Tưởng nổi mụn nhọt, người phụ nữ không ngờ chiếc sụn "đòi chui" ra khỏi mũi

08/12/2021 - 16:19

PNO - Bỗng nhiên thấy mũi đau nhức, sưng tấy, chị T. sờ kiểm tra thì phát hiện chiếc sụn mũi đang "chui" ra ngoài, trước đó chị có đi nâng mũi bằng sụn sinh học.

Chiều 8/12, PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm - Trưởng đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết đơn vị vừa xử lý lỗ thủng trên chóp mũi chị N.T.D.T. (ở quận 12, TPHCM). 

Theo đó, khoảng 4 năm trước, chị T. đến một thẩm mỹ viện để nâng mũi, chị được tư vấn nâng mũi bằng sụn sinh học với giá khoảng 28.000.000 đồng. Tháng 5/2021, chị T. cảm thấy đầu mũi bị một mụn nhọt, sưng đau, đỏ tấy… Nghĩ bị nổi mụn nhọt thông thường và ngại dịch COVID-19 nên chị ra nhà thuốc tự mua thuốc uống nhưng không thuyên giảm.

"Chiếc mụn nhọt" này ngày càng gây nhiễm trùng, "ăn thủng" đầu mũi của chị. Lúc này chị T. mới thấy phần sụn sillicon lộ ra ngoài. Chị liên hệ lại cơ sở thẩm mỹ ban đầu, tuy nhiên do dịch bệnh, cơ sở chưa mở cửa trở lại nên giới thiệu chị T. qua Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám.

Bác sĩ Liêm cho biết, đầu mũi chị T. có dấu hiệu nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu cấy ghép. Đây là một tình trạng cấp cứu thẩm mỹ nên chỉ định cho chị T. nhập viện để xử lý chiếc sụn này.

Các bác sĩ đã lấy từ trong mũi chị T. một chiếc sụn mũi sillicone hình chữ “L”, xử lý dịch mủ, làm sạch khoang mũi và cắt lọc mô hoại tử cho chị để chuẩn bị cho việc tạo hình lại mũi.

Theo bác sĩ Liêm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chị T. không bị phản ứng ngay khi cấy sụn sillicon vào mũi mà mất 4 năm chiếc sụn này mới gây nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi.

"Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề thời gian, bởi có thể do vật liệu nâng mũi là sụn nhân tạo không đảm bảo tính "trơ" gây tình trạng dị ứng, nhiễm khuẩn. Cũng có thể do vật liệu nâng mũi quá dày và dài hoặc chất liệu cứng, nhất là đối với miếng độn silicone hình chữ “L” với đoạn trụ mũi dài thì nguy cơ tổn thương da và lòi sụn nơi đầu mũi càng cao", bác sĩ Liêm cho biết.

Thêm phần, có thể bệnh nhân có nhiễm khuẩn tiềm ẩn trước đây và nhiễm khuẩn này diễn ra từ từ mà bệnh nhân không để ý nên không biết cho đến khi xuất hiện triệu chứng lạ, cụ thể ở bệnh nhân này là nổi nhọt ở đầu mũi. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như không đảm bảo vô khuẩn khi phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu… 

Bệnh nhân khi gặp tình trạng này không những ảnh hưởng nặng nề về mặt hình thể chức năng mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Nếu phát hiện, xử lý sớm thì kết quả thường tốt hơn. Biến chứng để lại sẽ là một vết sẹo nhỏ nơi đỉnh mũi. Khoảng 6 tháng sau khi mũi ổn định, vết sẹo lành, bệnh nhân có thể tái tạo - nâng mũi lại. Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao tại cơ sở uy tín.

"Nâng mũi là một nhu cầu thẩm mỹ chính đáng, tuy nhiên người dân cần lưu ý tìm hiểu kỹ nơi thực hiện phẫu thuật nâng mũi, hợp lệ về chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, cơ sở này có thật sự uy tín.

Sau phẫu thuật nâng mũi nếu thấy có các dấu hiệu lạ tại vùng mũi phải đi khám ngay để được phát hiện sớm và xử lý triệt để nếu có biến chứng xảy ra. Trong trường hợp bệnh nhân này, nếu được xử lý sớm sẽ không phải đến mức thủng đầu mũi và để lại sẹo xấu vùng đầu mũi như bây giờ", bác sĩ Liêm khuyến cáo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI