Trường đại học lên phương án xét tuyển với thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2

04/08/2020 - 11:27

PNO - Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chia thành 2 đợt, các trường đại học đã có phương án tuyển sinh ứng phó phù hợp.

Hôm qua, Bộ GD-ĐT đã chốt phương án chia kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt. Theo đó, các địa phương ít có nguy cơ dịch COVID-19 thi theo kế hoạch, những địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ tổ chức thi đợt 2. Các thí sinh thuộc diện F1, F2 cũng sẽ thi đợt 2.

Vậy các thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ xét tuyển đại học (ĐH) thế nào?

Giáo sư Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng các trường ĐH đều có cơ sở dữ liệu về lượng thí sinh đăng ký vào trường năm nay, có thể phân tích và dự báo số lượng thí sinh trúng tuyển cho từng địa phương. Dựa trên số liệu đó, các trường có thể để lại cơ số dự phòng và dành chỉ tiêu cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 hoặc xin thêm chỉ tiêu cho đợt 2. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giáo sư Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho biết: “Mặc dù việc chia kỳ thi thành 2 đợt sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới kế hoạch tuyển sinh của các trường nói chung, nhưng đây vẫn là giải pháp an toàn nhất trong thời điểm hiện tại". 

Cũng theo Giáo sư Đinh Văn Sơn, Trường ĐH Thương mại sẽ căn cứ vào tỷ lệ các vùng tuyển sinh của nhà trường để dành chỉ tiêu cho những thí sinh thuộc vùng phải thi đợt 2.

Nếu chỉ có 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam nằm trong danh sách thi đợt hai thì sẽ không ảnh hưởng nhiều do đây không phải vùng tuyển sinh của nhà trường. Trường Đại học Thương Mại sẽ rà soát lại vùng tuyển sinh, thống kê và sẵn sàng bớt lại phần chỉ tiêu phù hợp để tuyển sinh riêng, tránh thiệt thòi cho thí sinh ở các vùng đó.

Còn theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam thi đợt 2 cùng với các thí sinh thuộc diện F1, F2, nếu thời gian thi đợt 2 diễn ra sau thi đợt 1 vài ngày thì các tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ phải tập trung chấm thi nhanh hơn để cùng đợt với tất cả các tỉnh khác. 

“Nếu thời gian thi dời lại quá lâu, đến hết tháng 8, thì các thí sinh này sẽ được xét đợt riêng. Các trường sẽ dựa vào đăng ký để xác định chỉ tiêu dành cho các tỉnh miền Trung. Hoặc có thể các trường sẽ tuyển hết chỉ tiêu đợt 1, sau đó đợt 2 sẽ xin thêm chỉ tiêu của Bộ GD-ĐT", ông Sơn cho hay.

Tương tự, Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT, cho biết: “Hội đồng tuyển sinh nhà trường họp thống nhất dành chỉ tiêu cho các thí sinh thi THPT đợt sau. Số lượng chỉ tiêu cụ thể sẽ được tính theo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020 của trường và dựa trên phân bố thí sinh nhập học các năm trước từ các khu vực chưa thi đợt 1”.

 Đại Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI