Trưởng thôn thu lại tiền từ thiện của Thuỷ Tiên: "Lệ làng ở đây là thế"

30/10/2020 - 16:02

PNO - Vụ việc thôn Ngọa Cương thu hết 6 triệu đồng của người dân nhận hỗ trợ từ Công Vinh và Thủy Tiên để về chia đều khiến nhiều người bức xúc.

Trong tối muộn 28/10, đoàn từ thiện của Công Vinh - Thủy Tiên đội mưa lớn về đến xã Cảnh Hóa. Hơn 1.000 hộ dân cũng dầm mưa ráng đợi nhận 6 triệu đồng/hộ dân với mong muốn vượt qua khó khăn chồng chất sau lũ.

Công Vinh và Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ người dân sau cơn lũ lịch sử ở Quảng Bình. Ảnh: Trường Nguyên
Công Vinh và Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ người dân sau cơn lũ lịch sử ở Quảng Bình - Ảnh: Trường Nguyên

Nhận được tiền hỗ trợ, nhiều người dân mừng rơi nước mắt. 69 hộ khó khăn ở thôn Ngọa Cương của xã Cảnh Hóa cũng vậy, nhưng sau đó, theo như lời trưởng thôn, họ “tự nguyện” nộp lại cho Ban tiếp nhận của thôn để tiến hành chia lại sau đó.

Phóng viên Báo Phụ nữ đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Cần - Trưởng thôn Ngọa Cương về việc vì sao người dân có sự “tự nguyện” này.

Ông Cần cho biết, trưa nay thôn đã trả lại hết số tiền mà thôn thu lại của người dân trong đợt vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên về đây trao cho từng hộ. Mỗi hộ 6 triệu đồng, tổng cộng 413 triệu đồng - đáng lý là 414 triệu đồng nhưng trong lúc nhận, một hộ không biết vì sao bị “thiếu” 1 triệu đồng.

Mưa lũ đã làm gần 96.500 nhà ở Quảng Bình bị ngập lụt, hư hỏng hoặc đổ sập.
Mưa lũ đã làm gần 96.500 nhà ở Quảng Bình bị ngập lụt, hư hỏng hoặc đổ sập

Trưởng thôn giải thích: Tại thôn từ trước đến nay, cái nhỏ cho đến cái to, nhận về nhập vào thôn để cấp phát cho cả những hộ không phải là “đối tượng” (người không có trong danh sách hỗ trợ - PV). Cái này thôn Ngọa Cương đã làm mười mấy năm rồi.

"Tiền lệ là vậy, bà con nhận ở mô kể cả thùng mì tôm, bì gạo hay 500 ngàn thì cũng đem về nộp lại thôn. Chủ trương này không phải mới ra, thôn của tôi mỗi khi có cấp phát gì đều có ban cấp phát để tiếp nhận, về thôn cấp phát lại. Vừa rồi bà con nhận tiền về thì cũng tự nguyện nộp lại cho thôn.

Ví dụ họ nộp như vậy, (khi phát lại – PV) thì họ vẫn có suất được ưu tiên hơn những hộ không có suất (trong đợt cứu trợ - PV). Cho nên họ tin tưởng việc làm của thôn từ trước đến nay. Nói chung là mọi người đều tự nguyện đưa về nộp.

Mà cũng không phải riêng tiền của Thủy Tiên nữa, mà tiền của các đoàn trước cũng vậy, tiền của con em sống trong thôn ủng hộ người bị ngập lụt cũng giao cho thôn tiếp nhận. Mọi cái đều như vậy hết.

Giống như gạo của hộ nghèo thì ở đây cũng chia. Ví dụ hộ nghèo được 15 cân, họ nhận 8 cân còn lại thôn tiếp nhận rồi cấp phát lại cho người dân trong thôn. Tiền hôm nay (nhận được từ Thủy Tiên - PV) cũng vậy, tiền lệ của thôn là như vậy.

Tiền của Thủy Tiên trao thì họ đưa về nộp hết. Họ đưa đến giao cho Ban cấp phát đủ 69 hộ, tổng cộng 413 triệu đồng vì có một hộ nhận về thiếu mất một triệu đồng".

Phóng viên: Trong lúc Thủy Tiên đến trao tiền cho mọi người, thôn có cho cô biết rằng sẽ thu tiền lại để chia phát sau hay không?

Sau cơn lũ lịch sử, hoàng lưu cơn bão số 9 gây mưa lớn khiến một số vùng của tỉnh Quảng Bình ngập trở lại
Sau cơn lũ lịch sử, hoàn lưu cơn bão số 9 gây mưa lớn khiến một số vùng của tỉnh Quảng Bình ngập trở lại

Ông Nguyễn Hữu Cần: Không. Tất cả những ai có danh sách đi nhận hàng tại xã, họ nhận xong thì về nộp lại cho Ban cấp phát. Thực tế thì Ban cấp phát chỉ ngồi tại nhà, từ xưa tới nay là vậy chứ không phải hôm nay có tiền mà ngồi trực ở đây để thu tiền dân. Đầu mùa, ai biết được Thủy Tiên về cho tiền nhiều rứa? Đầu mùa này thì thôn cũng tổ chức Ban cấp phát như thường lệ, đi nhận cứu trợ về là người dân nộp hết.

Từ trước tới nay, chỉ có cơn lũ ni Thủy Tiên về mới cho số tiền lớn đến mức một hộ 6 triệu đồng, chứ trước nay chỉ 50 ngàn một phong bì, một túi quà thì họ cũng về nhập vô kho thôn bởi vì tiền lệ của thôn là thế. Trước khi có cấp phát bão lụt, thôn đã có Ban tiếp nhận hàng để làm sao phân phát công bằng cho dân chứ không phải giờ có Thủy Tiên về, có tiền nhiều chúng tôi lại bắt nộp. Mà thật sự thì nhiều nguồn khác nữa chứ không phải chỉ nguồn đó đâu.

* Khi người dân nộp lại xong, việc cấp phát được được chia như thế nào?

- Ví dụ, những hộ đặc biệt khó khăn, những hộ ngập lụt sâu là những hộ có tiêu chuẩn (nhận được 3 phần) thì mình sẽ phát 2 phần, phần còn lại sẽ chia đều cho toàn dân (trong thôn). Cũng giống như gạo cứu trợ cho hộ nghèo, họ đi nhận xong đưa về nộp cho thôn, hộ nghèo đó được nhận 8 cân, còn lại thôn chia đều cho mọi người.

* Cụ thể số tiền thu lại của những người dân nhận hỗ trợ từ Thủy Tiên được chia như thế nào?

- Ban cấp phát đã bàn bạc, các hộ nhận được 6 triệu (từ Thủy Tiên), họ sẽ nhận lại được 4 triệu, còn 2 triệu cắt lại chia đều cho dân. Cũng giống như vụ gạo hộ nghèo vậy. Đường lối làm từ xưa tới giờ được bà con đồng thuận.

Việc thôn thu lại tiền không báo với xã, xã không chỉ đạo chuyện này. 

Tôi vẫn tự hào với người dân thôn tôi, mọi người làm vậy nhưng họ cũng không nghĩ gì. Người ngoài không hiểu được rồi đánh giá Ban cán sự thôn đến ăn của dân thì tôi mới sợ.

Tất nhiên mình vận dụng ở đây là theo ý dân thôi nhưng có cái không đúng nguyên tắc. Xã đã về làm việc về vấn đề này và chỉ đạo thôn trả lại cho dân chứ không thể chia đều. Thôn đã tổ chức và trả lại tận tay mọi người số tiền đó rồi.

Nếu biết thì UBND xã sẽ ngăn chặn

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tỉnh - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Cảnh Hóa cho biết, khi có thông tin thì xã đã trực tiếp về chỉ đạo Ban tiếp nhận của thôn là ai nhận được bao nhiêu thì phải nhận đủ 6 triệu, không chia sẻ gì hết.

Đó là việc của thôn tự làm, không báo xã, nếu biết trước thì xã sẽ ngay chặn ngay rồi. Sáng nay xã đã chỉ đạo phải trả lại hết cho các hộ dân, Thủy Tiên ủng hộ người bị ngập lụt, ai có phần đó thì chứ không chia gì.

Trường Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(17)
  • Nam thành 31-10-2020 21:06:51

    Thôn nào mà cũng như cái thôn này thì có mà xã hội loạn lên hết ! chỉ tội thì tội cho dân chúng thôi , mong Chính Phủ nhúng tay vào, xử lý thật mạnh tay , răn đe để không còn tái diễn sự việc này nữa !!!

  • Chaumy 31-10-2020 15:45:16

    Giàu cũng có à ???!!!!!

  • Cai Đầu Dài 31-10-2020 14:49:16

    Nếu vì lý do nộp lại cho thôn mà từ nay về sau không ai dám làm từ thiện cho thôn này nữa thì ông trưởng thôn (ông cai đầu dài)này nghĩ ''ra răng''.
    Tư duy như thế này thì dân thôn Ngọa Cương suốt đời nghèo mạt là phải...

  • hai vo 31-10-2020 10:56:13

    vậy dân đang khổ trưởng thôn có làm gì cho dân chưa , lần sau ai đi cứu trợ nữa , đền nghị cp làm sáng tỏ

  • Tuyết Đinh 31-10-2020 09:41:27

    Những người không được cứu trợ cũng được chia vậy họ là ai? xin mời trưởng thôn trả lời? có nhà của trưởng thôn không? UB xã nói không biết? Mong báo theo dõi sát sao việc này, đâu phải tiền ngân sách mà chia, như vậy giàu cũng được chia phần còn lại??? bó chân

  • Phạm Viết Thanh 31-10-2020 09:15:14

    Lãnh đạo xã Cảnh Hóa sâu sát dân quá nhỉ, chuyện này có phải bây giờ mới xảy ra đâu, rồi sau này cái thôn Ngọa Cương này sẽ đề ra đường lối khác bắt các hộ chấp hành, Thật hết biết ngồi nhà thu lại tiền hỗ trợ ( Sáng kiến này chỉ có ở thôn Ngọa Cương Quảng Bình mới làm được), có nơi con biết làm kinh thế khi chém chặt các mạnh thường quân thuê thuyền vận chuyển hàng cứu trợ tới các hộ gia đình

  • nguyễn thamh tùng 31-10-2020 08:55:42

    chuyện đã có 10 mấy năm rồi mà ub xã nói là o biết để ngăn chặn ....đúng là hết biết

  • hung 31-10-2020 08:49:40

    đã đến nước này các vị còn chống chế,đúng như người dân tự nguyện nộp lại thì dân ở thôn này quá hạnh phúc rồi cần gì cứu trợ nữa,xã hội phải có người giàu kẻ nghèo người tốt người xấu,đã lập danh sách để người nhận trực tiếp rồi,sao không nói ngay từ đầu để đưa ngày cho trưởng thôn 1 cục chia đều đỡ mất thời gian ,rõ ràng sự gian dối,rất nhiều lần nhiều nơi chính quyền độc đoán, bảo thủ trì trệ,các cơ quan đoàn thể ubmt đâu cả rồi

  • Thanh Liêm 31-10-2020 08:39:52

    "Thủy Tiên ủng hộ người bị ngập lụt, ai có phần đó thì chứ không chia gì, ai nhận được bao nhiêu thì phải nhận đủ 6 triệu, không chia sẻ gì hết. ." bà Nguyễn Thị Tỉnh - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Cảnh Hóa nói câu này hay lắm, đúng lắm

  • mnguyenthihongnhung 31-10-2020 08:05:23

    đọc xong mà mình nóng hết cả gáy . ức chế k thể tưởng tượng nổi

  • Tấn Min 31-10-2020 07:46:00

    Tiền hỗ trợ này đã thuộc về cá nhân, thôn không có quyền gì can thiệp thô thiển như thế này được.

  • nguyễn phương 31-10-2020 04:23:12

    Phép nước phải thua lệ làng sao ? Thời buổi 4.0 vẫn còn lệ làng ,hết nói luôn .

  • phan cang 30-10-2020 23:59:38

    Không phải con sâu ,đây là con DÒI của THÔN NGỌA CƯƠNG mới đúng

  • Vô Nghĩa 30-10-2020 22:52:34

    Nếu sự thật là thế thì tôi nghĩ rằng thôn đã làm tốt. Bởi vì chỉ người trong thôn mới hiểu được hoàn cảnh của người trong thôn. " Cô Tiên " giúp người trong thôn như vậy biết đâu còn sót người cũng khó khăn mà không được nhận. Nhưng việc này cần làm minh bạch có sổ sách công khai rõ ràng.

  • Minh Trần Trọng 30-10-2020 19:58:05

    Trưởng thôn nói: từ trước tới nay vẫn làm như vậy - Tức là việc này ĐÃ LÀM TỪ LÂU RỒI nhưng Bí thư kiêm Chủ tịch xã lại cho rằng: Nếu biết thì UBND xã đã ngăn chặn. Hay thật!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI