Truyền hình hóa liveshow cá nhân

11/07/2014 - 20:03

PNO - PN - “Truyền hình hóa” sân khấu ca nhạc là cụm từ dùng để chỉ tình hình thị trường âm nhạc hiện tại. Không chỉ mang đến cho khán giả những chương trình âm nhạc theo chủ đề, liveshow cá nhân - một dạng chương trình chỉ những...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ khi ra mắt đến nay, chương trình Dấu ấn (phát sóng trực tiếp trên VTV9 mỗi thứ Bảy tuần đầu tiên của tháng) đã thực hiện hàng loạt liveshow cá nhân của Thu Minh, Trần Mạnh Tuấn, Phương Thanh, Tuấn Hưng, Hiền Thục, Hồng Ngọc… diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du. Sau đó không lâu, chương trình Tôi tỏa sáng (phát sóng trực tiếp trên VTV9 vào mỗi thứ Bảy tuần thứ ba của tháng), cũng là một liveshow của hai ca sĩ (hoặc nhóm nhạc), mà những gương mặt đầu tiên là Minh Hằng, Noo Phước Thịnh, Cao Thái Sơn, Bảo Thy, Hoàng Thùy Linh, nhóm 365… Ngay khi việc tìm kiếm ca sĩ làm nhân vật tiếp theo của hai chương trình trên vẫn còn đang khó khăn thì Sol Vàng xuất hiện, phát sóng trực tiếp vào thứ Bảy tuần thứ hai của mỗi tháng. Nếu đối tượng của hai chương trình trước là những ca sĩ trẻ, thì Sol Vàng nhắm đến những ca sĩ đã có bề dày hoạt động, có chỗ đứng trong lòng nhiều thế hệ khán giả, với Elvis Phương là gương mặt “mở hàng” bằng đêm nhạc chủ đề Chút gì để nhớ, kế đến là “Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung và “Nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh, danh ca Lệ Thu…

Hiện mỗi chương trình có phân khúc khán giả khác nhau. Tôi tỏa sáng dành cho khán giả teen, Dấu ấn dành cho khán giả đã trưởng thành, Sol Vàng nhắm đến khán giả trung niên. “Nhiều người cho là Sol Vàng cạnh tranh với Dấu ấn nhưng thật ra không phải, đối tượng khán giả của Sol Vàng lớn tuổi hơn, tiệm cận với khán giả các tình khúc vượt thời gian hơn”, đạo diễn Đinh Anh Dũng - người chịu trách nhiệm dàn dựng Sol Vàng cho biết. Với phân khúc được chia rõ này, có thể nói hiện tại, bất kỳ đối tượng khán giả nào cũng có thể thưởng thức các liveshow ca sĩ yêu thích của mình.

Truyen hinh hoa liveshow ca nhan
Mỹ Tâm xuất hiện sơ sài trong liveshow Dấu Ấn - Hiền Thục

Với xu hướng “truyền hình hóa” liveshow, trước hết khán giả là người hưởng lợi vì không phải mất tiền đi xem liveshow như trước. Thực tế hiện nay, nhiều khán giả dù chấp nhận mất tiền cũng không có liveshow để xem, vì với nhiều ca sĩ, liveshow đang là hình thức “phá tiền” ngán ngẩm nhất. “Nếu không có Dấu ấn tôi cũng sẽ không làm liveshow. Tiền làm liveshow để dành mua nhẫn kim cương còn hơn”, ca sĩ Hiền Thục nửa đùa nửa thật. Những chương trình truyền hình, với sự tài trợ của một nhãn hàng nào đó, không chỉ giúp khán giả được xem miễn phí mà còn giúp ca sĩ không phải tốn xu nào cũng có liveshow cá nhân.

Tuy nhiên, hình thức liveshow này có nhiều hạn chế. Ngoài việc nội dung phải phụ thuộc vào thời lượng phát sóng, gần như liveshow nào cũng được dàn dựng giống nhau trên một sân khấu cố định để tiết kiệm kinh phí. Liveshow của Minh Hằng - Noo Phước Thịnh, Bảo Thy - Cao Thái Sơn gần như chỉ khác nhau về bài hát và ca sĩ, còn lại đều diễn ra trên một sân khấu được thiết kế theo hình viên kim cương, ánh sáng bố trí tia chùm… Điều đó có nghĩa, dù con đường âm nhạc của mỗi nhân vật khác nhau, nhưng chỉ được diễn lại trong một không gian giống nhau. Sân khấu cố định cũng là điều sẽ diễn ra với Sol Vàng và theo đạo diễn Đinh Anh Dũng, ông sẽ phải cố gắng để tạo ra sự khác biệt cho mỗi ca sĩ trên cái “phom” chung đó. Đó là chưa kể, việc dàn dựng sân khấu, trình diễn tiết mục cũng phải được tính toán sao cho ống kính truyền hình thu được một cách đẹp nhất, chứ không phải để tiết mục đạt hiệu quả tối ưu với cách thưởng thức thông thường tại sân khấu.

Trên một khuôn mẫu chung đó, khán giả từng hụt hẫng với liveshow Lam Trường, khi thời lượng không đủ để những điều thật sự từng là dấu ấn của Lam Trường được khắc họa rõ. Ở liveshow Hiền Thục, việc gói ghém tiết mục đinh của cô và khách mời sao cho vừa với thời lượng chương trình cũng khiến khách mời là Mỹ Tâm xuất hiện quá nhạt nhòa… Những hạn chế đó, cùng với một vài yếu tố khác, là lý do khiến những ca sĩ có lượng fan lớn như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm phải cân nhắc trước lời mời của Dấu ấn.

Điều quan trọng, theo một nhà sản xuất âm nhạc, là việc “truyền hình hóa” liveshow âm nhạc sẽ dẫn đến hệ lụy về sau là khiến chuẩn liveshow nói riêng và âm nhạc nói chung đi xuống. Khi phương cách này chiếm lĩnh thị trường như đang dự báo, yêu cầu về liveshow trong mắt khán giả sẽ chỉ là những chương trình rập khuôn, không tôn vinh được cá tính âm nhạc của từng người, lại chỉ dừng ở mức âm thanh tệ hại của sóng truyền hình.

 Nguyên Vĩnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI