Uống cà phê đúng cách để tốt cho sức khỏe

15/11/2022 - 12:16

PNO - Dù caffeine là điều thường khiến bạn lo lắng khi nói về cà phê, tuy nhiên loại thức uống phổ biến này rất tốt cho sức khỏe. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa cùng nhiều hoạt chất khác có thể làm giảm viêm và bảo vệ chống lại bệnh tật.

Caffeine trong cà phê giúp tăng cường trao đổi chất 

“Cà phê, khi được tiêu thụ điều độ và không thêm quá nhiều chất tạo ngọt, có thể giúp giảm cân và có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn” -  Ashley Shaw - chuyên gia từ trang web tư vấn dinh dưỡng cho thai phụ Preg Appetit ở Mỹ - chia sẻ. Chất caffeine trong hạt cà phê giúp tăng cường trao đổi chất, cải thiện năng lượng và có thể thúc đẩy giảm cân. Thêm vào đó, cà phê còn chứa các chất dinh dưỡng như niacin, kali, magiê và chất chống oxy hóa - có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ chức năng cơ và đem đến sức khỏe tim mạch tốt hơn. 

Thói quen uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bảo vệ sức khỏe nếu được thực hiện đúng cách - ẢNH: GETTY IMAGES
Thói quen uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bảo vệ sức khỏe nếu được thực hiện đúng cách - Ảnh: Getty Images 

Uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa suy tim - tình trạng tim không bơm đủ máu cho cơ thể. Mặt khác, chất caffeine không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson mà còn có thể giúp những người mắc bệnh kiểm soát chuyển động tốt hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng ít hơn 26% so với người không uống. Đối với phụ nữ, uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày còn liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, lượng caffeine trong 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bảo vệ đáng kể khỏi nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Riêng nhóm phụ nữ từ 65 tuổi trở lên uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ nói chung.  

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng cà phê đen là một thức uống lý tưởng để giảm cân vì nó chứa chưa đến 5 calo cho mỗi tách. Bên cạnh đó, một nghiên cứu nhỏ năm 2018 đăng trên tạp chí Journal of Internal Medicine cho thấy, những người tập thói quen uống cà phê trong suốt hai tháng có sự trao đổi chất nhanh hơn, từ đó đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi hoặc trong hoạt động thể chất. Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ năm 2014 được công bố trên tạp chí Food Research International kết luận, uống cà phê hằng ngày giúp tăng cảm giác no và tạo thói quen tiêu thụ thức ăn ít hơn chỉ trong vòng bốn tuần.

Làm sao để tránh “say” cà phê ?

Tuy đi cùng nhiều mặt lợi ích, uống quá nhiều cà phê chứa caffeine có thể khiến bạn bồn chồn và gây ra tình trạng tăng nhịp tim, tăng huyết áp, lo lắng, khó đi vào giấc ngủ. 

Theo hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, uống 3-5 tách cà phê mỗi ngày với lượng tối đa 400 miligam caffeine là an toàn cho hầu hết phụ nữ. Cảm giác bồn chồn chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đã đến giới hạn dung nạp caffeine. Nếu tiêu thụ nhiều hơn, bạn có thể rơi vào trạng thái “say” cà phê - hay “quá liều” caffeine - với các triệu chứng như chóng mặt, tiêu chảy, khát nước, mất ngủ, nhức đầu, sốt, cáu kỉnh. 

Các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn và cần được điều trị y tế ngay lập tức, bao gồm nôn mửa, khó thở, xuất hiện ảo giác, đau tức ngực, nhịp tim không đều hoặc nhanh, cử động cơ không kiểm soát được và thậm chí là co giật. Đáng chú ý, trẻ sơ sinh cũng có thể bị quá liều caffeine với triệu chứng căng giãn cơ liên tục và buồn nôn. Điều này có thể xảy ra khi sữa mẹ chứa quá nhiều caffeine. 

Cuối cùng, hãy nhớ rằng những gì bạn thêm vào cà phê có thể tạo ra sự khác biệt về mức độ lành mạnh của thức uống này. Thay vì nạp nhiều kem và đường, hãy thử thêm tối đa hai thìa sữa tươi và sử dụng các loại gia vị, hương liệu ngọt tự nhiên. 

Vì sao cà phê khiến bạn ghé nhà vệ sinh thường xuyên hơn?

Caffeine ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa vì nó là một chất lợi tiểu. Nghĩa là khi bạn uống cà phê, nó sẽ khiến cơ thể gửi tín hiệu đến tuyến yên để ức chế việc sản xuất hoóc-môn ADH, từ đó khiến thận không tái hấp thu nước, làm tăng đào thải chất lỏng qua nước tiểu. Đây là lý do khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần sau khi thưởng thức cà phê. 
Hơn nữa, Kyle Staller - bác sĩ tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) - lưu ý rằng, cà phê còn có thể kích thích các thụ thể trong hệ tiêu hóa, khiến dạ dày và ruột kết co bóp nhanh hơn, tạo cảm giác đau bụng, muốn đi ngoài. Để khắc phục vấn đề tế nhị này, bạn có thể thử giảm dần lượng cà phê tiêu thụ để tìm ra ngưỡng “an toàn” cho bản thân.

(theo health.com)

Ngọc Hạ (theo Healthline, Hopkins Medicine, Business Insider)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI