"Từ trong vô tận" của Trần Vĩnh Thịnh

11/06/2022 - 07:07

PNO - Sau 24 năm kể từ triển lãm cá nhân gần nhất, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh mới tái ngộ người xem trong một sự kiện của riêng mình.

 

Bức Trong màu áo mơ phai được vẽ trong năm 2022.
Bức Trong màu áo mơ phai được vẽ trong năm 2022

Từ trong vô tận là triển lãm cá nhân thứ 3 của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh. Lần triển lãm cá nhân gần nhất của nam họa sĩ diễn ra vào năm 1998. Dù cách 24 năm, Trần Vĩnh Thịnh vẫn không thay đổi về dòng tranh mà anh nghiên cứu, sáng tạo từ ngày đầu. Nam họa sĩ có sự yêu thích đặc biệt với tranh trừu tượng.

Từ trong vô tận gồm 33 bức hầu hết được thực hiện trong năm 2022. Toàn bộ tranh đều nằm trong gam màu chủ đạo xanh, đen, trắng. Đây là gam màu đánh dấu bước chuyển của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh bởi trước đây, tranh anh loanh quanh sắc vàng, đen đặc trưng. 

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh cho biết trong 24 năm qua, anh tham gia hơn 20 triển lãm nhóm, có thể gọi là đều đặn, không "mất tích" như mọi người nghĩ. Chỉ là trong từng đó năm, anh không nghĩ đến việc xuất hiện cá nhân. 

Tuổi thơ và quá trình trưởng thành của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh không êm đềm, nhiều tháng ngày anh lang bạt tìm động lực sống. Trăn trở, buồn tủi lẫn sướng vui được Trần Vĩnh Thịnh mang vào tranh như một sự thở than, hàn huyên tâm sự. Lựa chọn trừu tượng của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh, nói một cách hài hước là cũng để anh "tìm được sự đồng vọng từ nhiều người xem hơn".

Với tranh trừu tượng, 10 người xem có thể nói ra 10 cảm nhận khác nhau và cứ thế, tôi nhận được sự đồng cảm nhiều hơn. Tranh trừu tượng trên thị trường khó đạt được sự yêu thích như những dòng tranh khác nhưng từ ngày đầu, tôi đã thích và sẽ mãi giữ sự yêu thích như vậy. Điều đó thật khó lý giải, chúng gần như thuộc về lựa chọn từ bên trong”, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh tâm sự.  

Hoạ sĩ Trần Vĩnh Thịnh
Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh tại triển lãm Từ trong vô tận

Họa sĩ Phan Thiết nhận xét: “Trần Vĩnh Thịnh lớn lên trong không gian Phật giáo, nên khi trở thành họa sĩ, tranh anh cũng từng thấm đẫm sắc vàng. Và nay, tranh trừu tượng của Trần Vĩnh Thịnh vượt thoát ám ảnh số phận để bước ra bên ngoài, bắt đầu hành trình hội họa riêng tư hơn”.

Triển lãm Từ trong vô tận của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh khai mạc lúc 18g ngày 10/6, kéo dài đến 19/6 tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, quận 1, TPHCM).

Một số ảnh tại triển lãm:

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI