Hình ảnh bé sơ sinh ở Hải Phòng cầm vòng tránh thai, "phá tan" kế hoạch của bố mẹ

30/06/2020 - 20:11

PNO - Hình ảnh em bé sơ sinh tại Hải Phòng với chiếc vòng tránh thai trên tay đang gây sốt.

Chiều 30/6, các bác sĩ khoa Sản 2, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết vừa đón một trường hợp trẻ sơ sinh đặc biệt. Bé trai nặng 3,3 kg chào đời dù trước đó, người mẹ đã sử dụng phương pháp kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Sản phụ T.T.P.L. (sinh năm 1986, ở Hải Phòng) chia sẻ, cách đây 2 năm, do đã qua 2 lần sinh nở nên chị tiến hành đặt vòng. Tuy nhiên, khi thấy chậm kinh, chị đi khám thì thấy vòng đặt đúng vị trí nhưng thai vẫn làm tổ.

Ban đầu, chị L. vô cùng đắn đo nhưng sau đó, nghĩ rằng đã đặt vòng mà vẫn có thai là một điều kỳ diệu nên chị quyết định giữ thai và sinh em bé.

Ê-kíp đỡ đẻ cho sản phụ cho biết, khi chị L. sinh, vòng tránh thai nằm trong bánh rau. Các bác sĩ và điều dưỡng đã lấy cho em bé cầm, chụp ảnh làm kỷ niệm, không ngờ, bức ảnh lại thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Đến nay, hình ảnh của em bé đặc biệt này với chiếc vòng tránh thai trên tay đã nhận hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội. Trên trang Facebook của bệnh viện cũng đăng tải hình ảnh này với dòng chia sẻ hài hước: “Em bé rất dũng cảm, phá tan phương pháp KHHGĐ của mẹ để gia nhập bằng được "bể khổ’’ cùng nhân loại”.

Hình ảnh em bé sơ sinh chào đời với chiếc vòng tránh thai trên tay

Theo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đặt vòng là một trong những biện pháp KHHGĐ phổ biến. Vòng tránh thai có vòng hay dây quấn bằng đồng giúp làm thay đổi hoạt tính sinh hóa chất nhầy cổ tử cung, ảnh hưởng đến di chuyển và khả năng sống của tinh trùng, cản trở trứng làm tổ.

Vòng có tác dụng từ 5 - 10 năm. Hiệu quả tránh thai bắt đầu 5 ngày sau khi đặt vòng tử cung. Tuy nhiên, trung bình có 0,6% trường hợp đặt vòng nhưng vẫn mang thai trong năm đầu tiên.

Nguyên nhân của việc mang thai dù đã đặt vòng, theo các chuyên gia là do vòng bị tuột sau khi đặt vào tử cung. Cụ thể, đối với tử cung, vòng là một loại dị vật. Vì vòng tránh thai có thể loại bỏ chức năng của tử cung làm cho tử cung bị co thắt, khiến vòng tuột ra khỏi tử cung.

Khi đó, người đặt vòng sẽ có một số hiện tượng như đau lưng, đau bụng, ra nhiều khí hư, rong kinh. Sau khi đặt vòng, trong những tháng đầu chị em rất dễ xảy ra các phản ứng do chưa thích ứng, dẫn đến hiện tượng tuột vòng. Nếu vòng không bị tuột, sau đó tử cung sẽ dần dần thích ứng.

Thời gian đặt vòng quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến bị tuột vòng. Thông thường, tỉ lệ tuột vòng chỉ chiếm từ 1-14%. Ngoài việc không thích ứng nên dẫn đến tuột vòng, còn có một số nguyên nhân khác như sa tử cung, chất lượng và hình dáng của vòng kém chất lượng, tử cung quá to hoặc quá nhỏ…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI