Thủng vách mũi do đốt điện chữa chảy máu cam

05/01/2021 - 14:16

PNO - Từ nhỏ, con gái tôi hay bị chảy máu cam. Tôi đưa cháu đi khám và điều trị bằng nhiều cách nhưng hễ thời tiết hanh khô hoặc ngủ phòng máy lạnh là cháu lại bị chảy máu cam.

Bác sĩ cho biết do thành mạch trong mũi của cháu mỏng nên dễ bị chảy máu cam nếu cọ quẹt hoặc khi thời tiết chuyển mùa. Giải pháp tối ưu để chấm dứt tình trạng chảy máu cam là đốt điện. Tuy nhiên, sau khi đốt điện không may vách ngăn giữa hai lỗ mũi của cháu lại bị thủng. Nay cháu mới 10 tuổi, vậy có ảnh hưởng gì tới chức năng nâng đỡ mũi không?

Nguyễn Văn Thêm (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, Phó khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, trả lời: Có rất nhiều nguyên nhân gây chảy máu cam ở trẻ nhỏ. Nếu đã loại trừ được nguyên nhân ác tính do có khối u chèn ép trong hốc mũi thì không đáng lo. Trong trường hợp lượng máu cam chảy nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và sức khỏe thì mới cần can thiệp điều trị. 

Phương pháp đốt điện được coi là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng xảy ra tình trạng ngoài ý muốn do kỹ thuật viên quá tay làm thủng vách ngăn giữa hai lỗ mũi trong quá trình thực hiện. Thủng vách ngăn này không gây ảnh hưởng tới chức năng nâng đỡ của mũi. Nếu bé và gia đình có nhu cầu thì vẫn vá lỗ thủng vách ngăn mũi được. Lỗ thủng nhỏ có thể điều chỉnh vá lại bằng chính vạt da của bệnh nhân, còn lỗ thủng lớn hơn bác sĩ sẽ cân nhắc vá bằng vật liệu phù hợp. 

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI