Trường THCS - THPT Đào Duy Anh tiếp tục dạy học tại cơ sở chưa phép

16/03/2022 - 14:02

PNO - Dù chưa được cấp phép hoạt động nhưng Trường THCS - THPT Đào Duy Anh đã tổ chức dạy học trực tiếp tại cơ sở đường Nguyễn Văn Vịnh (Q.Tân Phú) từ tháng Hai cho đến nay, mặc cho lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM có văn bản không chấp thuận đề nghị xin học tạm của trường.

Giữa tháng 1/2022, Báo Phụ Nữ TPHCM có phản ánh tình trạng học sinh Trường THCS - THPT Đào Duy Anh (Q.6) chưa thể đi học trực tiếp vì cơ sở chính của trường đang xuống cấp phải sửa chữa, còn cơ sở mới ở đường Nguyễn Văn Vịnh (Q.Tân Phú) chưa được cấp phép. Học sinh vẫn phải học online chờ trường xử lý các cơ sở trên.

Trong văn bản trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM khi đó, nhà trường khẳng định: “Năm học vừa qua, cơ sở 355 Nguyễn Văn Luông xuống cấp trầm trọng, không thể tiếp tục hoạt động dạy và học. Nhà trường đã tiến hành nâng cấp và sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 1/2/2022. Công tác sửa chữa cơ sở này kéo dài thời gian so với dự kiến ban đầu, một phần do dịch bệnh, một phần do nguồn kinh phí có hạn, song nhà trường vẫn quyết tâm thực hiện bằng được việc sửa chữa, tu bổ hoàn thiện trước ngày 1/2/2022 để ngày 7/2/2022 đón học sinh toàn trường trở lại học tập trực tiếp”.

Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, đến đầu tháng Ba, cơ sở chính ở đường Nguyễn Văn Luông (Q.6) vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Trong khi đó, hàng trăm học sinh của trường không thể học online mãi. Vì vậy, nhà trường đã có văn bản xin Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM cho phép dạy học tạm tại cơ sở ở Q.Tân Phú. Ngày 9/2, giám đốc sở đã ra văn bản về việc không chấp thuận tổ chức hoạt động giáo dục tạm tại địa chỉ 23, 25 đường Nguyễn Văn Vịnh, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú. 

Hàng trăm học sinh Trường THCS - THPT Đào Duy Anh đang theo học tại cơ sở Tân Phú chưa được cấp phép. Ảnh chụp ngày 14/3
Hàng trăm học sinh Trường THCS - THPT Đào Duy Anh đang theo học tại cơ sở Tân Phú chưa được cấp phép. Ảnh chụp ngày 14/3

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho hay sở có nhận Công văn số 12/CV-DDQ ngày 7/2/2022 của cô Đặng Thị Yến, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, về việc xin học tạm ở địa chỉ 23, 25 đường Nguyễn Văn Vịnh. Sở có ý kiến không chấp thuận đề nghị xin học tạm tại địa chỉ trên của trường. Lý do, hồ sơ thành lập cơ sở hai của trường tại địa chỉ trên chưa đủ điều kiện để xem xét (theo Công văn 156/SGDĐT-TCCB ngày 20/1/2022 của Sở GD-ĐT gửi Trường THCS - THPT Đào Duy Anh). Do đó, sở không có cơ sở để cho phép nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục tạm. Trong văn bản gửi nhà trường, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đề nghị không tổ chức hoạt động giáo dục tại địa điểm số 23, 25 đường Nguyễn Văn Vịnh khi chưa được sở cho phép. Đồng thời khẩn trương hoàn tất việc cải tạo công trình trường ở địa chỉ 355 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6 đảm bảo điều kiện an toàn để tổ chức hoạt động giáo dục trực tiếp theo quy định.

Tuy vậy, từ tháng Hai đến nay, Trường THCS - THPT Đào Duy Anh vẫn tổ chức dạy hàng trăm học sinh tại cơ sở chưa được cấp phép. Nhiều học sinh cho biết đã đi học trực tiếp tại đây từ sau tết. Chuyện đưa học sinh học tạm ở một cơ sở không phép không chỉ là sai phạm theo kiểu… thiếu một tờ giấy. Mấu chốt là học sinh học tập tại đây sẽ chịu nhiều thiệt thòi. 

Trưa 14/3, ông Phan Sĩ Đạt, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Phú, cho biết: Sáng 14/3, Phòng GD-ĐT đã cử chuyên viên cùng đoàn công tác kiểm tra Trường THCS -THPT Đào Duy Anh. Tại thời điểm kiểm tra, nhà trường vẫn tổ chức hoạt động tại cơ sở hai, là không đúng với tinh thần Văn bản 320/SGDĐT-TCCB của Sở GD-ĐT. Đoàn kiểm tra đề nghị nhà trường trong vòng hai ngày tính từ ngày 15/3, phải tạm ngưng hoạt động ở cơ sở hai nhưng vẫn phải giải quyết việc học, đảm bảo tối đa quyền lợi cho học sinh theo đúng quy định. Nếu đến ngày 17/3, phòng GD-ĐT xuống kiểm tra mà trường không chấp hành thì sẽ phối hợp với địa phương xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo chúng tôi tìm hiểu, một trong những lý do khiến việc xin giấy phép thành lập cơ sở hai của trường bị vướng là vì địa chỉ đặt trường thuộc quy hoạch đất hỗn hợp (đất thương mại dịch vụ kết hợp ở và đất cây xanh phục vụ công cộng). Để điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch, ngày 24/2, Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú có văn bản gửi UBND P.Hiệp Tân đề nghị hỗ trợ thực hiện lấy ý kiến cộng đồng dân cư bằng cách trưng bày sơ đồ và các văn bản có liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ trong thời gian 30 ngày, thông báo nội dung điều chỉnh quy hoạch cục bộ với sự tham gia của các hộ dân và doanh nghiệp có liên quan, thực hiện lấy ý kiến bằng phiếu…

Sau khi hoàn tất lấy ý kiến, UBND P.Hiệp Tân tổng hợp và gửi về Phòng Quản lý đô thị trước ngày 5/4. Theo những nhà đầu tư giáo dục tư thục, nếu thuận lợi thông qua điều chỉnh quy hoạch, còn phải chờ các sở ngành liên quan có ý kiến thì mới hoàn tất hồ sơ cấp phép, nhiều khả năng sẽ khó có thể có giấy phép trong ngày một ngày hai để tổ chức giảng dạy cho học sinh tại đây. Vấn đề là nếu phải “đóng cửa” cơ sở tạm ở địa chỉ 23-25 Nguyễn Văn Vịnh trong hai ngày tới thì hàng trăm học sinh đang học tại đây sẽ học ở đâu? Và ai sẽ chịu trách nhiệm nếu không có chỗ để “di dời” khiến việc học của học sinh bị gián đoạn, dang dở? Báo Phụ Nữ TPHCM sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Thanh Thanh

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc