Trung Quốc tăng mức độ kiểm tra COVID-19 từ cá tra nhập của Việt Nam

25/11/2020 - 14:42

PNO - Việc tăng cường lấy mẫu kiểm tra COVID-19 trên bao bì đối với thực phẩm đông lạnh nhập vào Trung Quốc khiến mặt hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam đang bị ách tắc ngày một lớn tại các cảng của nước này.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), từ ngày 10/11 đến nay cơ quan thẩm quyền tại các cửa khẩu Trung Quốc bắt đầu áp dụng chế độ kiểm soát, xông trùng và truy xuất nguồn gốc 100% lô hàng thuỷ sản đông lạnh ở hầu hết các cảng lớn và quan trọng như: Thượng Hải, Vũ Hán, Thiên Tân, Thanh Đảo…

Với quy định mới này, các lô hàng thuỷ sản đông lạnh bao gồm cá tra phile đếu phải lấy mẫu kiểm tra COVID-19 trên bao bì và sản phẩm ngay tại cảng. Tuy nhiên, cho tới hiện tại thì thời gian để kiểm soát từ khi lấy mẫu đến khi trả kết quả để thông quan vẫn chưa có hướng dẫn và thông tin rõ ràng khiến hàng hoá bị kẹt tại cảng ngày càng nhiều. 

Mặt hàng cá tra phile của Việt Nam xuất sang Trung Quốc đang bị ách tắc vì quy định phòng dịch COVID-19 của nước này
Mặt hàng cá tra phi lê của Việt Nam xuất sang Trung Quốc đang bị ách tắc vì các biện pháp phòng dịch COVID-19 của nước này

VASEP đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cảnh báo về tình trạng Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp chống dịch COVID-19, trong đó để tránh nguy cơ lấy nhiễm từ hàng đông lạnh nhập khẩu, nước này đang “chặn” cửa hàng nhập khẩu ngay tại cảng tiến hành lấy mẫu trên bao bì xét nghiệm làm lượng hàng hoá bị ách tắc ngay tại cảng rất lớn.

“VASEP rất mong các doanh nghiệp bình tĩnh, tránh nôn nóng chào giá thấp, hạ giá cá nguyên liệu. Việc này không giúp giải quyết ách tắt hàng ở cảng mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc”, ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký VASEP kêu gọi trong văn bản gửi các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.

Theo nhận định từ VASEP, tình hình sẽ sớm được cơ quan thẩm quyền Trung Quốc giải quyết để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hoá tăng cao nhầm phục vụ nhu cầu vào dịp cuối năm. VASEP cũng đã cập nhật tình hình và báo cáo Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao làm việc với cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc để sớm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để hàng hoá sớm được thông quan bình thường.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI