Ước mơ vươn tới Sao Hỏa

02/06/2015 - 07:04

PNO - PN - Vượt qua 200.000 ứng viên để có mặt trong danh sách 100 người được chọn ở những vòng cận kề đích đến của dự án Mars One - chinh phục Sao Hỏa (trị giá sáu tỷ USD), hai cô gái người Anh hy vọng sẽ được nhận tấm vé một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hannah Earnshaw hiện theo học chương trình tiến sĩ thiên văn học tại Đại học Durham (Anh). Từ nhỏ, cô bé Hannah có niềm ham thích đặc biệt với khoa học vũ trụ. Ở bậc tiểu học, Hannah tìm đọc những tài liệu viết về sứ mệnh Apollo thám hiểm không gian. Cô hy vọng, chính mình sẽ được trải nghiệm cuộc sống ở Sao Hỏa.

Năm 13 tuổi, Hannah xác định mình phải trở thành phi hành gia. Mong muốn ấy càng được củng cố khi ba năm sau, Hannah chiến thắng một cuộc thi tìm hiểu về không gian do Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) tổ chức ở Edinburgh (Anh). Trong từng phần thi, Hannah luôn thể hiện kiến thức phong phú và khả năng tưởng tượng xuất sắc, dựa trên điều kiện thực tế ở nơi mà cô chưa từng đặt chân tới - Sao Hỏa. Hannah đã thiết kế được hạ tầng của một căn cứ đặt trên Sao Hỏa.

Trước khi quyết định tham gia dự án Mars One, Hannah dành thời gian trao đổi nghiêm túc với người thân về một ngày nào đó, cô phải từ biệt họ để bắt đầu cuộc sống ở một không gian khác. Khi ấy, Hannah không còn trong tâm thế chỉ chuẩn bị để làm một phi hành gia mà cô tự nhận trách nhiệm của mình trong những ngày tháng sắp tới sẽ là “người khai hoang”, đặt nền móng đầu tiên để đón chào thêm những công dân mới ở Sao Hỏa. Cô mong muốn mình tiếp tục được theo đuổi việc nghiên cứu địa chất khi sống trên Sao Hỏa.

Uoc mo vuon toi Sao Hoa

Hannah Earnshaw và Clare Weedon - Ảnh: Getty Images

Uoc mo vuon toi Sao Hoa

Hannah Earnshaw - Ảnh: A.Lawrence

Hannah nói, cô sẽ nhớ rất nhiều điều về trái đất này. Thế nhưng, một khi cô được chọn, đó không còn là những điều riêng tư mà là hành trang để cô bước qua một hướng rẽ mới. Khó khăn nhất là khi nghĩ đến bố mẹ, lúc họ qua đời, cô không thể ở bên cạnh để tiễn biệt. Nhưng, chính bố mẹ Hannah thấu hiểu ước mơ vươn đến Sao Hỏa của con nên đã động viên để cô vượt qua rào cản tâm lý này.

Đây hiển nhiên không còn là câu chuyện một người chinh phục Sao Hỏa, cắm một lá cờ để ghi nhận rằng mình đã đặt chân đến nơi này mà là một dự án dài hơi.

Hannah chia sẻ: “Sao Hỏa có quá nhiều khí carbonic, ít oxy cho con người, nhưng bù lại, nơi này có nguồn tài nguyên dồi dào, có nước trên mặt đất và đủ ánh sáng từ mặt trời để tạo ra nguồn năng lượng như ở trái đất. Mọi thứ không dễ dàng lúc ban đầu, vì đó là hành trình để con người phải vượt hơn chính mình, nếu muốn trở thành sinh vật sống được ở nhiều hành tinh khác”.

Clare Weedon, cô gái làm trong ngành truyền thông, lại “bén duyên” với Sao Hỏa vì một lý do khác. Thuở nhỏ, Clare chưa từng có ước mơ thám hiểm vũ trụ. Động lực lớn nhất khiến cô quyết định chọn nơi dừng chân ở Sao Hỏa là vì biến đổi khí hậu.

Uoc mo vuon toi Sao Hoa

Clare Weedon - Ảnh: Adam Lawrence

Xây dựng cuộc sống mới ở Sao Hỏa, với cô là điều kiện đsao Hỏaể sửa chữa những sai lầm mà con người đã làm với trái đất. Clare mong muốn, Sao Hỏa không phải nơi con người có thể xả ra bất cứ chất độc hại nào để phục vụ cuộc sống của mình mà thay vào đó, con người học cách chung sống với “ngôi nhà” mới một cách êm đẹp hơn.

Clare hiện là chuyên gia giải mã tín hiệu truyền hình và quản lý kết nối kỹ thuật tại một công ty truyền thông. Clare tự tin mình là người năng động và ưu điểm của cô là có thể hòa nhập dễ dàng với mọi người, kể cả người lạ. Công việc mơ ước của cô khi đến với Sao Hỏa là hỗ trợ chất lượng sống của các thành viên.

Vai trò của Clare được Mars One đánh giá rất quan trọng, ví như phần kết nối để tất cả thành viên cùng hướng về mục tiêu chung vì trong điều kiện sống mới, nhiều trở ngại, ý chí và sự đoàn kết là điều kiện tiên quyết để tồn tại.

Liên quan đến dự án Mars One, hiện vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi về thời điểm và tính khả thi, nhưng trên hết vẫn có những cá nhân không ngần ngại “một đi không trở về”. Họ đến với Sao Hỏa trong tâm thế giữ gìn một môi trường sống khỏe mạnh hơn và có trách nhiệm hơn.

ANH THÔNG

 (Theo Daily Mail, Popular Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI