Trường ĐH Luật TP HCM trần tình về khoản thu 1 triệu cho lễ tốt nghiệp

15/09/2016 - 15:52

PNO - Để nhận bằng ở lễ tốt nghiệp, hàng nghìn sinh viên Đại học Luật TP HCM sẽ đóng gần 1 triệu đồng. Bà Mai Hồng Quỳ, hiệu trưởng trần tình: "Nếu sinh viên không muốn làm chúng tôi không có lý do nào bắt buộc các em."

Sinh viên "phản ứng"
 
Ngày 14/9, nhiều sinh viên khóa 36 và 37 ngành Quản trị - Luật trường Đại học Luật TP HCM bày tỏ bức xúc với thông báo tổ chức trao bằng cử nhân hệ chính quy của trường với khoản thu một triệu đồng (900.000 đồng với sinh viên và 100.000 đồng với mỗi người thân).

Truong DH Luat TP HCM tran tinh ve khoan thu 1 trieu cho le tot nghiep
Sinh viên Trường ĐH Luật phản ứng về thông báo trên (Ảnh: nld).

Lễ tốt nghiệp sẽ tổ chức tại nhà thi đấu ở Quận 3. Chi phí cho sinh viên gồm bộ lễ phục cử nhân được giữ lại sau khi kết thúc lễ, chi phí thuê mặt bằng tổ chức, chi phí công tác tổ chức, một tấm ảnh cá nhân (20x30 cm) khi lên sân khấu nhận bằng.
Ngay sau khi thông báo được phát ra, nhiều sinh viên thể hiện quan điểm không đồng tình. Tại trang Confessions của Trường ĐH Luật TP HCM, một sinh viên viết: “Những quyết định được nhà trường đưa ra ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hàng nghìn sinh viên nhưng chúng ta không biết gì cả, không ai tham khảo qua ý kiến của chúng ta cả, đó là sự áp đặt vô lý. 4 năm chờ đợi trên ghế giảng đường và niềm hân hoan về lễ tốt nghiệp đã vụt tắt, đừng đổ tội cho đồng tiền chỉ là chúng ta vừa mới ra trường lại bị móc mất 1 triệu đồng”.
Trần Đức Huy, sinh viên khóa 36 cho rằng, nếu trường chọn phương án làm lễ tốt nghiệp ở nhà thi đấu thì bản thân mình và nhiều bạn sẽ không có tiền để tham dự. "Trường cho thí sinh tùy chọn hình thức nhận bằng tại trường hay dự lễ tốt nghiệp sẽ tạo khoảng cách giữa các sinh viên. Em chỉ muốn một lễ tốt nghiệp đơn giản nhưng đầy đủ bạn bè", Huy nói.
Một sinh viên khác tên T. H cho biết: “Cái mình thấy vô lý nhất là mỗi người thân đến tham dự đóng 100.000 (không hạn chế số lượng)”.
 
Trường "trần tình" về khoản thu

Ngày 13-9, Trường ĐH Luật TP HCM phát ra thông báo về việc tổ chức trao bằng cử nhân hệ chính quy khóa 36 và 37 năm 2016. Theo đó, kể từ năm 2016, nhà trường sẽ đổi mới việc trao bẳng cử nhân cho sinh viên hệ chính quy theo 2 hình thức: Trao trực tiếp tại trường và trao tại lễ khai giảng kết hợp lễ tốt nghiệp. Hình thức 2 được tổ chức tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với chi phí 900.000 đồng/người cho sinh viên và thêm 100.000 đồng cho mỗi người thân.

Truong DH Luat TP HCM tran tinh ve khoan thu 1 trieu cho le tot nghiep
Thông báo ngày 13-9 về lễ tốt nghiệp năm 2016 của Trường ĐH Luật TP HCM (Ảnh :nld)

 Ngày 15-9, Trường ĐH Luật TP HCM cũng phát đi thông báo làm rõ thêm nội dung của thông báo về việc tổ chức trao bằng cho sinh viên khoá 36 và 37. Theo đó, Trường giải thích bản chất của thông báo ngày 13-9 là việc triển khai thăm dò ý kiến của sinh viên. Theo đại diện lãnh đạo Phòng Công tác Chính trị sinh viên từ ngày 13-9 đến hết ngày 16-9, nhà trường sẽ có tổng kết sơ bộ số lượng sinh viên đăng ký để quyết định 1 trong 2 phương án: Tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng hoặc cơ sở quận 4. Trong thời gian tổ chức đăng ký, nhà trường vẫn tiếp tục lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, cũng như các đề xuất của sinh viên thông qua các đơn vị chức năng, các tổ chức đoàn thể của nhà trường.

“Do đó, chúng tôi ra thông báo ngày 13-9 nhằm thăm dò xem số lượng đăng ký của sinh viên như thế nào, nguyện vọng ra sao. Nếu sinh viên không muốn làm chúng tôi không có lý do nào bắt buộc các em”, bà Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng nói.

Bên cạnh đó, bà Quỳ khẳng định rõ: “Theo đúng luật, chúng tôi không có nghĩa vụ tổ chức lễ tốt nghiệp đối với sinh viên. Chúng tôi chỉ xem xét và cấp bằng. Còn cấp bằng với hình thức nào phải tùy thuộc vào điều kiện của nhà trường. Chúng tôi không nhận được ý kiến của sinh viên, trong khi các em phản ảnh lên báo chí là sai chỗ, sai luật. Chúng tôi sẽ kỷ luật một số sinh viên làm sai luật”.

Thái Sơn (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI