Uống rượu làm tăng 35% nguy cơ đột quỵ

12/04/2019 - 06:00

PNO - Từ nhiều năm nay, nhiều người vẫn nghĩ uống vài ly rượu mỗi ngày có thể làm giảm rủi ro đột quỵ, nhưng nghiên cứu mới ở Trung Quốc đã chứng minh tác dụng ngược lại.

Theo hãng tin UPI, các chuyên gia của Đại học Bắc Kinh ghi nhận rượu trực tiếp làm tăng huyết áp và khả năng bị đột quỵ. Phát hiện của họ bác bỏ các tuyên bố trước đó rằng uống 1-2 ly rượu mỗi ngày có thể chống lại đột quỵ, đồng thời cho biết việc uống thêm 4 ly mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ khoảng 35%.

Uong ruou lam tang 35% nguy co dot quy
 

“Đột quỵ là nguyên nhân chính gây tử vong và tàn tật. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tỷ lệ đột quỵ tăng là do rượu. Phát hiện mới sẽ giúp cung cấp thông tin cho các lựa chọn cá nhân cũng như những chiến lược y tế công cộng”, giáo sư Liming Li, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Giáo sư Zhengming Chen, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: “Việc uống rượu vừa phải không có tác dụng chống đột quỵ. Nó làm tăng khả năng bị đột quỵ nữa là khác”.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra các chính sách mạnh mẽ hơn. Họ nói thêm rằng ngành công nghiệp rượu, vốn đang phát triển mạnh, phải được quản lý chặt chẽ theo cách tương tự ngành công nghiệp thuốc lá.

Để đi đến phát hiện trên, các chuyên gia đã theo dõi hơn 500.000 đàn ông và phụ nữ ở Trung Quốc trong thời gian 10 năm. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san The Lancet.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI