Tức tốc mổ cứu bé gái đang ngạt dần trong bụng mẹ

09/11/2020 - 17:02

PNO - Phát hiện thai phụ bị sa dây rốn, các bác sĩ đã lập tức chỉ định mổ khẩn cứu bé gái đang ngạt dần trong bụng mẹ.

 

Bé gái nặng 3,1kg chào đời khỏe mạnh sau ca mổ gấp trong đêm
Bé gái nặng 3,1 kg chào đời khỏe mạnh sau ca mổ gấp trong đêm

Ngày 9/11, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, nơi đây vừa mổ cấp cứu lấy thai tối khẩn cho một thai phụ bị sa dây rốn.

4 ngày trước, chị Phan Thị H. (27 tuổi, nhà ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) mang thai 40 tuần 2 ngày được người thân đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chờ sinh. Lúc này, chị được các bác sĩ theo dõi tại phòng sinh.

Tối cùng ngày, khi cổ tử cung mở 3cm, bác sĩ khám thì phát hiện sa dây rốn bị sa qua cổ tử cung ra âm đạo. Ngay lập tức, bác sĩ vừa giữ tay cố định ngôi thai vừa hô người chuyển sản phụ H. vào phòng mổ.

Chỉ sau ít phút báo động, ca phẫu thuật đã được tiến hành thành công. Bé gái nặng 3,1 kg cất tiếng khóc chào đời trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của ê kíp mổ và người nhà bệnh nhân.

Theo bác sĩ Trần Cảnh - Bệnh viện  Sản Nhi Nghệ An, dây rốn là sợi dây duy nhất kết nối giữa mẹ và thai nhi. Đây cũng là con đường cung cấp chất dinh dưỡng từ mẹ đến bé.

Khi dây rốn bị sa, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ bị đầu thai nhi chèn vào phần khung xương chậu gây nên tình trạng ngưng trễ tuần hoàn mẹ con. Từ đó, làm thai nhi không trao đổi chất được với mẹ và nguy cơ bé tử vong ngay trong bụng mẹ.

Hiện sức khỏe của hai mẹ con chị H. đã ổn định. Bé cũng không có dấu hiệu bất thường nên có thể xuất viện về nhà trong vài ngày tới.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI