Uống cà phê cùng “ma quỷ”, thú vui lạ của giới trẻ?

11/08/2020 - 18:35

PNO - Không gian được bài trí vừa như một nghĩa địa, vừa như âm tào địa phủ khiến một số người "giật mình" hay thét lên.

Hôm trước, lướt facebook, tôi vô tình bắt gặp tấm hình cô con gái học lớp 9 của người bạn đang ngồi giữa nghĩa địa. Trong hình, cô bé có biểu cảm khá thích thú và đang cười với người chụp hình. Trong khung hình, cách cô bé khoảng 3m hiện diện “một người” mà ai cũng có thể đoán được là ai. Hình ảnh ấy kích thích đến mức tôi úp vội laptop, cầm điện thoại gọi ngay cho bạn. Nghe tôi nói, cô bạn cười xòa bảo, bình thường, không gì vội, giờ bọn trẻ nó thích thế, miễn không làm gì sai là được.

Không gian được bài trí như một nghĩa trang quái dị. Ành: Facebook quán
Không gian được bài trí như một nghĩa trang quái dị. Ảnh: Facebook quán

Câu nói “bọn trẻ thích” khiến tôi phải kiếm tìm tên quán cà phê. Một loạt ảnh hiện ra, càng xem, tôi càng nổi da gà, tự hỏi? “Đó là quán cà phê, quán trà sữa, nơi người ta đến để thư giãn sao? Một nơi đầy kinh dị, quái gở với mồ mả, bia mộ? Nơi tràn ngập những cánh tay chân, những hình nộm ma quái. Trong loạt hình ấy, tôi còn thấy tái hiện hình ảnh một cô gái đang quỳ lạy bên quan tài một cô gái khác, cạnh đó là “cái bóng"”của người nằm trong quan tài?

Tất cả các bài trí, các bức hình khiến tôi và một số người khác có thể ớn lạnh da gà, đêm mất ngủ thậm chí không dám bước chân khỏi phòng nhưng trong các bức ảnh, các cô bé, cậu bé lại tỏ ra vô cùng thích thú. Họ thoải mái tạo dáng, thoải mái chụp hình và thoải mái trong không gian “không giống ai"”.

Tôi gọi cậu con trai hết hè vào lớp 9 của mình, cho xem hình, hỏi cảm nhận. Cậu bé cười xòa: “Như vậy bình thường mà mẹ, không có gì đáng sợ đâu”. Rồi con kể thêm hầu như nước nào trên thế giới cũng có những quán cà phê dạng này, và ngồi quán cà phê như vầy, cảm giác vừa sợ vừa thích.

Chưa kịp tiêu thụ lời của con trai lớn. Cô công chúa 7 tuổi của tôi thấy mẹ và anh chăm chăm vào laptop, tưởng có gì hay, chạy lại rồi reo lên: “Halloween hả mẹ?”. Ngữ điệu hỏi mà như khẳng định của con khiến tôi giật mình: “Mẹ quên sao, lúc con học lớp 1, trường có tổ chức Halloween mà. Các bạn con được trang trí, vẽ máu me đầy mặt mang lên trường".

Những bàn tay, bàn chân khiến người ta gợn gai óc.
Những bàn tay, bàn chân trong một quán cà phê khiến người ta gợn gai óc.

Halloween (hay còn gọi là lễ hội Hóa Lộ Quỉ) là một lễ hội thường niên được tổ chức vào ngày 30 và 31/10 hằng năm. Với nhiều hoạt động thú vị, tại các nước phương Tây đây được xem là một trong những lễ hội được giới trẻ mong đợi nhất, thế nhưng chỉ có vậy. Và từ bao giờ, ở Việt Nam, hoạt động dành cho lễ hội này được xem như là bình thường và có thể diễn ra mỗi ngày?

Từ bao giờ, bọn trẻ xem việc ngồi trong một không gian đầy ma quái, chụp hình với những “bóng hình vật vưởng” hay đầy máu me là việc bình thường hay kích thích cảm giác. Từ bao giờ, được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với giới trẻ bởi những trò chơi vô cùng kỳ bí và hấp dẫn. Tuy nhiên, từ bao giờ, những hình ảnh trở thành một niềm vui, một cái thú trong cuộc sống hàng ngày?

Và tự bao giờ, lũ trẻ có thể thản nhiên ăn, thản nhiên uống, thản nhiên trò chuyện giữa một không gian kinh dị đó trong sự chấp thuận của phụ huynh, những người cần định hướng cho bọn trẻ về cái gì nên hay không nên, cái gì cần và cái gì cấm?

Tôi nhớ, khi mình còn nhỏ, có một lần mẹ chở tôi đi công việc vào ban đêm, ngang qua nghĩa địa, tôi tò mò chỉ vào các ngôi mộ thì được mẹ nhắc không nên chỉ trỏ như vậy, “không nên”. Cái không nên ấy còn bao gồm việc đi ra nghĩa địa nửa đêm hay ngồi ghé vào một ngôi mộ nào đó không phải là mộ của người thân.

Còn bọn trẻ và trào lưu cà phê, trà sữa bây giờ, đâu có làm thế. Họ mang “nghĩa địa” vào nhà, thoải mái chụp hình, thoải mái sống ảo và khoe nhau những bức ảnh đó như kỳ tích. Phải chăng tôi đã quá già và ấu trĩ nên có cái nhìn quá ác cảm với sự giải trí thú vui mới của giới trẻ?!

Nhiên Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI