Danh sách các trường đại học của Mỹ không dễ để đặt chân vào

10/11/2021 - 22:26

PNO - Có một nhóm các trường đại học nổi tiếng ở Mỹ nơi mà yêu cầu tuyển chọn khắt khe với tỷ lệ hồ sơ ứng tuyển thành công thấp đến kinh ngạc.

Được đến Mỹ để du học luôn là “giấc mơ có thật” của nhiều học sinh cấp 3 tại Việt Nam. Vì vậy mà không ít bạn trẻ đã dành hết thời gian, tâm sức và tiền bạc để mong có được bộ hồ sơ ứng tuyển thật “long lanh” với kết quả học tập tốt, điểm bài thi TOEFL cao chót vót, thành tích hoạt động cộng đồng ý nghĩa.... nhằm kiếm cho mình một chỗ ngồi trong những ngôi trường danh giá ở xứ cờ hoa.

Để được đặt chân vào một số trường đại học tiếng tăm ở Mỹ là điều không hề dễ dàng - Ảnh: Pexels
Để được đặt chân vào một số trường đại học tiếng tăm ở Mỹ là điều không hề dễ dàng - Ảnh: Pexels

Tuy nhiên, cần biết rằng, có một số trường đại học ở Mỹ thuộc nhóm “kín cổng cao tường” với những khe cửa hẹp đến mức số lượng hồ sơ ứng tuyển từ khắp nơi trên thế giới nộp vào đều bị rơi rụng phần lớn.

Tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ U.S. News & World Report đã khảo sát trên 1.850 trường đại học tại xứ sở cờ hoa và công bố kết quả hôm 9/11 cho thấy, hai trường đại học thuộc nhóm “anh cả” của Mỹ là Stanford và Harvard chỉ chấp nhận 5% hồ sơ nộp vào cho kỳ nhập học mùa thu năm 2020.

Đây chính là những ứng viên xuất sắc nhất được đánh giá dựa trên năng lực học thuật may mắn có được chỗ ngồi tại giảng đường của hai ngôi trường danh giá hàng đầu nước Mỹ này.

Điểm số trung bình cho kỳ thi SAT của những ứng viên được chấp nhận vào Stanford là 1.500 trên điểm tối đa là 1.600. Đối với kỳ thi ACT, một kỳ thi đầu vào được chuẩn hóa dành cho các học sinh trung học Mỹ muốn nộp đơn vào các trường cao đẳng và đại học của nước này, thì điểm trung bình là 34/36.

Với Đại học Harvard, điểm trung bình của kỳ thi SAT cho hai môn Đọc và Viết là 740 còn điểm Toán là 760, trong khi điểm trung bình của kỳ thi ACT thì ngang với Đại học Stanford với 34 điểm.

Thống kê còn cho thấy, có 94% sinh viên năm Nhất tại Harvard và 96% tại Stanford đã từng là những học sinh đứng top 10 trong nhóm có điểm tốt nghiệp phổ thông cao nhất trước đó.

Stanford và Harvard không phải là những ngôi trường cá biệt nổi tiếng với việc sẵn sàng loại phần lớn ứng viên nộp hồ sơ vào, mà còn có thêm 9 ngôi trường khác cũng có sự sàng lọc gắt gao không kém với tỷ lệ hồ sơ được chấp nhận chỉ không quá 9%.

Những thí sinh may mắn có được một suất để đặt chân vào những ngôi trường danh giá này không chỉ có kết quả học tập thật sự xuất sắc mà còn phải thể hiện cá tính qua các bài luận cùng với tiềm năng lãnh đạo và khả năng tư duy vượt trội.

Bên cạnh đó, thái độ tích cực với xã hội và cộng đồng cũng đóng góp một phần đáng kể vào kết quả xét chọn của nhà trường đối với thí sinh.

Đại học Stanford là một trong những cơ sở đào tạo có tỷ lệ tuyển sinh đầu vào thấp nhất nước Mỹ do quá trình tuyển chọn khắt khe - Ảnh: Stanford University
Đại học Stanford là một trong những cơ sở đào tạo có tỷ lệ sinh viên được nhận vào thấp nhất nước Mỹ do quá trình tuyển chọn khắt khe - Ảnh: Stanford University

Danh sách 11 trường đại học có tỷ lệ hồ sơ ứng tuyển của sinh viên thành công thấp nhất nước Mỹ:

Đại học Harvard và Đại học Stanford: 5%;

Đại học Columbia và Đại học Princeton: 6%;

Đại học Chicago, Đại học Yale, trường Alice Lloyd College, Viện công nghệ California và Viện công nghệ Massachusetts: 7%;

Đại học Brown và Đại học Duke: 8%.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI