Từ cây hoang bỏ đi, bồn bồn đem bạc triệu về cho người Cà Mau

16/12/2018 - 06:41

PNO - Từ một loại cây hoang thường bị nhổ bỏ, tiêu diệt, bồn bồn trở thành đặc sản nổi tiếng xứ Bạc Liêu, Cà Mau. Giữa những món ăn thịt cá nhiều đạm, bồn bồn càng hấp dẫn hơn bởi sự lạ lẫm và vị chua thanh mát.

Tu cay hoang bo di, bon bon dem bac trieu ve cho nguoi Ca Mau
Dọc đường đi Cái Nước, Cà Mau có rất nhiều điểm bán dưa bồn bồn

Trên đường về huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, dọc theo quốc lộ 1A, nhiều hành khách thường dừng chân mua đặc sản bồn bồn. Ở nơi được xem là xuất phát điểm của món ăn này, người ta thường nhắc tới bà Nguyễn Hồng Vân (60 tuổi, ngụ xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước), người có gần 10 năm kinh nghiệm trong việc làm dưa bồn bồn để bán.

Tu cay hoang bo di, bon bon dem bac trieu ve cho nguoi Ca Mau
 

Bà Vân kể về quá trình biến một loại cỏ cây hoang dại thành món ngon của xứ sở và cũng không giấu bí quyết làm dưa bồn bồn ngon. Bà nói: "Hồi đó, thời ba má tui còn trẻ, bồn bồn hoang mọc khắp nơi. Muốn có đất canh tác, người ta phải dùng thuốc diệt cỏ để xịt cho chết hoặc đem chặt bỏ đi. Một lần thấy đọt non trắng mượt, trong lành, người ta ăn thử mới thấy nó ngọt, dùng ăn tươi, chấm cá kho lạt, ăn lẩu ngon hơn bông súng nên bồn bồn được phổ biến".

Muốn trữ lâu và làm phong phú thêm món này, người ta nghĩ cách đem bông bồn làm dưa. Có nhiều cách để làm thành phẩm dưa bồn bồn nhưng phổ biến nhất và ngon nhất vẫn là dùng nước vo gạo nấu sôi để nguội. Sau đó cho vào keo ủ chua khoảng 2 ngày rồi nhấn bồn bồn tươi vào cho đến khi nước gạo ngập hết cọng bồn. Khoảng 48 giờ  sau là có món dưa bồn bồn ngon đậm đà mang hương vị đặc trưng đất Mũi. 

Tu cay hoang bo di, bon bon dem bac trieu ve cho nguoi Ca Mau
Nhiều hộ nghèo có thu nhập từ cây bồn bồn

Trước đây, gia đình bà Vân mỗi ngày bán được khoảng 5 - 6kg dưa bồn bồn. Gần đây, nhu cầu mua dưa bồn bồn làm quà tăng nên mỗi ngày, bà Vân nhận đơn hàng cả chục ký. Với giá từ 40.000 – 60.000 đồng/kg, nhà bà Vân và nhiều hộ khác dọc theo tuyến quốc lộ này được cải thiện thu nhập đáng kể. Nhiều người trước đây không có nghề nghiệp ổn định, không có ruộng đất canh tác, nay đã có đồng ra đồng vào. 

Chị Nguyễn Kim Ngọc, một du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Lần đầu đến Cà Mau,  đi thăm đất Mũi, nghe người ta giới thiệu món ăn này nên tôi cũng tò mò mua dùng thử. Vị chua thanh tao và giòn giòn của dưa bồn bồn khiến tôi ăn mãi không chán. Vậy là tôi lấy địa chỉ điểm bán dưa bồn bồn để đặt hàng ra Hà Nội để ăn và biếu, tặng". 

Tu cay hoang bo di, bon bon dem bac trieu ve cho nguoi Ca Mau
Những cọng bồn bồn tươi ngọt lành

Bồn bồn thuộc họ lau sậy, là cây mọc hoang trên vùng nước ngọt và lợ nên có nhiều trong tự nhiên. Thời gian gần đây, trước nhu cầu của thị trường, người dân Cà Mau,  Bạc Liêu đã nhân rộng diện tích bồn bồn để cung cấp cho thực khách khắp nơi.

Ông Trần Hoàng Đạo, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước cho biết cho biết: “Xã có hơn 61 hộ dân trồng bồn bồn với diện tích khoảng 57 ha. Trung bình, người dân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ việc bán bồn bồn tươi và dưa bồn bồn”.

Hồng Dương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI