Một trường đại học tại Vương quốc Anh sẽ được mang tên của người Việt Nam?

01/11/2021 - 21:33

PNO - Một trường đại học trực thuộc Viện Đại học Oxford (Vương quốc Anh) đang lập hồ sơ xin phép được đổi tên thành Trường đại học Thao College nhằm tri ân sự đóng góp tài chính đầy hào phóng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn SOVICO.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thành phố Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh nhân Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc năm 2021 (COP 26), nhiều kế hoạch hợp tác có ý nghĩa giữa các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Vương quốc Anh đã được thảo luận với những tín hiệu đầy tích cực.

Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo và Giáo sư Nick Brown, Hiệu trưởng Trường Đại học Linacre, Viện Đại học Oxford, ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính Ảnh: baochinhphu
Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo và Giáo sư Nick Brown - Hiệu trưởng Trường Đại học Linacre, Viện Đại học Oxford - ký biên bản ghi nhớ với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Ảnh: baochinhphu

Theo đó, đã có tổng cộng 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... trị giá hàng tỷ USD được ký kết với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ ngành của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Một trong những kế hoạch hợp tác đáng chú ý là “cú bắt tay” giữa Tập đoàn SOVICO của Việt Nam và Viện Đại học Oxford (Vương quốc Anh) với Biên bản ghi nhớ (MoU) tập trung vào mối quan hệ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển trong nghiên cứu, giáo dục giữa 2 quốc gia.

Theo đó, Tập đoàn SOVICO sẽ trao cho Trường đại học Linacre - một thành viên của Viện Đại học Oxford - khoản ngân sách theo hình thức tài trợ thiện nguyện với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh (tương đương 4.800 tỷ đồng). Một phần trong số tiền tài trợ này (khoảng 7.5 triệu bảng Anh) sẽ được quy đổi thành các suất học bổng dành cho sinh viên Việt Nam nhằm mang đến cho các bạn trẻ tài năng cơ hội được học tập, nghiên cứu tại Viện Đại học Oxford, một trong những môi trường giáo dục hàng đầu thế giới tại nước Anh.

Thông cáo báo chí của trường Linacre College
Thông cáo báo chí của Trường Linacre College

“Món quà đặc biệt mà bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn SOVICO làm đại diện, trao cho chúng tôi sẽ có tác động mang tính thay đổi lên ngôi trường này. Vì vậy, chúng tôi thật sự biết ơn sự hào phóng của quý vị”, thông cáo báo chí của Trường đại học Linacre công bố chiều 01/11/2021 (giờ Việt Nam).

Giáo sư Nick Brown, Hiệu trưởng Trường đại học Linacre còn cho biết thêm, ngay sau khi nhận được khoản tài trợ lần 1 trị giá 50 triệu bảng Anh, ban lãnh đạo của nhà trường sẽ đệ trình lên Hội đồng cố vấn của Viện Đại học Oxford để xin phép “được đổi tên trường từ Trường đại học Linacre thành trường đại học mang tên bà Nguyễn Thị Phương Thảo nhằm tri ân món quà lớn đầy ý nghĩa này”.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa 2 bên, Viện Đại học Oxford cũng cam kết xây dựng và thực hiện chiến lược loại bỏ phát thải khí CO2 cho Tập đoàn SOVICO và các khách hàng, đối tác đến năm 2050.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn đại diện cho Hãng hàng không Vietjet ký kết với Tập đoàn Rolls-Royce một thỏa thuận cung cấp động cơ và dịch vụ động cơ cho đội tàu bay thân rộng với tổng giá trị 400 triệu USD; đại diện cho Ngân hàng HDBank ký kết với Quỹ Đầu tư Affinity tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu.

Trường Linacre College thuộc Viện Đại học Oxford đang làm thủ tục xin phép được đổi tên thành Thao College - Ảnh: Linacre College
Trường Linacre College thuộc Viện Đại học Oxford đang làm thủ tục xin phép được đổi tên thành Thao College - Ảnh: Linacre College

Trường đại học Linacre College trực thuộc Viện Đại học Oxford được thành lập năm 1962 và được đặt theo tên của một nhân vật nổi bật thời kỳ Phục hưng là ngài Thomas Linacre (1460-1524). Ông là một nhà khoa học lỗi lạc trong lĩnh vực y khoa, vì vậy, cũng đã có ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển của nhà trường.

Ngày nay, Linacre College là một thành viên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của Viện Đại học Oxford với môi trường học tập và nghiên cứu hiện đại, thu hút sinh viên quốc tế đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới.


Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI