Tuyển sinh đại học 2018 - Bất ngờ điểm chuẩn vào trường quân đội

06/08/2018 - 05:55

PNO - Dù đại diện các trường đã dự báo điểm chuẩn năm nay giảm sâu so với mức trước đó ngay khi còn đang chạy phần mềm lọc ảo nhưng không ít chuyên gia giáo dục vẫn tỏ ra bất ngờ vì điểm chuẩn năm nay quá thấp.

Tuyen sinh dai hoc 2018 - Bat ngo diem chuan vao truong quan doi
Thí sinh thi đánh giá năng lực vào đại học Quốc gia Tp.HCM năm 2018

Trường quân đội giảm “sốc”

Ít người có thể nghĩ những trường danh tiếng và có bề dày đào tạo như Học viện quân y lại có mức điểm trúng tuyển ngành bác sĩ đa khoa chỉ 20,05, giảm đến 8 điểm so với năm học trước. 

Tương tự, điểm chuẩn của nhiều trường quân đội khác năm nay cũng ngang bằng các trường tốp giữa, điều hiếm gặp trong nhiều năm qua. Điểm chuẩn ngành biên phòng của Học viện Biên phòng tổ hợp A01, dành cho thí sinh nam quân khu 4 chỉ từ 16,85 điểm, ngành luật, tổ hợp A01 dành cho thí sinh miền Bắc là 17 điểm.

Học viện khoa học kỹ thuật quân sự có điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Anh cho thí sinh nam là 17,54 điểm, điểm chuẩn của thí sinh nam miền Nam của Trường Sĩ quan thông tin là 18,3 điểm. Trường Sĩ quan lục quân cũng có mức điểm chuẩn dành cho thí sinh nam quân khu 5 là 18,7 điểm.

Thí sinh nam thi miền Bắc thi vào Trường Sĩ quan chính trị chỉ cần đạt 18,35 điểm là đỗ ở tổ hợp A00... Một nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận, ông bị sốc vì mức điểm thấp năm nay. “Tôi không thể ngờ ngành bác sĩ đa khoa của Học viện quân y lại chỉ lấy có 20 điểm. Như vậy, chất lượng nhân lực cho ngành này là quá thấp so với các năm trước” - ông nói.

20 điểm trúng tuyển y đa khoa

Năm ngoái, khối ngành y dược khiến thí sinh “choáng váng” vì điểm cao chót vót thì năm nay lại ghi nhận thực tế ngược lại. Trường đại học (ĐH) Y Dược Hải Phòng vừa công bố điểm trúng tuyển năm 2018 với mức chuẩn cao nhất là 22 cho ngành y, 21,85 với ngành răng hàm mặt, 21,6 với ngành dược học. Các ngành như y tế dự phòng hay y học cổ truyền chỉ có mức điểm trúng tuyển lần lượt là 18,5 và 19,95.

Tương tự, mức điểm trúng tuyển vào 3 nhóm ngành y khoa, dược học và răng hàm mặt của khoa Y dược, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng rất thấp. Điểm trúng tuyển ngành răng hàm mặt (chương trình chất lượng cao chỉ là 18), các ngành còn lại là 20.

Công nghệ thông tin vẫn “hot”

Trong khi đa phần các ngành đều giảm điểm thì khối ngành công nghệ công tin vẫn giữ được phong độ. Điểm trúng tuyển vào Khoa công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn rất cao, lên đến 25,35 điểm, khoa học máy tính 25 điểm, kỹ thuật máy tính 23,5 điểm, công nghệ thông tin ICT 24 điểm... Trong khi đó, cũng ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các ngành khác như hóa học, kỹ thuật môi trường, vật lý kỹ thuật, kỹ thuật hạt nhân... chỉ từ 20 điểm là thí sinh có thể trúng tuyển. 

Tương tự, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng có mức điểm cao cho các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính với mức điểm 23,25; nhóm ngành  kỹ thuật điện, điện tử viễn thông là 21,5… Các ngành như kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, xây dựng công trình giao thông… chỉ có mức điểm lần lượt là 17 và 18,25. Tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, công nghệ thông tin cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất với 19,5 điểm, các nhóm ngành về giao thông vận tải chỉ ở mức 14 điểm trở lên. 

Du lịch, kinh tế lên ngôi

Các trường khối kinh tế cũng được nhiều thí sinh giỏi lựa chọn năm nay. Điểm chuẩn của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm nay dao động từ 20 đến 24,35 điểm, trong đó các ngành kinh tế quốc tế là 24,35 điểm, ngành quan hệ công chúng là 24 điểm, quản trị kinh doanh 23 điểm, marketing 23,6 điểm, kế toán 23,6 điểm.

Trường ĐH Thương mại tuy có mức điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái một chút nhưng vẫn ở mức rất cao. Nhóm ngành kinh tế, kinh tế quốc tế, luật, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh đều có mức điểm chuẩn 24,1 điểm, nhóm ngành tài chính ngân hàng - kế toán là 23,65 điểm. 

Nhóm ngành du lịch, báo chí, tâm lý học của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm nay cũng được nhiều thí sinh quan tâm. Mức điểm chuẩn những ngành này vượt trội so với nhiều ngành khác của trường với ngành du lịch, khối C với 24,9 điểm, tiếp đến ngành báo chí (khối C) với 24,6 điểm, tâm lý học (khối C) 23,2 điểm. 

 Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI