Tuyển sinh năm 2023: Thí sinh không phải xin giấy xác nhận cư trú

05/05/2023 - 18:43

PNO - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết đã hoàn thành tích hợp dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống tuyển sinh chung, thí sinh không cần xin giấy xác nhận cư trú.

 

Bộ GD-ĐT lưu ý nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2023
Bộ GD-ĐT lưu ý nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2023

Ngày 5/5, Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2023.

Theo đó, các Sở GD-ĐT phải hoàn thành tổ chức tập huấn công tác tuyển sinh tại địa phương trước ngày 30/6. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT để thực hiện công việc theo kế hoạch tuyển sinh chung. Cụ thể, kiểm tra, chỉnh sửa sai sót (nếu có, thông báo cho thí sinh biết), xác nhận thông tin khu vực ưu tiên và đối tượng ưu tiên từ ngày thí sinh đăng ký dự thi THPT, chậm nhất đến 17g ngày 6/8.

Đáng lưu ý, năm nay Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai kết nối thông suốt và hoàn tất việc tích hợp chức năng khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên Hệ thống quản lý thi và Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ của thí sinh sẽ sử dụng chức năng này để tra cứu, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đối chiếu, xác nhận. Thí sinh không phải tự đi xin xác nhận (bản giấy) như mọi năm.

Thông tin về các khoảng thời gian thường trú của thí sinh sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra và xác thực trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các Sở hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, cập nhật và xác nhận kết quả học tập cấp THPT trên hệ thống trước 17g ngày 20/6.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở chỉ đạo các trường THPT mở phòng máy tính có nối mạng internet để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Các trường tổ chức hỗ trợ việc đăng ký nguyện vọng cho những thí sinh không có điều kiện đăng ký trực tuyến. Tuy nhiên, tuyệt đối không giữ tài khoản, mật khẩu và không làm thay thí sinh.

Đối với thí sinh, Bộ GD-ĐT lưu ý, các em sử dụng tài khoản đã được cấp để rà soát kết quả điểm học bạ THPT trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung và phản ánh lại với trường THPT để cập nhật và sửa các lỗi sai (nếu có) trước 17g ngày 20/6.

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển phải nộp hồ sơ về các cơ sở đào tạo trường trước 17g ngày 30/6.

Thí sinh tự do nếu chưa đăng ký thông tin cá nhân trên hệ thống phải thực hiện lập tài khoản để đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 15/6 đến ngày 20/7.

Theo quy định, thí sinh sẽ có 21 ngày (từ ngày 10/7 đến 17g ngày 30/7) để đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống không giới hạn số lần. Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thí sinh lựa chọn căn cứ để xét tuyển, bao gồm các thông tin: Thứ tự nguyện vọng; Mã trường; Tên trường; Mã nhóm ngành, ngành hoặc chương trình; Tên nhóm ngành, ngành hoặc chương trình. Căn cứ để xét tuyển đối với các nguyện vọng đã đăng ký phải phù hợp với yêu cầu, điều kiện của cơ sở đào tạo (kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập cấp THPT, kết quả kỳ thi độc lập, kết quả đánh giá năng lực, kết quả đánh giá tư duy, kết quả khác...).

Sau đó, thí sinh có 7 ngày (từ ngày 31/7 đến 17g ngày 6/8) để nộp lệ phí trực tuyến trên hệ thống. Trong thời gian này, thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải phối hợp với các điểm tiếp nhận rà soát thông tin ưu tiên.

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh sẽ được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. 

Từ ngày 5/7 đến 17g ngày 15/8, những thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học trên hệ thống. Những thí sinh này sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo. Trong trường hợp chưa xác nhận nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký xét tuyển nguyện vọng trên hệ thống như những thí sinh khác, nếu trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Trước 17g ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển phải hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Từ ngày 7/9 đến tháng 12/2023, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của các trường có thể thực hiện theo đề án tuyển sinh của trường.

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI