Trung Quốc thắt chặt kiểm soát biên giới với Triều Tiên

26/05/2017 - 17:24

PNO - Bắc Kinh đã có những biện pháp thắt chặt an ninh tại biên giới với Triều Tiên, trước yêu cầu cấp bách gây sức ép quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Đây là một phần trong lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của mình.

Trung Quoc that chat kiem soat bien gioi voi Trieu Tien
Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton hôm 26/5 thông báo với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã xiết chặt kiểm tra biên giới với Triều Tiên - Ảnh: News.cn

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton hôm 26/5 thông báo với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng, phía Trung Quốc cho biết họ đã thắt chặt kiểm tra biên giới Trung-Triều, tăng cường hoạt động tuần tra của công an biên phòng và đẩy mạnh kiểm tra hải quan.

Mặc dù Trung Quốc tuyên bố ngưng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên cho đến hết năm  2017, nhưng nhìn chung Bắc Kinh vẫn chưa nói gì đến các bước đi khác trong nhóm “đòn bẩy” tác động đến Triều Tiên về mặt thương mại và ngoại giao.

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời bà Thornton nói rằng, tính toán của Trung Quốc về áp lực đặt lên Triều Tiên dường như “liên quan đến sự chịu đựng của họ đối với sự bất ổn tiềm năng của Bình Nhưỡng”, mà theo bà áp lực này hiện còn chưa tương xứng.

Tuyên bố của nhà ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ xuất hiện gần đá Vành khăn, một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông do Trung Quốc chiếm giữ.

Trung Quoc that chat kiem soat bien gioi voi Trieu Tien
Bà Thornton nói tình hình Triều Tiên là một "vấn đề khẩn cấp có giới hạn thời gian", không thể chậm trễ - Ảnh: Xinhuanet

Sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ được các nhà phân tích “giải mã” như một thông điệp thúc đẩy Bắc Kinh có các biện pháp kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên thông qua đàm phán và mở rộng các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ dường như muốn Bắc Kinh nhận thấy tình hình Triều Tiên là một "vấn đề khẩn cấp có giới hạn thời gian", không thể chậm trễ.

Một ngày sau khi Bắc Kinh thúc đẩy thực hiện đầy đủ lệnh trừng phạt của LHQ và kêu gọi đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vẫn tuyên bố rằng không ai có quyền đưa sự hỗn loạn vào bán đảo Triều Tiên.

Cẩm Hà (Theo Reuters, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI