Tự truyện gây sốc của Mike Tyson- Phải dùng ma túy mới có thể kể chuyện quá khứ

22/07/2017 - 12:16

PNO - Mất gần hai năm chuyển ngữ, cuốn tự truyện gây sốc nhất nước Mỹ: 'Mike Tyson - Sự thật trần trụi' vừa ra mắt độc giả Việt Nam.

Ngày xuất hiện trên phim trường Girls 2 - Những cô gái và gangster của Trần Bảo Sơn, Mike Tyson được báo giới săn đón như một “huyền thoại quyền Anh”. Khán giả của các phần phim The Hangover hay Ip Man 3 (Diệp Vấn 3) cũng thấy trên màn ảnh một nhân vật đầy ấn tượng. 

Những scandal của Mike, dù được khai thác bao nhiêu năm, vẫn không bằng một góc của tự truyện. Tạp chí Flavorwire (Mỹ) đánh giá đây là cuốn hồi ký “gai góc và xót xa nhất từ trước đến nay”; bởi cuộc đời của Mike như những mảng màu đối lập - từ đáy xã hội vươn lên đỉnh cao; lúc nổi tiếng được tung hô nhưng cũng có khi chìm sâu trong vũng lầy tội lỗi. Mike từng là tội phạm, đi tù, nghiện ma túy, nghiện rượu, bạo lực rồi trăng hoa sa đọa, trụy lạc… Gần như trong những khái niệm thuộc về vinh quang và cay đắng, không có gì ông chưa từng trải qua.

Tu truyen gay soc cua Mike Tyson- Phai dung ma tuy moi co the ke chuyen qua khu
 

Trong tự truyện, Tyson ví mình như một con chim bồ câu nhào lộn - loài chim có thể bay tít tầng mây rồi cắm đầu xuống. Mike nuôi loài bồ câu này để mỗi ngày nhìn ngắm. “Tôi luôn tìm thấy sự thanh thản nơi những chú bồ câu. May là tôi đã kịp bung cánh trước khi va đầu vào đất” - Mike viết. 

Mở đầu sách đã là một scandal, được kể theo cách vừa giễu nhại vừa chân thành, về việc Mike bị cáo buộc tội hiếp dâm năm 1991. Từ đó, người đọc được đưa về những năm tháng Mike còn là đứa trẻ da đen nghèo (và hèn) ở khu ổ chuột Brooklyn (New York). 10 tuổi, Mike gia nhập băng nhóm, vác súng tham gia những cuộc thanh toán đường phố. Năm 13 tuổi, ông bị bắt giam đến… 38 lần. Đứa trẻ ấy đã may mắn gặp Cus D’Amato - huấn luyện viên quyền Anh - người dìu dắt Mike quay về “chính đạo”.

Quyết định trao quyền chấp bút tự truyện cho Larry Sloman - tác giả chuyên viết hồi ký best-seller tại Mỹ, Mike nói có lúc ông phải dùng ma túy mới có đủ can đảm đối diện, khai quật lại quá khứ khốc liệt của đời mình. Cuộc đời Mike, nếu làm phim, có lẽ sẽ phải cộng dồn nội dung của Triệu phú khu ổ chuột, The Hangover và cả những phim hành động, bạo lực khác của Mỹ. Võ đài, thế giới ngầm, phân biệt chủng tộc, gia đình gangster… đều hiện hữu trong tự truyện, hiện hữu trong cuộc đời kỳ lạ của Mike.

Tu truyen gay soc cua Mike Tyson- Phai dung ma tuy moi co the ke chuyen qua khu

“Cuốn sách này dành tặng tất cả những ai bị xua đuổi, những người từng sa vào cám dỗ, bị ruồng bỏ; từng mê muội, bị vùi dập, chịu oan khiên và không đủ khả năng đón nhận yêu thương” - Mike viết. Sau những ồn ào bề nổi, có một Mike Tyson khác lặng lẽ bên gia đình và những đứa con. Cuộc hôn nhân thứ ba và cái chết của cô con gái nhỏ Exodus đã khiến con người dính đầy scandal “tình tiền tù tội” này thay đổi. “Kẻ hư hỏng nhất hành tinh” nay chỉ muốn được sống “những ngày bình thường để yêu thương và được yêu thương”. 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI