Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm “nóng” nghị trường

04/08/2016 - 10:26

PNO - Ngày 4/8, ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 2, HĐND TP khóa IX, các ĐB đã thảo luận tại Hội trường. Vấn đề ATVSTP đặc biệt được nhiều ĐB quan tâm.

Van de an toan ve sinh thuc pham “nong” nghi truong
Các đại biểu tại kỳ họp

Liều thuốc” xử phạt hành chính chưa đủ trị

Phát pháo đầu tiên về vấn đề ATVSTP, Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí bày tỏ: “Thành phố cần quan tâm hơn nữa về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây không chỉ là sự quan tâm trăn trở mà còn là lo lắng, hoang mang. Hoang mang vì không biết đâu là TP an toàn, sạch. Lo lắng vì bất cứ công đoạn nuôi, trồng nào cũng có vi phạm về việc sử dụng chất cấm, thuốc tăng trưởng, kháng sinh bừa bãi…Hoang mang vì dù sử dụng sản phẩm của nhiều công ty lớn cuối cùng cũng bị lừa. Dân lo lắng khi phát hiện hàng trăm ngàn tấn thực phẩm bẩn.

Van de an toan ve sinh thuc pham “nong” nghi truong
Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí

“Phải chăng chúng ta chưa có giải pháp cụ thể, liều thuốc phạt hành chính chưa đủ trị. Do đó, cần sự phối hợp đồng bộ của các ngành như, Nông nghiệp, công an, giao thông, y tế… phân chia trách nhiệm rõ ràng để kiểm soát từ gốc đến ngọn. TP .HCM có nhiều tiêu chuấn để trở thành TP đáng sống, một trong những tiêu chí đó là người dân được ăn ngon,uống ngon, ăn sạch, uống sạch”, ông Trí nói.

Trăn trở về vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Thị Nga - Phó chủ tịch LĐLĐ Quận 12 cho rằng: Trong thời gian vừa qua, công tác quản lý nhà nước về VSATTP trên địa bàn thành phố vẫn còn rất lỏng lẻo. Mỗi khi có làm sóng dư luận là thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và phát hiện hàng loạt vi phạm cho thấy công tác quản lý về VSATTP còn rất hạn chế.

Van de an toan ve sinh thuc pham “nong” nghi truong
Đại biểu Nguyễn Thị Nga góp ý tại kỳ họp

“Đề nghị giám đốc Sở y tế cho biết trong thời gian qua, với trách nhiệm là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo, Sở đã tham mưu cho Ban chỉ đạo những nội dung gì trong công tác quản lý VSATTP? Đề nghị nêu rõ những hạn chế và nguyên nhân của những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về VSATTP trong thời gian qua?” Bà Nga nêu câu hỏi.

Bà Nga nói thêm: "Dư luận đang rất quan tâm đến việc thành lập một cơ quan chuyên ngành về VSATTP trực thuộc UBND TP, đề nghị UBND TP cho biết việc thành lập cơ quan này đang được tiến hành đến đâu? Và liệu rằng sau khi cơ quan này được thành lập công tác quản lý về VSATTP có được cải thiện hơn trước hay không? Đánh giá hiệu quả của việc thực hiện đề án xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo chuỗi thực phẩm an toàn. Có tiếp tục thực hiện hay không? Đây là một giải pháp hữu hiệu. Xin cho biết việc quản lý chất lượng thực phẩm của các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia chuỗi thực phẩm tới đâu?"

Bà Nga đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cơ quan chủ quản của Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, vật nuôi… khi QLLT kiểm tra vẫn phát hiện sử dụng hoá chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật cấm torng trồng trọt cho biết thêm về công tác kiểm tra ATVSTP.

ĐB Trần Quang Thắng cho rằng về vấn đề ATVSTP, theo ông Thắng khâu kiểm tra giám sát vấn đề này rất quan trọng, hiện nay những người buôn gánh bán bưng nếu vi phạm sẽ cảnh cáo sơ bộ, sau 1 tháng nếu không tiếp thu sẽ xử lý nghiêm minh.Về những thực phẩm buôn bán nhỏ lẻ, ông Thắng đề nghị cần có phương pháp test nhanh để phòng bệnh như dịch tả…

“Để làm tốt công tác này, thì đoàn giám sát phải thường xuyên, đột xuất”.Ông Thắng nói.

Van de an toan ve sinh thuc pham “nong” nghi truong
Các đại biểu tham gia kỳ họp

ĐB trăn trở về tình hình tai nạn giao thông

Ngoài vấn đề VSATTP, vấn đề tai nạn giao thông cũng được nhiều đại biểu bày tỏ.

ĐB Trần Quang Thắng đặt vấn đề: Các vụ tai nạn tăng nghiêm trọng trong 8 tháng, phải chăng chúng ta kém tập trung lĩnh vực này? Theo ông Thắng ý thức của người dân còn kém, họ tranh thủ quá nhiều, vấn đề làm sao sửa được hành vi con người. Bên cạnh đó cần xử phạt nghiêm minh đồng thời giáo dục hành vi ứng xử giao thông. Cần các giải pháp kỹ thuật mở rộng đường, phân luồng, biển báo… Để giải quyết tốt về mặt kỹ thuật: phải có vốn, hiện chúng ta có nguồn vốn này không?

ĐB Vương Đức Hoàng Quân cho biết, cử tri quận Bình Thạnh rất bức xúc vì tình trạng kẹt xe gây nhiều thiệt hại về kinh tế, an toàn giao thông do đó, cử tri mong muốn cần quan tâm xây dựng cầu vượt ở 1 số điểm đen.

Đại biểu Trương Lâm Danh - Quận 6 cho rằng: Việc lập những biển báo giao thông trên tuyến đường kênh Tân Hóa- Lò Gốm chưa phù hợp, đoạn chạy 2 chiều, đoạn chạy một chiều, trong khi lượng xe rất ít, nhưng những biển cấm không phù hợp, người dân bất cần và vẫn đi mặc biển cấm…

Ngoài ra, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu trăn trở về vấn đề mảng xanh và môi trường. Ông Hiếu cho rằng về việc bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp và đất đô thị quá chênh lệch là chưa hợp lý.

Quỳnh Mai - Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI