Tuyển sinh đại học 2019: Hàng loạt ngành học mới có tên rất kêu

23/01/2019 - 08:19

PNO - Nhiều ngành học với tên gọi rất "hot", rất kêu: kinh doanh số, quản trị điều hành thông minh, khoa học thông tin địa không gian... được mở ra khi mà kỳ tuyển sinh 2019 vừa mới vào vụ.

Trường đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là trường đầu tiên đưa ra khái niệm “ngành xuyên ngành” trong mùa tuyển sinh này. Theo kế hoạch, trường sẽ mở thêm bốn ngành mới gồm: robot và trí tuệ nhân tạo, quản lý hạ tầng kỹ thuật xây dựng, vật liệu dệt may, kinh doanh quốc tế.

Trong đó, ngành robot và trí tuệ nhân tạo chỉ tuyển 20 chỉ tiêu là những học sinh giỏi, thi THPT quốc gia đạt từ 24 điểm trở lên ở khối A, A1 và ưu tiên học sinh trường chuyên. Sinh viên sẽ được miễn học phí, được đào tạo bằng tiếng Anh do giáo viên Việt Nam và quốc tế giảng dạy.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, đây là ngành học xuyên ngành vì có sự phối hợp của ba khoa là cơ khí, điện - điện tử và công nghệ thông tin.

Tuyen sinh dai hoc 2019: Hang loat nganh hoc moi co ten rat keu
Một buổi tư vấn tuyển sinh ở Trường THPT Bùi Thị Xuân

Lần đầu tiên, Việt Nam có trường đào tạo ngành golf trình độ ĐH là ĐH Tôn Đức Thắng. Trường vừa cho ra đời hàng loạt ngành học mới ở bậc ĐH, gồm: golf, marketing, kế toán - chuyên ngành kế toán quốc tế và chín ngành thuộc chương trình chất lượng cao dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nhiều trường ĐH tỏ ra bất ngờ khi ngành golf được đào tạo ĐH chính quy.  

Còn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM dự kiến sẽ đưa ra bốn ngành mới khá hấp dẫn cho mùa tuyển sinh này là: ngôn ngữ Trung Quốc, logistics và quản lý chuỗi cung cứng, điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường, lý giải: “Nắm bắt xu thế của thị trường lao động, trường phải lựa chọn và đưa vào giảng dạy những ngành mới lạ và chưa có nhiều nơi đào tạo. Có như thế thì ngành nghề mới sẽ không thiếu nhân lực để phát triển và người học cũng có cơ hội việc làm cao hơn”.

Bước vào mùa tuyển sinh mới, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng dự kiến cho ra đời những ngành học khá “kêu” như: kinh doanh số, quản trị điều hành thông minh... Trong đó, kinh doanh số là khoa học liên ngành giữa công nghệ thông tin với kinh doanh và phân tích dữ liệu.

Trường sẽ xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, trong đó ưu tiên tuyển thẳng những học sinh có tham gia vòng thi tuần của chương trình Đường lên đỉnh Olympia và học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết quả cao như đạt IELTS 6.5 trở lên, TOEFL ITP 575 điểm trở lên, TOEFL iBT 90 trở lên. Tương tự, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng đã cho ra đời ngành mới có tên khá “cao siêu” là: khoa học thông tin địa không gian…

Theo các chuyên gia làm công tác hướng nghiệp, tuyển sinh, ngày càng có nhiều ngành học mới với tên gọi hấp dẫn được tiếp thị đến người học. Thực tế, đó chỉ là ngành học dựa trên các ngành khoa học cơ bản phát triển lên nhưng được “công nghệ hóa”, nâng cấp cho phù hợp xu hướng và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Những ngành học có tên gọi “khô khan” đang dần khó kiếm người học, bởi ở thời của giáo dục 4.0, tên ngành học cũng phải mang dáng vẻ của thời đại trí tuệ số. Trường học buộc phải tạo ra thật nhiều sức hút, giá trị cộng thêm cho người học mới mong tuyển sinh đạt chỉ tiêu. Tất nhiên, người học phải tỉnh táo để lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực bản thân, kinh tế gia đình và xu hướng phát triển. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI