Tuyển sinh đầu cấp trong mùa dịch: Từ phân tuyến trực tuyến đến quét mã QR

28/06/2021 - 07:04

PNO - Hằng năm, thời điểm này đã bắt đầu vào mùa cao điểm tuyển sinh các lớp mầm non, lớp Một, lớp Sáu tại TP.HCM. Nhưng năm nay, tình hình giãn cách xã hội kéo dài khiến việc tuyển sinh đầu cấp cũng phải chùng lại, lùi các mốc thời gian. Để thuận tiện cho người học và công tác tuyển sinh, nhiều địa phương đã đưa ra các phương án “hợp thời”.

COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động giáo dục. Thời điểm này, ngoài việc đau đáu với các kỳ thi phải tổ chức trong mùa dịch thì hàng triệu phụ huynh có con chuẩn bị vào các lớp đầu cấp cũng trong trạng thái phấp phỏng từng ngày. Dĩ nhiên, các nhà quản lý giáo dục cũng không nằm ngoài trạng thái căng mình tính toán mọi phương án kín kẽ nhất, để năm học mới có thể bắt đầu đúng thời điểm. 

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 của UBND Q.8 (TP.HCM) ấn tượng không chỉ bởi thông tin sẽ đảm bảo tuyển 100% học sinh (HS) lớp Một, lớp Sáu được học hai buổi/ngày. Lạ hơn là quận này cho biết sẽ sử dụng phần mềm tuyển sinh trực tuyến, mã QR để thực hiện tuyển sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận hướng dẫn các trường căn cứ vào danh sách phân tuyến của phòng về HS đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học năm học 2020-2021, hiệu trưởng công khai danh sách HS được tuyển vào trường, thực hiện phần mềm tuyển sinh trực tuyến, mã QR. Phụ huynh sẽ dùng điện thoại quét mã QR để khai thông tin cho con. Chuyện tuyển sinh nhiêu khê, xếp hàng nộp hồ sơ, hồi hộp chờ lên trường xem danh sách niêm yết… đều có thể trở nên đơn giản trong một chiếc điện thoại. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay nhiều trường tại TP.HCM thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay nhiều trường tại TP.HCM thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT Q.8, cho hay trên giấy gọi HS vào lớp Một, lớp Sáu hoặc các bảng thông báo tuyển sinh tại các trường đều có mã QR, phụ huynh sử dụng các phần mềm trên điện thoại quét mã này tương tự như khai báo y tế. Sau đó, phụ huynh khai các thông tin của HS và gửi đi. Nếu thuộc diện đã được phân tuyến, các trường sẽ phản hồi xác nhận. Trong trường hợp phụ huynh không thể thao tác trên ứng dụng này thì có thể đến trường làm hồ sơ nhập học trực tiếp, nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Tại Q.Gò Vấp, đối với tuyển sinh lớp Một, Phòng GD-ĐT sẽ thông báo đến UBND các phường và trên cổng thông tin điện tử về việc phân tuyến, hướng dẫn đăng nhập phần mềm tuyển sinh. Từ ngày 10 - 20/7, phụ huynh đăng nhập trang tuyensinh.pgdgovap.hcm.edu.vn, điền thông tin chính xác của HS hoặc mã hồ sơ để tra cứu kết quả phân tuyến, in giấy báo nhập học. Phụ huynh thực hiện thủ tục nhập học lớp Một từ ngày 20 - 28/7.

Việc tuyển sinh lớp Sáu ở quận này bắt đầu từ 20 - 30/6, phụ huynh đăng nhập trang tuyensinh.pgdgovap.hcm.edu.vn, điền thông tin của HS hoặc mã hồ sơ để tra cứu kết quả phân tuyến, in giấy báo nhập học lớp Sáu. Từ ngày 1 - 9/7, phụ huynh nhận hồ sơ HS tại trường tiểu học hoặc qua đường bưu điện và thực hiện việc nhập học tại trường THCS.

Năm nay, các trường tiểu học tại Q.11 tiếp tục tổ chức tuyển sinh trực tuyến vào lớp Một nhằm cải tiến thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người dân trong việc đăng ký nhập học cho con.

Là một quận vùng ven, nhưng theo ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.12, từ năm trước quận đã triển khai tuyển sinh trực tuyến. Năm nay, cũng vì ảnh hưởng của dịch nên quận tiếp tục thực hiện theo phương án này, nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc cũng như tụ tập đông người.

Để phòng dịch, đây là năm đầu tiên Q.Bình Tân (TP.HCM) áp dụng tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh chỉ việc đăng ký trường cho con thông qua cổng thông tin tuyển sinh của quận, khai thông tin hồ sơ, sau đó sẽ được phân về trường theo tuyến. H.Bình Chánh cũng tăng cường cho phụ huynh đăng ký trực tuyến qua phần mềm tuyển sinh lớp Sáu để các trường xác nhận danh sách HS theo phân tuyến. Tương tự, Ban Chỉ đạo tuyển sinh Q.7 cũng thông báo phụ huynh truy cập vào trang tuyển sinh đầu cấp hcm.tsdc.edu.vn để kiểm tra thông tin HS và thực hiện các yêu cầu trên phần mềm tuyển sinh. 

Các trường mầm non ở Q.1 sẽ nhận đơn đăng ký xét tuyển tại cổng thông tin điện tử của Phòng GD-ĐT (http://pgdquan1.hcm.edu.vn) từ ngày 1 - 5/7. Đối với bậc tiểu học, HS trong diện tuyến sẽ làm thủ tục nhập học trực tuyến tại cổng thông tin điện tử của phòng từ ngày 6 - 10/7. HS diện ngoài tuyến cũng đăng ký trực tuyến từ ngày 10 - 15/7…

Thích ứng là giải pháp tốt nhất để ngành giáo dục đương đầu với khó khăn. Không có giải pháp tối ưu nhưng sẽ có giải pháp tốt nhất ở thời điểm này, chỉ cần các nhà quản lý giáo dục chịu nghĩ và làm. Như cách mà một số quận, huyện đã nghĩ ra để thuận tiện cho người học trong mùa dịch này.

Không chỉ việc phân tuyến ở ban chỉ đạo tuyển sinh cấp quận, huyện, các trường cũng chủ động chuyển hồ sơ từ bàn giấy lên mạng. Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) sẽ phát hành hồ sơ tuyển sinh trên trang thông tin điện tử: thcshongbang.vn. Phụ huynh có thể truy cập và điền các nội dung theo yêu cầu. Cách làm này thuận tiện và an toàn cho phụ huynh. 
Tương tự, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) cho phụ huynh thực hiện đăng ký trực tuyến tại các địa chỉ: tuyensinh.vietschool.vn/DangKyTuyenSinh hoặc thcsnguyengiathieu.hcm.edu.vn. Phụ huynh sẽ nhận được mã hồ sơ và mã bảo mật từ hệ thống tuyển sinh của quận. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI