Trường đại học Mỹ dành riêng cho nữ nhận khoản tài trợ khổng lồ

09/12/2021 - 22:13

PNO - Một trường đại học tư của Mỹ dành riêng cho nữ sinh theo học vừa nhận được một khoản hiến tặng bằng tiền lên tới 75 triệu USD để cấp học bổng cho sinh viên.

Đại học Hollins, một trường đại học tư của Mỹ có tuổi đời gần 180 năm dành riêng cho nữ, vừa nhận được món quà bằng hiện kim trị giá 75 triệu USD từ một cựu sinh viên không muốn tiết lộ danh tính.

Đây được xem là mức đóng góp cao kỷ lục mà một cá nhân hiến tặng cho một ngôi trường nữ ở Mỹ từ trước đến nay.

rường đại học Hollins được thành lập từ năm 1842 tại thành phố Hollins, tiểu bang Hollins, Virginia
Trường đại học Hollins được thành lập từ năm 1842 tại thành phố Hollins, tiểu bang Virginia - Ảnh: Hollins Uni

Theo đó, khoản ngân sách “khủng” này sẽ được sử dụng để xây dựng thành các suất học bổng và trợ giúp tài chính cung cấp cho những sinh viên có nhu cầu của ngôi trường chỉ có 800 sinh viên này. Đây cũng chính là điều mà không ít trường đại học khác ở xứ cờ hoa tỏ ra ganh tị.

“Nhiều người thậm chí còn đặt câu hỏi về việc liệu có cần thiết để tiếp tục tồn tại những trường đại học dành riêng cho nữ sinh như thế này hay không?”, Giáo sư Mary Dana Hinton, Chủ tịch trường Đại học Hollins nói. “Câu trả lời của tôi là: sứ mệnh của chúng tôi chưa bao giờ hết quan trọng cả. Và những nguồn tài trợ hào phóng như thế này sẽ giúp chúng tôi có thêm nền tảng chắc chắn để tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình trong tương lai”.

Theo tài liệu lưu trữ thì kể từ năm 1967, khoản hiến tặng được cho là lớn nhất  trị giá 1,8 tỷ USD do Mike Bloomberg trao cho Đại học Johns Hopkins vào năm 2018. Ngoài ra, còn có khoản tài trợ 50 triệu USD được trao cho 2 trường đại học nữ ở Massachusetts là Wellesley và Smith vào năm 2015 và 2020.

Riêng trường nữ Hollins cũng đã từng được nhận khoản tài trợ 20 triệu USD do cựu nữ sinh viên Elizabeth Hall McDonnell và chồng hiến tặng năm 2016 thông qua một quỹ từ thiện.

Hollins là một trường đại học tư dành riêng cho nữ sinh ở bậc cử nhân, tuy nhiên, vẫn chấp nhận sinh viên nam cho các chương trình sau đại học - Ảnh: Hollins Uni
Hollins là một trường đại học tư dành riêng cho nữ sinh ở bậc cử nhân, tuy nhiên, vẫn chấp nhận sinh viên nam cho các chương trình sau đại học - Ảnh: Hollins Uni

Hệ thống các trường đại học dành riêng cho nữ giới ở Mỹ đang dần mất đi thị trường kể từ những năm 1960 do phải chịu sự cạnh tranh không khoan nhượng của nhiều trường đại học dành cho nam nhưng lại chấp nhận cho phụ nữ theo học.

Đây chính là nguyên nhân khiến cho từ hơn 200 trường đại học dành cho phụ nữ giờ tụt xuống chỉ còn dưới 40 trường tồn tại, theo báo cáo của Hiệp hội các trường Đại học nữ Hoa Kỳ (WCC). Nhiều trường nữ khác phải chấp nhận “gán mình” vào một trường đại học lớn hơn để có thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Nguyễn Thuận (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI