Trường xây dựng để đạt chuẩn rồi... ôm nợ

23/10/2019 - 13:57

PNO - Sau khi xây dựng và tu sửa nhiều công trình trong trường để đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, ngôi trường mầm non ở tỉnh Nghệ An cũng rơi vào cảnh nợ nần.

Năm học 2016 - 2017, Trường mầm non Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã đồng loạt xây dựng, tu sửa nhiều công trình như tu sửa nhà bếp, sân khấu ngoài trời, lát gạch sân chơi, làm lại cổng, tường rào, hệ thống công trình vệ sinh, làm mái che…

Tổng kinh phí của các công trình trên 717 triệu đồng. Trong đó, trường được tỉnh và huyện hỗ trợ 220 triệu đồng, Phòng GD-ĐT huyện Quỳ Hợp hỗ trợ 30 triệu đồng, huy động nguồn xã hội hóa giáo dục 117 triệu đồng.

350 triệu đồng còn lại, Trường mầm non Hạ Sơn tính sẽ có kế hoạch sẽ trả nợ bằng nguồn xã hội hóa giáo dục trong hai năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019.

Truong xay dung de dat chuan roi... om no
Trường mầm non Hạ Sơn

Đầu năm học 2017 - 2018, Trường mầm non Hạ Sơn đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 khi các công trình xây dựng cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, niềm vui đạt chuẩn Quốc gia chưa được bao lâu thì lãnh đạo Trường mầm non Hạ Sơn lại rơi vào nỗi lo trả nợ. Hằng năm, nhà trường không có thêm nguồn thu, không vận động được xã hội hóa vì người dân nơi đây chủ yếu là con em của các gia đình hộ nghèo, cận nghèo.

“Năm học 2018 - 2019, do không có chủ trương và cho phép của các cấp về công tác vận động xã hội hóa giáo dục nên nhà trường không có kinh phí để trả các công trình xây dựng. Hiện các nhà thầu xây dựng liên tục thúc giục, đòi tiền trả nợ các công trình, làm ảnh hưởng đến công tác và hoạt động của nhà trường”, tờ trình của Trường mầm non Hạ Sơn nêu.

Truong xay dung de dat chuan roi... om no
Nhiều công trình được Trường mầm non Hạ Sơn xây dựng để đạt chuẩn Quốc gia

Trước tình hình trên, trường này đã có tờ trình gửi UBND huyện Quỳ Hợp và Phòng GD-ĐT huyện Quỳ Hợp xem xét, hỗ trợ nhà trường kinh phí để trả các khoản nợ.

Cô Vi Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng Trường mầm non Hạ Sơn - cho biết, trước khi xây dựng các hạng mục công trình để đạt chuẩn Quốc gia, trường này đã trình và được UBND huyện cũng như phòng GD-ĐT huyện Quỳ Hợp đồng ý.

“Hơn 80% học sinh trong trường thuộc hộ nghèo nên không thể thu tiền xã hội hóa. Hiện trường đã có báo cáo và tờ trình gửi lên phòng nhưng đến giờ vẫn chưa có phương án giải quyết” - cô Hằng nói.

Ông Hồ Bình Minh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Qùy Hợp - cho rằng, đây là “một tai nạn” trong quá trình xây dựng. Khi làm thì có kế hoạch, lộ trình trả nợ từ nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong lại có văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc không vận động tài trợ xây dựng đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI