Trường THPT đầu tiên tại TPHCM đưa GYM vào giảng dạy

31/03/2023 - 20:46

PNO - 3.300 học sinh Trường THPT Marie Curie sẽ được học GYM miễn phí trong giờ giáo dục thể chất. Đây là trường đầu tiên tại TPHCM đưa GYM vào giảng dạy.

Giờ học giáo dục thể chất lớp 11A15, Trường THPT Marie Curie diễn ra tại phòng GYM với nhiều thiết bị hiện đại. Sự mới lạ, độc đáo, “có một không hai” khiến học sinh vô cùng phấn khích.

Học sinh hào hứng tại phòng tạp GYM trong giờ thể dục
Học sinh hào hứng tại phòng tập GYM trong giờ thể dục

“Em và các bạn thấy quá thú vị, hào hứng. Được làm quen, trải nghiệm với các thiết bị hiện đại phòng GYM ngay trong giờ học thể dục tại trường là điều chúng em chưa bao giờ nghĩ đến. Cả lớp không chỉ thích học thể dục hơn mà còn thấy việc học nhẹ nhàng, bớt áp lực, trên hết là chúng em tự hào về trường” - Kim Ngân, học sinh lớp 11A15 chia sẻ. 

Thầy Nguyễn Văn Hào - giáo viên giáo dục thể chất, Trường THPT Marie Curie - cho hay, hiện nay trường bắt đầu đưa nội dung GYM vào giảng dạy với thời lượng 2 tiết/tuần, bước đầu với một số lớp 10, 11. 

Học sinh học thể dục với máy chạy bộ tại phòng GYM
Học sinh học thể dục với máy chạy bộ tại phòng GYM

Trước mắt, chương trình học được thiết kế khoảng 8 tuần (từ nay đến hết năm học), các buổi đầu tiên học sinh sẽ được làm quen với thiết bị. Sau đó các em sẽ được tập, giáo viên và huấn luyện viên phòng GYM sẽ quan sát để học sinh thực hiện đúng động tác, theo hướng dẫn.

“Ở lứa tuổi học sinh THPT, khi đa dạng hóa các loại vận động thì các em sẽ phát triển đều hơn. Ví dụ, tập ngoài sân với bóng rổ, bóng chuyền thì đa phần các em phát triển kỹ năng, kỹ thuật, sự dẻo dai, còn tập GYM thì phát triển sức mạnh, thể lực. Chương trình học được giáo viên phối hợp với các huấn luyện viên phòng GYM thiết kế sao cho phù hợp nhất với lứa tuổi học sinh. Tại phòng GYM với nhiều thiết bị hiện đại, học sinh sẽ được tập với máy chạy bộ, máy tập hỗ trợ các nhóm cơ như cơ đùi, cơ ngực, cơ tay, cơ mông…, giúp các em rèn luyện nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần” - thầy Hào nói.

Chương trình học được thiết kế phù hợp với học sinh THPT
Chương trình học được thiết kế phù hợp với học sinh THPT, do giáo viên phối hợp với huấn luyện viên hướng dẫn

Giáo viên này đánh giá, dù chỉ mới bước đầu triển khai thí điểm ở một số lớp nhưng đã mang lại hiệu ứng rất tốt về mặt tâm lý, học sinh rất thích thú, các em thích đi tập thể dục, thích được vận động, từ đó sẽ giúp các em nâng cao sức khỏe, thích đến trường, việc học cũng sẽ hiệu quả hơn.

Thông tin thêm, thầy Nguyễn Vân Yên - Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie - chia sẻ, với mục tiêu đa dạng hoạt động trải nghiệm cho học sinh khi thực hiện chương trình GDPT 2018 nên bắt đầu từ học kỳ 2 năm học này nhà trường mạnh dạn đưa GYM vào giảng dạy cho học sinh, lồng ghép trong bộ môn giáo dục thể chất nhằm giúp học sinh hứng thú, hạnh phúc mỗi ngày đến trường.

Hiện tại, mô hình đang được trường triển khai theo hình thức kết hợp chủ trương xã hội hóa, tận dụng nguồn lực phòng GYM đặt trong trường, để làm sao khai thác, tận dụng tối đa mọi cơ sở vật chất, thiết chế trong trường hướng đến phục vụ giáo dục, rèn luyện học sinh.

 

Việc đưa GYM vào giảng dạy nhằm đa dạng các trải nghiệm cho học sinh
Việc đưa GYM vào giảng dạy nhằm đa dạng các trải nghiệm cho học sinh, giúp các em nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Theo thầy Nguyễn Vân Yên, nhà trường xem đây như nội dung giáo dục bổ trợ nằm trong chương trình nhà trường nhằm giúp các em phát triển kỹ năng, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Đồng thời tạo thêm không gian để các em tìm hiểu sâu hơn về bộ môn này, hỗ trợ hiệu quả việc triển khai chương trình GDPT 2018 tại trường.

“Trước mắt, sẽ có 10 lớp 10 và 11 được học GYM. Sau đó nhà trường sẽ tính toán mở rộng giảng dạy đại trà, luân phiên từng khối lớp để 3.300 học sinh toàn trường đều được học. Hiện tại, học sinh học không mất phí, sau này tính toán thì chỉ thu thêm tiền điện, phí bảo trì thiết bị, các em không phải đóng tiền học. Thấy học sinh, phụ huynh thích thú và hào hứng chia sẻ, thầy cô cũng vui theo” - thầy Nguyễn Vân Yên cho biết.

Quốc Trung 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI