Trung Quốc thiếu điện, Việt Nam tìm giải pháp đảm bảo nguồn cung trong nước

23/10/2021 - 14:00

PNO - Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình cung ứng điện; đồng thời đưa ra các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo cung cấp điện và không thể để tình trạng thiếu điện diễn ra.

Theo Bộ Công thương, trong bối cảnh mùa đông đang đến gần, nhu cầu nhiên liệu, điện... sưởi ấm tăng cao. Ngay cả khi chuyển sang mùa hè, nhu cầu sử dụng điều hoà và các hệ thống làm mát nhiều hơn. Trong khi đó các kho dự trữ năng lượng tại châu Á, châu Âu đang ở mức thấp đáng báo động. Các nhà nhập khẩu đang gia tăng mua những nguyên liệu, thậm chí có hại cho môi trường như than và dầu sưởi phòng trường hợp thiếu năng lượng. 

Trung Quốc đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng do tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Chính phủ nước này đã cho phép các nhà máy nhiệt điện than tăng giá bán điện, làm tăng thêm lo lắng về áp lực lạm phát trên toàn cầu. Trước thực tế này, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân, trong mọi tình huống không để xảy ra thiếu điện. Theo đó các giải pháp bao gồm:

Chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tập trung toàn lực, thúc đẩy dự án nhiệt điện Thái Bình 2 (1200 MW) phấn đấu hòa lưới điện tổ máy số 1 vào tháng 5/2022. Dự kiến tổng công suất nguồn mới bổ sung năm 2022 đạt 3164 MW, bao gồm 1930 MW nhiệt điện, 1244 MW thủy điện, trong đó 1132 MW thủy điện nhỏ.

Rà soát các dự án có khả năng đẩy sớm tiến độ xây dựng và đưa vào vận hành để bổ sung khả năng cấp điện sớm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Trước mắt sẽ rà soát trước các công trình thuộc khu vực miền Bắc để chống thiếu nguồn.

Bộ Công thương đề nghị đẩy mạnh các công trình năng lượng tái tạo để chống thiếu nguồn điện trong tương lai
Bộ Công thương đề nghị đẩy mạnh các công trình năng lượng tái tạo để chống thiếu nguồn điện trong tương lai - Ảnh minh hoạ

Chỉ đạo EVN đẩy nhanh tiến độ tất cả các công trình lưới điện đảm bảo việc giải tỏa công suất các nguồn điện đã xây dựng, trong đó có các nguồn điện từ năng lượng tái tạo. Không để các nguồn điện đã xây dựng bị hạn chế công suất do quá tải. Trong khi chờ Luật Điện lực sửa đổi quy định về độc quyền truyền tải, cần tăng cường thu hút đầu tư của các chủ đầu tư nhà máy điện vào các công trình đấu nối.

EVN đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký kết và triển khai thực hiện các Hợp đồng nhập khẩu điện từ Trung Quốc, Lào. Vận hành an toàn hệ thống lưới điện, đặc biệt là hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam và hệ thống truyền tải điện, có nguồn điện dự phòng chuẩn bị sẵn sàng vận hành để bổ sung nguồn cung cấp điện trong trường hợp bất lợi không nhận được điện từ hệ thống. Đồng thời bố trí lịch sửa chữa nguồn điện phù hợp, sử dụng tiết kiệm nguồn nước thủy điện, nâng cao khả dụng các nguồn điện nhất là vào cao điểm mùa khô ở miền Bắc…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI