Không chỉ riêng trường hợp anh P., anh Đ. chủ một tiệm vàng nằm tại khu 6 phường Giếng Đáy cho biết, vừa qua một thanh niên đến của hàng anh Đ. và bán 3 lượng vàng.

"Tôi dùng đèn khò thì thấy có sạn trong vàng. Sau đó, tôi nấu nguyên cục vàng, lật ngược lên thấy có màu trắng, đổ lại thành vàng nguyên khối thì lại chuyển vàng như ban đầu. Đưa vào máy đo quang phổ thì không ra kết quả. Tôi đành báo sự việc đến cơ quan công an để xác minh”, anh Đ. kể.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, công an TP Hạ Long xác định người bán vàng giả cho anh Đ. là Hoàng Hữu Thành (31 tuổi, trú tỉnh Hà Nam), lấy số vàng trên từ người anh họ cùng quê là Nguyễn Xuân Luyện (34 tuổi) mang đi bán.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Luyện khai nhận, được một người quen là A Xẻng (người Trung Quốc) rủ đi bán vàng có nguồn gốc từ Hong Kong để lấy tiền công 250.000 đồng cho một lần bán vàng.

Chỉ trong vòng hơn chục ngày, lợi dụng sơ hở của các chủ tiệm vàng trong việc kiểm tra chất lượng vàng, Luyện đã bán thành công một số lượng lớn vàng rởm tại Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Móng Cái…

Chia sẻ với báo chí, một cán bộ CA TP Hạ Long cho biết, thủ đoạn gây án của các đối tượng khá tinh vi, trải dài trên nhiều địa bàn.

Nhiều cửa hàng ngại khai báo với công an về việc mua bán vàng nguyên liệu không rõ nguồn gốc nên cũng khó khăn khi triệt phá đường dây này.

Chủ một cửa hàng mua bán vàng bạc tại tỉnh Quảng Ninh cho biết, những miếng vàng rởm này được sản xuất bằng công nghệ tinh vi để trộn một loại “bột lạ” vào vàng nóng chảy.

Bột này sau đó chìm trong vàng, khi đưa vào máy thử thì vàng đủ tuổi, đạt trên 99%, ngay cả người buôn bán vàng lâu năm có kinh nghiệm cũng chưa chắc phát hiện được. Chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng thực tế chiếm tỉ lệ khoảng 30% - 40%.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI