Trường đại học tổ chức hội thảo về chuyển đổi số trong ngành Logistics

10/10/2022 - 15:41

PNO - Là một trong những trường đại học có thế mạnh đào tạo nhóm ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại phía Nam, UEF thường xuyên phối hợp cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm… để cập nhật chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu nguồn lao động chất lượng cho xã hội.

Nằm trong chuỗi sự kiện VALOMA Confest 2022 của Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), ngày 8/10 vừa qua, UEF và Học viện Ngân hàng phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Cập nhật xu hướng phát triển công nghệ số trong ngành Logistics - đào tạo và thực tiễn”, với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, giảng viên và doanh nghiệp.

Ảnh: UEF
Ảnh: UEF
Hội thảo kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại hai điểm cầu phía Bắc và phía Nam - Ảnh: UEF
Hội thảo kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại hai điểm cầu phía Bắc và phía Nam - Ảnh: UEF

Nhiều nội dung liên quan đến chương trình đào tạo ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, nhu cầu nhân lực, thực trạng chuyển đổi và áp dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics… đã được các chuyên gia, giảng viên và doanh nghiệp chia sẻ, thảo luận tại hội thảo.

Cụ thể, các đại biểu tham dự đã được nghe 5 báo cáo tham luận gồm: (1) “Ứng dụng công nghệ số trong đào tạo Logistics và chuỗi cung ứng tại các trường đại học của Việt Nam” của TS. Vũ Thị Ánh Tuyết - Giảng viên Học viện Ngân hàng; (2) “Đối sánh các chương trình đào tạo ngành Logistics UEF với các trường đại học tại các quốc gia có ngành Logistics phát triển mạnh trên thế giới” của TS. Nhan Cẩm Trí và TS. Nguyễn Thị Cúc Hồng; (3) “Chuyển đổi số trong ngành Logistics” của bà Phạm Thị Lan Hương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinafco; (4) “Sinh viên mới tốt nghiệp - Góc nhìn từ người sử dụng lao động trong lĩnh vực Logistics” của ông Nguyễn Tuấn Nam - Giám đốc kinh doanh và vận hành FM Logistic Việt Nam; (5) “Thực trạng và thách thức của Logistics ở Việt Nam” của bà Vũ Thị Thu Huyền -  Trưởng phòng kinh doanh miền Bắc, Công ty cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog.

Trong đó, theo bà Phạm Thị Lan Hương - Tổng giám đốc Công ty Vinafco, chuyển đổi số trong ngành logistics dựa trên ba yếu tố: “Đầu tiên người lãnh đạo phải tiên phong thay đổi cách làm thì sẽ có chuyển đổi số, tiếp đến là quy trình với công nghệ là phương tiện nhưng quan trọng vẫn là cách làm, cuối cùng là yếu tố người dùng biết họ cần gì để doanh nghiệp đáp ứng. Các doanh nghiệp logistics vẫn nhìn nhận ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những thách thức chính đòi hỏi cần có đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Điều này đặt trách nhiệm lên vai của các trường đại học, cao đẳng đang đào tạo trong lĩnh vực này”.

Từ đây, đại diện UEF cũng mạnh dạn nêu đề xuất: “Ban lãnh đạo nhà trường cần chú trọng cập nhật chương trình đào tạo, bổ sung các môn học hiện đại như E-logistics, code và dữ liệu quản trị, thiết kế nhà xưởng, nhà kho… Đưa giảng viên UEF sang các trường bạn để nghiên cứu, học tập để áp dụng cho sinh viên Việt Nam, đồng thời đầu tư mua giáo trình từ nước ngoài về áp dụng”.

Nhiều góc nhìn về cơ hội và thách thức của Logistics ở Việt Nam được chia sẻ - Ảnh: UEF
Nhiều góc nhìn về cơ hội và thách thức của Logistics ở Việt Nam được chia sẻ - Ảnh: UEF
Ảnh: UEF
Ảnh: UEF
Đại diện UEF trình bày báo cáo tham luận - Ảnh: UEF
Đại diện UEF trình bày báo cáo tham luận - Ảnh: UEF

Có thể thấy, xu hướng chuyển đổi số trong ngành Logistics từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, việc đào tạo nhân lực ở trường đại học và thực tế hoạt động tại doanh nghiệp vẫn chưa có sự thống nhất với nhau. Bài toán đặt ra là các cơ sở giáo dục cần đào tạo gắn liền với thực tiễn, áp dụng các phần mềm vào đào tạo…

Thông qua các báo cáo và nội dung chia sẻ, UEF đã có thêm cơ hội cọ xát với thực tiễn phát triển ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong thời đại công nghệ số; đánh giá thực trạng phát triển ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác đào tạo gắn với thực tiễn; đồng thời đề xuất các nhóm giải pháp nhằm giúp cơ quan quản lý, trường học, doanh nghiệp nhận diện cơ hội và thách thức trong việc quản lý và phát triển hoạt động Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Thu Thảo

Nguồn: UEF

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI