Tuyển Việt Nam dừng chân tại tứ kết Asian Cup 2019 sau trận đấu quả cảm

24/01/2019 - 20:01

PNO - Thất bại trước đội bóng 6 lần dự World Cup, 4 lần vô địch Asian Cup, tuyển Việt Nam rời giải với tư thế ngẩng cao đầu và một chút tiếc nuối.

Biết mình, biết ta, tuyển Việt Nam chấp nhận lùi sâu bên phần sân nhà để đánh trả những đợt tấn công của tuyển Nhật Bản. Tuy nhiên, đó không hẳn là trận đấu tuyển Việt Nam chơi phòng ngự tiêu cực. Những pha tỉa bóng của Quang Hải, những pha bóng cực kỳ lắt léo của Công Phượng khiến hàng thủ Nhật Bản phải e dè nhất định.

Để giảm áp lực cho khung thành của Đặng Văn Lâm, HLV Park Hang Seo cho học trò phòng ngự khu vực khá chặt  chẽ. Nhật Bản gần như không có lấy một pha bóng nguy hiểm thật sự cho đến phút 22. Từ một tình huống phạt góc, Maya Yoshida lên tham gia tấn công và ghi bàn vào lưới tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau đó trọng tài Mohammed Abdulla Mohammed (UAE) đã sử dụng công nghệ VAR. Xem lại, tình huống này trọng tài Mohammed đã phát hiện bóng trúng tay Yoshida trước khi bóng đi vào lưới Văn Lâm. Tất nhiên, bàn thắng không được công nhận trong sự vỡ oà của CĐV Việt Nam.

Tiếp đà hưng phấn, Công Phượng lập tự có pha solo khiến cả hàng thủ Nhật Bản e sợ, song bàn thắng đã không tới.

Highlights Asian Cup 2019: Việt Nam 0-1 Nhật Bản:

 

Luật cho phép trọng tài có quyền sử dụng công nghệ VAR (cầu thủ không được phép yêu cầu). Từ đó, trọng tài chính nhận thông tin từ trợ lý video và ra quyết định chính xác nhất. Đây là trận đấu đầu tiên tại Asian Cup sử dụng công nghệ nói trên, và nó giúp Việt Nam thoát một bàn thua oan ức.

Càng trôi về cuối hiệp 1, tuyển Việt Nam nhiều lần dâng cao, tổ chức những miếng đánh nguy hiểm nhất định về khung thành Shuichi Gonda.

Trong một lần tổ chức áp sát nhanh, Văn Đức và Quang Hải đã khiến hàng phòng ngự Nhật Bản lúng túng. Đã có cơ hội để Quang Hải đối mặt khung thành Gonda, nhưng bàn thắng không thuộc về đội bóng áo đỏ. Kết thúc hiệp 1, hai đội đều không thể có bàn thắng.

Ngay đầu hiệp 2, Nhật Bản tràn lên, áp sát hòng sớm tìm kiếm bàn thắng. Áp lực ngày càng lớn hơn lên khung thành của Văn Lâm. Thậm chí, trong một tình huống, một cầu thủ Nhật Bản ngã trong vòng cấm, trọng tài đã sử dụng VAR.  Lần này đến lượt Nhật Bản hưởng lợi.  Trọng tài người UAE cho rằng Bùi Tiến Dũng đã phạm lỗi với  Ritsu Doan.  Thậm chí trung vệ tuyển Việt Nam còn phải nhận thẻ vàng.

Trên chấm 11 mét,  chính Doan đã hạ gục Văn Lâm dù thủ thành Việt Nam đoán đúng hướng sút.

Văn Toàn ngay sau đó vào sân thay cho Huy Hùng hòng tạo áp lực tấn công lớn hơn. Việc phải dâng cao nhiều hơn, hàng thủ của chúng ta trở nên mỏng manh hơn. Thậm chí, Trọng Hoàng, người hỗ trợ rất tốt cho phòng ngự cũng được thay ra, người vào sân là Hồng Duy.

Tuyen Viet Nam dung chan tai tu ket Asian Cup 2019 sau tran dau qua cam
Công Phượng có một màn trình diễn tuyệt vời nhưng may mắn đã không đến 

Từ đó, những đường lên bóng của Nhật dễ dàng hơn trước khá nhiều. Tuy nhiên, chiều ngược lại chúng ta cũng có những cơ hội rõ rệt hơn. Hồng Duy trong lần lên tham gia tấn công đã suýt san bằng tỉ số ở một cú sút xa.

Gần như toàn bộ cầu thủ chúng ta chơi áp sát toàn sân, dâng cao hòng tìm kiếm bàn thắn. Thậm chí, có những quãng thời gian tuyển Việt Nam buộc Nhật Bản phải co cụm phòng ngự. Những Công Phượng, Văn Toàn đã có những cơ hội của mình, tiếc là họ không thành công.

Thất bại 0-1 trước đội bóng 4 lần vô địch Asian Cup, tuyển Việt Nam rời giải đấu. Rõ ràng, dù thất bại nhưng cả giải đấu này đều phải dành cho chúng ta sự tôn trọng. Mà đó là sự tôn trọng về mặt chuyên môn chứ không phải cách hành xử giao hữu mang tính chất tinh thần thể thao.

Với dàn cầu thủ trẻ nhất giải, người hâm mộ Việt Nam có quyền tin rằng, nền bóng đá của chúng ta sẽ còn bay cao hơn nữa trong tương lai gần.

Lịch sử đối đầu

Asian Cup 2007: Việt Nam 1 – 4 Nhật Bản

Giao hữu năm 2011: Việt Nam 1 – 0 Nhật Bản

Asiad 18 năm 2018: Việt Nam 1 – 0 Nhật Bản

Họ đã nói

HLV Việt Nam Park Hang-seo: "Rõ ràng đây là trận đấu rất khó khăn, tuy nhiên tuyển Việt Nam xem đây là cơ hội để tạo ra bước ngoặt ở giải đấu năm nay. Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm nhưng chúng tôi có sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng thách thức và quyết tâm giành chiến thắng. Ở trận đấu với Saudi Arabia, tôi hơi ngạc nhiên khi Nhật Bản dùng khá nhiều cầu thủ ở hàng phòng ngự, dù họ có nhiều cầu thủ đang chơi ở châu Âu.

Nhật Bản mạnh hơn Việt Nam rất nhiều. Là HLV của tuyển Việt Nam, tôi sẽ làm hết mình, cống hiến để tuyển Việt Nam giành chiến thắng. Tôi đã trải qua một năm kỳ diệu nhưng tôi nghĩ đó là công lao của toàn đội và những cộng sự của. Ở Hàn Quốc, tôi đã không thành công, nhưng Việt Nam đã cho tôi cơ hội rất lớn để làm sống lại sự nghiệp của mình và tôi biết ơn điều đó”.

Tuyen Viet Nam dung chan tai tu ket Asian Cup 2019 sau tran dau qua cam
CĐV Việt Nam nhuộm đỏ một phần khán đài SVĐ Al Maktoum 

HLV Nhật Bản Hajime Moriyasu: "Sau trận gặp Saudi Arabia, Nhật Bản hơi thấm mệt. Tuy nhiên, đội bóng đã sẵn sàng cho trận gặp Việt Nam vì chúng tôi muốn đoạt cúp. Trận đấu với Việt Nam chắc chắn là một thách thức. Chúng tôi làm tất cả những gì có thể, với niềm tin sẽ có kết quả thuận lợi ở trận đấu tới.

Nhật Bản quy tụ rất nhiều cầu thủ đang chơi ở nước ngoài. Tôi kỳ vọng vào sự gắn kết của họ không chỉ trong từng trận đấu mà còn vào sự gắn kết ở cả ngoài sân cỏ. Nhật Bản tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết. Đội bóng tập trung chơi bóng để giành chiến thắng. Việt Nam có mặt tại đây nghĩa là họ rất mạnh. Một năm qua, các bạn đang có kết quả tuyệt vời tại các giải đấu châu Á. Nhật Bản tôn trọng Việt Nam. Chúng tôi phải chơi tốt nhất trên sân để giành chiến thắng".

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI