Trường THCS “hot” tuyển sinh đầu cấp thế nào?

30/06/2021 - 06:33

PNO - Dù khái niệm trường chuyên, lớp chọn ở bậc tiểu học và THCS đã được xóa từ lâu, nhưng giới phụ huynh vẫn truyền tai nhau những ngôi trường điểm khó vào nhất TP.HCM. Quả thực, điều kiện tuyển sinh vào những trường “hot” này không hề dễ dàng.

Dù chưa có đối sánh rõ ràng về độ chênh chất lượng giữa các trường nhưng tại TP.HCM vẫn nổi lên những trường được ưa chuộng hơn. Vì thế, nhu cầu được vào học ở những ngôi trường này cũng cao hơn, trong đó cũng thu hút nhiều học sinh (HS) nổi trội. Chính sự cạnh tranh này khiến điều kiện tuyển sinh cũng khắt khe hơn. 

Tại Q.1, trường THCS được phụ huynh mến mộ nhất có thể kể đến Trường THCS Nguyễn Du. Năm học 2021-2022, trường sẽ nhận HS có hộ khẩu tại P.Bến Thành, đạt 20 điểm môn toán, tiếng Việt trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ II lớp Năm.

Còn Trường THCS Huỳnh Khương Ninh không nhận HS theo phân tuyến mà tuyển sinh theo đề án trường tiên tiến. Các HS đạt 20 điểm môn toán, tiếng Việt trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ II lớp Năm, đảm bảo năng lực tiếng Anh để học chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc tích hợp sẽ được dự tuyển.

Trường THCS Minh Đức sẽ nhận HS có hộ khẩu P.Bến Thành (điểm kiểm tra môn toán, tiếng Việt cuối học kỳ II lớp Năm đạt dưới 20 điểm)...

Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) là một trong những trường THCS hot nhất có điều kiện tuyển sinh khá gắt
Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) là một trong những trường THCS "hot" nhất có điều kiện tuyển sinh khá "gắt"

Tại Q.10, Trường THCS Nguyễn Văn Tố là trường “nổi” nhất, sẽ xét tuyển 300 HS cho năm học mới. Cụ thể, chương trình tiếng Anh tích hợp tuyển hai lớp gồm 60 HS, trong đó một lớp dành cho HS có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú KT3 trong quận và một lớp cho HS có hộ khẩu thường trú tại các quận, huyện khác của TP.HCM. 

Chương trình tiếng Anh tăng cường tuyển tám lớp dành cho HS có kết quả bậc tiểu học như sau: HS đạt danh hiệu Hoàn thành xuất sắc các nội dung học và rèn luyện, tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp Năm môn tiếng Việt và toán đạt 20 điểm; đối với HS học chương trình tiếng Anh đề án, tiếng Anh tự chọn, có chứng chỉ Flyers (đạt từ 13 trở lên) hoặc TOEFL Primary (tối đa ba huy hiệu cho mỗi kỹ năng), hoặc PTE Young Learners (cấp độ Quickmarch đạt 4/5 sao); đối với HS học chương trình tăng cường tiếng Anh, có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp Năm môn tiếng Anh đạt từ 8 điểm trở lên ở mỗi kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Khuyến khích có thêm các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: chứng chỉ Flyers (đạt từ 13 trở lên) hoặc TOEFL Primary (tối đa ba huy hiệu cho mỗi kỹ năng), hoặc PTE Young Learners (cấp độ Quickmarch đạt 4/5 sao); đối với HS hoàn thành chương trình tiếng Anh tích hợp ở bậc tiểu học xét tuyển vào lớp Sáu tích hợp, thì môn tích hợp ở lớp Năm phải đạt từ 9 điểm trở lên, khuyến khích có thêm các chứng chỉ ngoại ngữ nói trên.

Tại Q.Gò Vấp, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cho hay, hiện có Trường tiểu học Lê Đức Thọ và THCS Phan Văn Trị thực hiện mô hình trường tiên tiến. Trong đó, Trường THCS Phan Văn Trị tuyển sinh lớp Sáu đối với HS có hộ khẩu thường trú (có tên cha và tên mẹ trong hộ khẩu) tại Q.Gò Vấp. Bên cạnh đó, HS phải có một trong các chứng chỉ tiếng Anh sau: chứng chỉ Flyer 14/15 khiên hoặc TOEFL Primary Step 2 đạt 9/10 huy hiệu hoặc PTE Young Learners đạt cấp độ Breakthough 50/53 điểm…

Tại Q.Tân Bình, hai trường THCS được phụ huynh quan tâm nhất là Trường THCS Nguyễn Gia Thiều và Ngô Sĩ Liên. Trường THCS Nguyễn Gia Thiều sẽ nhận HS hai trường tiểu học tại P.6 là Đống Đa và Chi Lăng. Còn Trường THCS Ngô Sĩ Liên sẽ ưu tiên nhận HS Trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền; sau đó, sẽ nhận thêm HS của Trường tiểu học Lê Văn Sĩ và Phạm Văn Hai vì ở phường này không có trường THCS…

Thanh Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI