Tuyển sinh 2023: Điều chỉnh về mặt kỹ thuật và cách tính điểm ưu tiên

13/03/2023 - 06:28

PNO - Theo Bộ GD-ĐT, những điều chỉnh trong công tác tuyển sinh năm 2023 tập trung vào mặt kỹ thuật để giảm thiểu sai sót cho thí sinh, và các trường đại học cũng có thêm dữ liệu tin cậy hơn để xét tuyển.

 

Từ năm 2023 sẽ không còn tình trạng điểm chuẩn trên 30 điểm
Từ năm 2023 sẽ không còn tình trạng điểm chuẩn trên 30 điểm - Ảnh: Thanh Tâm

Năm nay, bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả. Có phương án xét tuyển để bảo đảm công bằng giữa các phương thức xét tuyển cũng như phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định. Các trường cũng cần nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển…

Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1 để sinh viên có thể nhập học ngay đầu tháng Chín. Trong đó, tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh, tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, đơn giản hóa giao diện đăng ký xét tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo. Việc đơn giản hóa quy trình đăng ký xét tuyển giúp thí sinh giảm tối đa nhầm lẫn.

Một số trường hiện đã thông báo cho thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển sớm. Tuy nhiên, việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT và lịch nhập học phải theo quy trình chung của Bộ GD-ĐT để bảo đảm quyền lợi, cơ hội của thí sinh. Bộ yêu cầu các trường không được yêu cầu thí sinh nhập học chính thức, cũng như không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức sớm. Thí sinh lưu ý không cần nhập học sớm nếu các trường yêu cầu, mà có thể đợi đến đợt xét tuyển chung, lựa chọn nguyện vọng ưu tiên nhất.

Một lưu ý quan trọng nữa là năm nay, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Từ điểm 30 sẽ không áp dụng điểm ưu tiên. Cách tính này là để khống chế không thí sinh nào có điểm xét tuyển vượt quá 30.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI