Ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công để TPHCM tăng tốc phát triển

29/11/2022 - 06:11

PNO - Làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế, xã hội và giải ngân đầu tư công chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các kết quả đạt được của đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM mà theo ông là “đáng ngạc nhiên”. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, TPHCM còn nhiều việc phải làm và nên tập trung ưu tiên những vấn đề cấp thiết nhất.

Tăng trưởng kinh tế cao nhưng còn nhiều khó khăn

Báo cáo với Thủ tướng, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - cho hay, tăng trưởng kinh tế của TPHCM năm 2021 là âm 6,78% nhưng năm nay, ước tăng hơn 9%, vượt xa kế hoạch đề ra (tăng 6 - 6,5%); chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 17,3% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 49,5 tỉ USD, tăng 10,3% và tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 66,2 tỉ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, thu ngân sách nhà nước của TPHCM ước đạt 457,5 ngàn tỉ đồng, vượt 18,4% dự toán được giao và tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2021; an sinh xã hội được đảm bảo. 

Sáng 27/11/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm phát triển hạ tầng tại TPHCM. Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, nghe báo cáo dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 - Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Sáng 27/11/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm phát triển hạ tầng tại TPHCM. (Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, nghe báo cáo dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50) - Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Theo ông Phan Văn Mãi, tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng lĩnh vực tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản của TPHCM gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường, doanh nghiệp, người dân và tình hình này có thể còn kéo dài. Vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm xăng, dầu cục bộ; nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng hoặc giảm việc, giảm thu nhập, thậm chí cắt giảm nhân công.

Về giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, ông Phan Văn Mãi cho hay, đến hết ngày 25/11, TPHCM đã giải ngân  hơn 12.600 tỉ đồng, đạt 34% và dự kiến cả năm, giải ngân được 86% tổng số vốn được giao. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, UBND TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp, như ban hành chương trình hành động, thành lập 3 tổ công tác để tăng cường hỗ trợ cho các nhóm dự án có số vốn được giao lớn trong năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, TPHCM từng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, nên việc đạt được những kết quả như trên là “đáng ngạc nhiên”. Theo ông, TPHCM đã đóng góp quan trọng vào thành quả chung của cả nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Chỉ xét riêng về tổng thu ngân sách cả nước thì TPHCM đã chiếm gần 1/3. Dẫn chứng điều này, Thủ tướng khẳng định, TPHCM là đầu tàu kinh tế, động lực cho sự phát triển chung.

Tập trung giải quyết vấn đề đầu tư công

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, TPHCM hiện có nhiều việc phải làm. Sự tác động của thị trường thế giới khiến xuất khẩu gặp khó khăn, một số vụ việc gần đây cũng đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán.

Chiều 27/11/2022, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với lãnh đạo chủ chốt TPHCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm - Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Chiều 27/11/2022, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với lãnh đạo chủ chốt TPHCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm - Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Thủ tướng khẳng định, các khó khăn về đầu tư công là vấn đề lớn, là điểm yếu của hệ thống trong nhiều năm nay. Ông nói: “Đầu tư công của TPHCM chiếm tỉ lệ rất lớn so với cả nước. Việc giải ngân có ý nghĩa rất quan trọng. Việc giải quyết được nguồn lực này sẽ tác động lớn đến sự phát triển của TPHCM và cả nước nói chung”. Thủ tướng cho hay, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tiếp tục đồng hành với TPHCM để tháo gỡ vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, cùng TPHCM đưa nguồn lực này vào phục vụ sự phát triển. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, UBND TPHCM cần chọn việc quan trọng để giải quyết: “Chọn một vài việc, làm tốt, rút kinh nghiệm rồi tiếp tục làm. Làm được 1 việc quan trọng sẽ tạo động lực, cảm hứng để thực hiện việc tiếp theo, đồng thời khơi cảm hứng nghiên cứu, sáng tạo để giải quyết nhiều việc khác tốt hơn, nhất là những việc đã hứa với người dân, doanh nghiệp”.

Đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, tích cực chủ động, linh hoạt của UBND TPHCM, Thủ tướng cho rằng, sự đoàn kết là một trong những nội lực quan trọng, bên cạnh đó là việc huy động nguồn lực xã hội phục vụ sự phát triển nhanh và bền vững: “Tôi chia sẻ với những khó khăn của TPHCM. Là thành phố có hơn chục triệu dân, có vai trò quan trọng trong vùng cũng như cả nước nên lúc nào TPHCM cũng có những khó khăn cần giải quyết để phát triển xứng tầm”.

Thủ tướng mong tới đây, TPHCM không chủ quan, cũng không bi quan với khó khăn mà cần tập trung khắc phục hạn chế, bất cập, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Với các khó khăn về sản xuất, kinh doanh, ông cho rằng, TPHCM cần đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng, thị trường, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng cường xuất khẩu, từ đó tạo công ăn việc làm cho người dân, làm tốt công tác an sinh xã hội. Ông đề nghị các bộ, ngành tích cực, chủ động cùng UBND TPHCM nắm sát thực tiễn để đồng hành, trợ giúp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng khi thời gian qua, Thủ tướng, các Phó thủ tướng và lãnh đạo cấp Trung ương đến TPHCM thường xuyên để xử lý các vướng mắc, khó khăn. Theo ông, trong dịch bệnh, cả nước vì TPHCM và khi phục hồi, TPHCM phải vì cả nước. 

Ông Nguyễn Văn Nên nói: “Hiện nay, thị trường tài chính, trái phiếu, bất động sản, sản xuất, kinh doanh... đều gặp khó khăn, nhiều người lao động mất việc làm trong khi chỉ còn vài tháng là đến tết Nguyên đán. Đây là nỗi lo rất lớn”. Theo ông, UBND thành phố cần có giải pháp ứng phó; nếu không, chắc chắn sẽ bước vào năm 2023 rất khó khăn.

Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, lãnh đạo  thành phố nhận thức rõ trách nhiệm để cố gắng hết sức trong bối cảnh khó khăn này. Ông đề nghị các đơn vị, cấp, ngành phối hợp tìm cách tháo gỡ, cùng nhau vượt qua khó khăn, không tìm cách đổ lỗi cho cơ chế. 

 

UBND TPHCM nêu nhiều kiến nghị với Chính phủ

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã nêu nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất và bất động sản, như xem xét, tăng hạn mức tín dụng thêm 2%; cho phép sử dụng nguồn tiền gửi ở 4 ngân hàng quốc doanh giải ngân cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thanh toán kỳ hạn ngắn; sớm thành lập quỹ bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp; xem xét việc phong tỏa tài sản của các đơn vị có hoạt động liên quan đến một số vụ việc; chỉ đạo đẩy nhanh công tác hoàn thuế cho doanh nghiệp...

Với thị trường xăng dầu, UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chú trọng mở hạn mức tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu; tính toán tỉ lệ chiết khấu hợp lý để đảm bảo an ninh chuỗi bán lẻ xăng dầu; tính toán lại công tác dự trữ xăng dầu quốc gia vì đây là mặt hàng có tính chiến lược quan trọng. UBND TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt để ổn định tình hình sau vụ việc của Ngân hàng SCB, nhất là hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời thông tin đầy đủ để người mua trái phiếu an tâm hơn.

UBND TPHCM cũng có những kiến nghị về quy hoạch, đất đai, môi trường, y tế, đặc biệt là tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đối với các dự án như tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, 3 bệnh viện cửa ngõ TPHCM quy mô 1.000 giường…

Tuyết Dân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI