Một cái nhìn

Đừng “hại” Thủy Tiên bằng… thơ

26/10/2020 - 06:47

PNO - Mấy ngày trước, nhà thơ P.T.T. có đăng thông báo trên trang Facebook cá nhân kêu gọi “các anh chị em, các cây bút khắp mọi miền” góp bài cho tập thơ Thủy Tiên vì em là thế. Ngay lập tức, thông báo này gây bão dư luận làng văn. Không ít người ngạc nhiên, thậm chí, có người còn hỏi, không rõ là đùa hay thật.

Cụ thể, nhà thơ P.T.T. viết: “Theo gợi ý một số bạn yêu thơ có cảm hứng nhân việc ca sĩ Thủy Tiên lăn xả vào rốn lũ để tiếp sức bà con các tỉnh miền Trung. Bên cạnh việc chung sức chung lòng, các thi hữu có sáng tác thơ, mình xin tập hợp để in một cuốn thơ Thủy Tiên vì em là thế. Tập sách như một kỷ niệm, thay lời cảm ơn Thủy Tiên và những người bạn, những tấm lòng nhân ái luôn hướng về miền Trung thân yêu”.

Nếu P.T.T. là một ai đó “vô danh” trong làng văn, một ai đó trong các câu lạc bộ thơ phường/xã, chắc hẳn, thông báo trên không vấp phải nhiều phản ứng đến vậy. Là ủy viên Ban Chấp hành, chánh văn phòng của một hội văn học địa phương, có lẽ, người ta không nghĩ, nhà thơ sẽ viết ra những dòng kêu gọi đó, ít nhất vào thời điểm này. Hiện, dòng trạng thái đã không còn thấy trên trang Facebook của nhà thơ P.T.T. nữa. 

 Thủy Tiên hiện là cái tên hot trên mạng xã hội
Thủy Tiên hiện là cái tên "hot" trên mạng xã hội

Ngày 23/10, anh đăng một trạng thái mới, bộc bạch: “Do ngẫu hứng và thông báo bằng status (trạng thái - PV) ngắn, chưa lường hết mọi góc độ của vấn đề nên không tránh khỏi một vài bạn bè, anh chị rất thân đã không vui, không ủng hộ, nhắn tin góp ý hoặc công khai trên diễn đàn”. Nhân đây, nhà thơ cũng ghi nhận vài ý kiến xác đáng rằng, “việc in chung tập thơ thì vui thôi nhưng có lẽ thời điểm chưa phù hợp”. “Anh chị em có lòng hướng về miền Trung xin tiếp tục giúp đỡ để bà con có thêm động lực khắc phục những khó khăn mà bão đang chồng bão sắp tới. Các sáng tác mình sẽ gom lại để một dịp tốt hơn” - nhà thơ P.T.T. cho biết, sau khi nhận được góp ý của mọi người, sẽ “tiếp thu để công việc hoàn thiện hơn”.

Trong giới, ai cũng biết P.T.T. là một người hiền lành, tốt bụng. Những ngày vừa qua, giống như người dân cả nước, anh cũng xót xa khi theo dõi tình hình lũ lụt ở miền Trung. Một người bạn kể, anh còn bê cây đèn đồng cổ đi đấu giá được tám triệu đồng góp quỹ ủng hộ đồng bào ngoài đó. Nói ra để thấy, trong câu chuyện kêu gọi tập hợp sáng tác để in tập thơ Thủy Tiên vì em là thế, nhà thơ P.T.T. không có bất cứ mục đích không trong sáng nào. Anh rất trân trọng tấm lòng của ca sĩ Thủy Tiên và những người bạn đang hướng về miền Trung; nên ngoài ủng hộ bằng vật chất, anh còn muốn ủng hộ bằng “của nhà trồng được” là thơ ca. Và có lẽ, khi viết dòng trạng thái đó, anh cũng “cao hứng” quá và “hồn nhiên” quá mà thôi. 

Thường thì, thiên hạ sẽ nói với nhau, “thôi, họ là nhà văn, nhà thơ, họ… trên trời lắm, thể tất hết đi”; hay “họ phải như vậy; thì mới viết văn, làm thơ được”. Song, nói đi cũng phải nói lại. Sở dĩ, câu chuyện mang tính ngẫu hứng có tính riêng lẻ của nhà thơ P.T.T. lại vấp phải ồn ào; phải chăng, bởi cái ngẫu hứng kia “phát tiết” chưa đúng lúc, đúng chỗ, dẫn đến mục đích tốt nhưng cách thể hiện lại kém duyên, khiến người khác dễ hiểu nhầm, thậm chí, gây phản ứng ngược từ dư luận, đặc biệt trong cánh viết lách với nhau?

Câu chuyện từ thiện của Thủy Tiên dễ tạo nên một dàn đồng ca  thơ mang tính đám đông
Câu chuyện từ thiện của Thủy Tiên dễ tạo nên một "dàn đồng ca" thơ mang tính đám đông

Tất nhiên, hiện thực bão lũ và câu chuyện từ thiện mang tên “Thủy Tiên” có thể trở thành một đề tài thú vị của văn chương. Thủy Tiên cũng hoàn toàn có thể trở thành một điển hình văn học đáng giá. Song, văn chương chưa bao giờ là một cuộc chơi mang tính phong trào để “a dua” hay kêu gọi nhau; mà nên là một trải nghiệm riêng tư, lặng lẽ của chính cá nhân người viết. Viết, để không rời xa hiện thực; nhưng viết cũng để tìm kiếm chính mình trong đó. 

Nhất là với một chuyện đang hot như chuyện lũ lụt và Thủy Tiên, rất dễ tạo ra “dàn đồng ca” thơ mang tính đám đông. Câu chuyện mà nhà thơ P.T.T. trải qua lần này hy hữu nhưng cánh nhà văn, nhà thơ, chắc cũng… nên rút kinh nghiệm, tránh người ta phải thốt lên câu: Đừng "hại" Thủy Tiên bằng thơ, đừng hại thơ bằng… thơ! 

Đậu Dung

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI