Tưởng nhớ Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình - Viết tiếp những dở dang

31/03/2022 - 19:05

PNO - Chưa đến 13 giờ ngày 31/3, dòng người đã đến kín khuôn viên Nhà Tang lễ Quốc gia để tiễn biệt Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình.

Tiếc thương người cán bộ

Linh cữu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình quàn giữa khán phòng rộng, đón từng nén nhang của người thân và từng đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước của Trung ương và thành phố đến viếng.

13h hôm nay (31/3), lễ viếng Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hoà Bình được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM).
13g ngày 31/3, lễ viếng Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hoà Bình được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn Chủ tịch nước viếng tang. Sau khi thắp nhang và gửi những lời an ủi, động viên đến gia đình Phó Chủ tịch thường trực Lê Hòa Bình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bùi ngùi viết vào sổ tang: “Thương tiếc đồng chí Lê Hòa Bình, một cán bộ trẻ năng động, có nhiều đóng góp phát triển TPHCM - không còn nữa!”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên xót xa: “Một con người chí tình, gần gũi, điềm đạm. Một cán bộ năng lực, trách nhiệm cao, cầu thị. Một đảng viên tận tụy, khiêm nhường dám xả thân. Một lãnh đạo bản lĩnh, tâm huyết, hiệu quả. Những lời khen chân thành, tốt đẹp của cán bộ, nhân dân là di sản, năng lượng quý nhất mà đồng chí Lê Hòa Bình - “Bình Oxy” để lại cho gia đình, đồng chí, đồng nghiệp của mình”.

“Dẫu biết rằng sinh ly - tử biệt vốn là quy luật của cuộc sống nhưng sự ra đi của đồng chí là quá đột ngột, nỗi đau mất đi một đồng đội tâm huyết và trách nhiệm như đồng chí trong lúc này thật sự rất lớn, không thể diễn tả bằng lời” - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ rưng rưng đặt bút viết vào sổ tang.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, lãnh đạo TP.HCM, các bộ, sở, ngành địa phương có mặt đưa tiễn
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, lãnh đạo TP.HCM, các bộ, sở, ngành địa phương có mặt đưa tiễn

Nỗi đớn đau cũng hiện diện qua ánh mắt của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ông viết: “Đau đớn vĩnh biệt đồng chí Lê Hòa Bình, người cán bộ lãnh đạo thành phố trách nhiệm, năng động, tận tụy với công việc, sâu sát cơ sở, gần dân, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của TPHCM. Cán bộ và nhân dân TPHCM sẽ luôn nhớ về đồng chí mỗi khi trở lại Bến Bạch Đằng, thăm Cột cờ Thủ Ngữ hay đi qua những không gian xanh nơi mà đồng chí cùng anh em dày công xây dựng. Đau đớn tiễn biệt anh Lê Hòa Bình (anh Bảy Bình) - người bạn, người đồng nghiệp chân thành, giản dị, gần gũi, sống trọn nghĩa vẹn tình với anh em, đồng nghiệp”. 

Dòng người ngay ngắn, lặng yên tiến vào lễ tang, cúi đầu dâng lên từng nén hương thay lời. Những đôi mắt đỏ hoe. Những thì thầm đau buồn nhắc nhớ người không còn nữa. Từ đây, hình ảnh Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình - một lãnh đạo trẻ, quyết đoán, tâm huyết với công việc và tình cảm với người dân - chỉ còn trong ký ức, trong day dứt tiếc thương.

Người thân khóc nghẹn trong lễ viếng ông Lê Hòa Bình
Người thân khóc nghẹn trong lễ viếng ông Lê Hòa Bình

Đứng sâu trong cánh gà sâu khấu, người đàn ông nhỏ thó, mặc chiếc sơ mi trắng, chân mang đôi dép xẹp lộ rõ những ngón chân úa phèn. Ông nhỏ giọng hết mức: “Tui là Lê Văn Lực, gọi ông Lê Hòa Bình bằng chú, dù tui lớn hơn 10 tuổi nhưng vai vế là vậy”. Ngày 29/3, chừng 11g, ông Lực đang chuẩn bị bữa cơm trưa thì con ông điện thoại báo Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình bị tai nạn, mất. Qua phút thất thần, từ Quảng Ngãi, ông vội vã nhờ đặt vé máy bay để có mặt tại thành phố lúc 15 giờ. Ông Lực kể nhiều sự đượm tình của “chú Bình”, làm lãnh đạo một thành phố lớn, nhưng năm nào cũng tranh thủ về quê, đốt cho tổ tiên nén nhang; gặp gỡ, gần gũi, thân tình với xóm làng như không có khoảng cách.

Không có khoảng cách cũng là cảm nhận khó nhòa của cán bộ, nhân viên Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM, nơi Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình từng làm việc. Nhiều người kể, buổi tất niên cuối năm vừa rồi, ông về đơn vị cũ dự và phát biểu chỉ đạo. Bất ngờ, ông đưa ra một đề nghị: mọi người bỏ khẩu trang một phút để ông được nhìn lại những gương mặt thân quen. Bữa cơm thân mật, ông tận tình hỏi thăm từng người, còn nhắc lại từng cái tên “đồng đội cũ” hôm đó không có mặt.

Nối tiếp tinh thần, ý chí

26 năm công tác, trải qua nhiều vị trí, đơn vị; điều Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình để lại trong mọi người là cán bộ tận tâm, sáng tạo, nhiệt huyết, quyết đoán nhưng tình cảm, chân thành. Mười lăm tháng trên cương vị Phó Chủ tịch, rồi Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM, ông ghi dấu bằng hiệu quả bứt phá của từng đầu việc.

Chủ tịch nước viếng và chia buồn với gia quyến Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình.
Chủ tịch nước viếng và chia buồn với gia quyến Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình.

Hình ảnh ông xuất hiện trên khắp các “mặt trận” xây dựng và phát triển thành phố: thần tốc cải tạo các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19; hàng ngàn sổ hồng giải quyết cấp cho người dân; hàng chục dự án đang gặp vướng mắc được tháo gỡ; ký Quyết định 56 về ban hành Quy chế quản lý kiến trúc TPHCM hay mới đây là phê duyệt đề án “Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TPHCM giai đoạn 2020 - 2045”…

Đầu đội pháp lý, chân đi thực tiễn - là tinh thần, ý chí làm việc của ông, rồi được quán triệt cho cán bộ dưới quyền. Theo vị Phó Chủ tịch thường trực, trong hạn chế vi phạm trật tự xây dựng nói riêng, chỉ có đi vào thực tiễn, sâu sát, mới dễ dàng phát hiện và xử lý hiệu quả. Nhưng “xuống dân”, không cứ sai phạm là quyết liệt xử lý. Ngồi xuống để lắng nghe, phân tích nhằm giúp dân hiểu để có sự đồng lòng mới là thành công. Như ngày còn làm Chủ tịch UBND quận 7, ông được dân yêu quý khi sẵn sàng lắng nghe, giải thích, sau đó, được dân đồng thuận việc giải tỏa các dự án nhà ở lấn chiếm ven kênh, trả lại diện mạo tươm tất cho thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trưởng ban lễ tang viếng Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Trưởng ban lễ tang viếng Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân nghẹn ngào, với vai trò là thủ lĩnh của ngành xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình luôn sâu sát từng đầu việc của sở. Nhiều lần, đêm muộn, tin nhắn ông gửi đến cho Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình xin ý kiến, lập tức được hồi âm, chỉ đạo. Đặc biệt trong chỉnh trang công viên Bến Bạch Đằng - một quyết tâm tạo không gian công cộng cho người dân vui chơi, hướng đến chỉnh trang hành lang sông, phát triển kè sông như đề án Phó chủ tịch thường trực Lê Hòa Bình phê duyệt trước đó. Mỗi góp ý của người dân, công luận, Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình đều tiếp thu, có phản hồi và nhận lỗi nếu có thiếu sót. Rồi những sáng kiến, giải pháp tâm huyết cũng được Phó Chủ tịch thường trực gửi gắm cho sở này, như ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thiểu phiền nhiễu cho người dân... 

Ông Lê Hòa Bình được đánh giá là lãnh đạo trẻ, có năng lực và hết sức tâm huyết với công việc. Lễ truy điệu ông Lê Hòa Bình sẽ diễn ra lúc 7 giờ 30 ngày 2/4. Sau đó, linh cữu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hoà Bình sẽ được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang TP.HCM (TP Thủ Đức).
Ông Lê Hòa Bình được đánh giá là lãnh đạo trẻ, có năng lực và hết sức tâm huyết với công việc. Lễ truy điệu ông Lê Hòa Bình sẽ diễn ra lúc 7 giờ 30 ngày 2/4. Sau đó, linh cữu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hoà Bình sẽ được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang TPHCM (TP. Thủ Đức).

Sẽ chỉ là những lát cắt trong từng câu chuyện được nhắc nhớ, kể về. Vì hiệu quả của từng đầu việc, từng giải pháp cho một vướng mắc là một quá trình miệt mài, tận hiến của trăn trở, nghĩ suy và tháo gỡ, qua những cuộc họp liên tục để lắng nghe, giải quyết. Giờ ông không còn nữa, nhiều thứ đã dở dang trong ước mơ, kế hoạch, dự định mà ông tâm huyết. Những dở dang đó rồi sẽ được tiếp bước, hoàn thành, như sự nối tiếp một tinh thần, ý chí; trước để phục vụ người dân, sự phát triển bền vững của thành phố; sau, là để tri ân một tấm lòng, một con người. 

Ông Trần Hoàng Quân chia sẻ, trăn trở và ấp ủ lớn nhất của Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình đối với ngành xây dựng, chính là nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thu nhập thấp - không để họ ngoại cuộc, bỏ lại sau vòng xoáy phát triển của đô thị, khi mà mỗi mét vuông đất là cả một gia tài. “Sở cũng đang tham mưu UBND TPHCM triển khai chương trình này!” - ông Trần Hoàng Quân nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng khẳng định khi viết vào sổ tang: “Chúng tôi hứa sẽ đoàn kết, nỗ lực hết sức mình để tiếp tục các ý tưởng, các kế hoạch còn dở dang của đồng chí để xây dựng TPHCM ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là đô thị có chất lượng sống tốt”…

Lễ tang của Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình được tổ chức trang nghiêm, chu đáo, mở rộng cửa cho người dân tiếc thương ông đến viếng. Rồi gặp ông trong lần cuối cùng - qua di ảnh với nụ cười và ánh mắt thân thiện - mà tự nhắc nhớ, hứa với nhau những điều sẽ làm, sẽ sống sao cho tiếp nối ấp ủ, hoài bão của ông - như một di nguyện lặng lẽ gửi lại.

Ông Lê Hòa Bình - sinh ngày 1/4/1970 tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi - là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.
Khen thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015, 2017; Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều bằng khen của Bộ, ngành Trung ương.
Ông từ trần lúc 9 giờ 40, ngày 29/3/2022.
Linh cữu quàn tại: Nhà Tang lễ Quốc gia phía Nam, số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TPHCM.
Lễ viếng lúc 13 giờ ngày 31/3/2022 đến 7g30 ngày 2/4.
Lễ truy điệu lúc 7 giờ 30 ngày 2/4/2022
Lễ di quan lúc 8 giờ ngày 2/4/2022 và an táng tại Nghĩa trang Thành phố, P.Linh Trung, TP. Thủ Đức.


Phong Vân - Tam Nguyên

 
TIN MỚI